Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22277
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรพินธ์ โภชนนดา-
dc.contributor.authorสมคิด แก้วอรสาณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-01T17:13:10Z-
dc.date.available2012-10-01T17:13:10Z-
dc.date.issued2517-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22277-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517en
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิเคราะห์แบบสอบความถนัดเชิงวิศวกรรมฟอร์ม 16 ที่ทางคณะครุศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกันสร้างขึ้นแบบสอบนี้ประกอบด้วยแบบสอบย่อย 3 ชุดคือชุดความถนัดเชิงคณิตศาสตร์ เชิงความสัมพันธ์ด้านรูปร่างและเชิงเหตุผลทางวิศวกรรมศาสตร์ จำนวนข้อทั้งหมด 60 ข้อ ใช้เวลาสอบ 90 นาที การวิเคราะห์ใช้เทคนิค 27% คำนวณค่าความยากและความจำแนกสัมประสิทธิ์ความเที่ยงและความตรง และปกติวิสัย ได้ผลการวิจัยดังนี้ แบบสอบความถนัดเชิงวิศวกรรมฟอร์ม 16 มีความยากอยู่ระหว่าง .175 ถึง .986 ความจำแนก .002 ถึง .988 สัมประสิทธิ์ความเที่ยงคำนวณโดยใช้สูตร คูเตอร์ ริชาร์ดสัน สูตรที่ 20 เป็น .512 สัมประสิทธิ์ความตรงเชิงทำนายคำนวณโดยหาสหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนของแบบความถนัดเชิงวิศวกรรมฟอร์ม 16 กับคะแนนสอบปลายปีเป็น .266 และมีความตรงเชิงเทียบกลุ่มคือ ความถนัดเชิงวิศวกรรมของบุคคลที่ผ่านการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์สูงกว่าความถนัดเชิงวิศวกรรมของกลุ่มอื่นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternativeThis research purported to analyze The Engineering Aptitude Test Form 16. This test was cooperatively constructed by a group of instructors from the Engineering and Education Departments. This test required 90 minutes to complete the three sub-tests, each consisting 20 items, namely the numerical ability, space relation and mechanical reasoning. The high-low 27% group method of item analysis was used to obtain levels of difficulty, powers of discrimination, reliability coefficient, validity coefficient and norms. The findings are as follow: The levels of difficulty of this test were.175 to .986. The powers of discrimination were .002 to .988. The reliability coefficient, determined by the Kuder-Richardson formula 20, was .512. The predictive validity, determined by correlation between The Engineering Aptitude Test Form 16 and first year examination results, was .266. The validity of groups-comparison, determined by the first year aptitude score of engineering students at Chulalongkorn University with those of Faculty of Science, Faculty of Education and Prachomklao Institute of Technology showed that the former group is highly significant than the later groups (α = .01)
dc.format.extent428981 bytes-
dc.format.extent310558 bytes-
dc.format.extent787921 bytes-
dc.format.extent363745 bytes-
dc.format.extent1425570 bytes-
dc.format.extent481727 bytes-
dc.format.extent593156 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectความถนัด -- การวัด
dc.titleการวิเคราะห์แบบสอบความถนัดเชิงวิศวกรรมฟอร์ม 16en
dc.title.alternativeAn analysis of the engineering aptitude test form 16en
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somkit_Ke_front.pdf418.93 kBAdobe PDFView/Open
Somkit_Ke_ch1.pdf303.28 kBAdobe PDFView/Open
Somkit_Ke_ch2.pdf769.45 kBAdobe PDFView/Open
Somkit_Ke_ch3.pdf355.22 kBAdobe PDFView/Open
Somkit_Ke_ch4.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Somkit_Ke_ch5.pdf470.44 kBAdobe PDFView/Open
Somkit_Ke_back.pdf579.25 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.