Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22897
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอำไพ สุจริตกุล-
dc.contributor.authorดวงคำ ธุวะคำ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-27T23:35:29Z-
dc.date.available2012-10-27T23:35:29Z-
dc.date.issued2525-
dc.identifier.isbn9745612863-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22897-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่จะสำรวจสมรรถภาพด้านความรู้ ทักษะและทัศนคติของครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย เป็นแนวนำว่าเพียงพอหรือไม่ไม่เพียงพอที่จะสอนตามหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 และนำผลการวิจัยมาเสนอโครงการอบรมเสริมสมรรถภาพครูให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย ครูสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2524 สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัด, เทศบาล และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชนในจังหวัดเชียงราย จำนวน 366 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ใช้แบบสำรวจคุณลักษณะครูประถมศึกษาที่คณะวิจัยคณะที่ 1 ของโครงการปรับปรุงหลักสูตรการฝึกหัดครูได้วิเคราะห์ไว้แล้ว ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มี 3 หมวด คือ หมวดความรู้ในเนื้อหาวิชากลุ่มต่างๆ และความรู้ทางวิชาชีพครู หมวดทักษะด้านการเรียนการสอน และหมวดคุณลักษณะและทัศนคติ รวมจำนวน 187 ข้อ นำไปให้กลุ่มตัวอย่างประชากรประเมินสมรรถภาพตนเองว่าอยู่ในระดับใด แล้วรวบรวมแบบสำรวจวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ สำหรับประเมินความเพียงพอและไม่เพียงพอของสมรรถภาพด้านต่างๆ ค่าคะแนนเฉลี่ย สำหรับหาค่าเฉลี่ยของการประเมินสมรรถภาพตนเองของกลุ่มตัวอย่างประชากร และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับการกระจายของการประเมินสมรรถภาพตนเองของกลุ่มตัวอย่างประชากร ผลการวิจัย ตามความเห็นของครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย เห็นว่าตนเองมีสมรรถภาพด้านคุณลักษณะและทัศนคติเพียงพอ แต่ยอมรับ สมรรถด้าน ความรู้ และ ทักษะ ยังไม่เพียงพอที่จะสอนตามหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมรรถภาพด้านความรู้และทักษะ ในกลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ไม่เพียงพอมากเป็นอันดับหนึ่ง จากข้อมูลดังกล่าวนี้ ผู้วิจัยได้นำมาเป็นประเด็นสำคัญในการวางแผนและวางโครงการอบรมเพื่อเสริมสมรรถภาพและพัฒนาบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาของจังหวัดเชียงราย เสนอสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เพื่อดำเนินการฝึกอบรมครูประจำการตั้งแต่ปีการศึกษา 2526 เป็นต้นไป-
dc.description.abstractalternativePurpose The purposes of this study were to find whether or not the competencies of teacher's Knowledge, Skills, Character and Attitudes of Chiang Rai Province elementary school teachers are sufficient for teaching on the field of 1978 Elementary Education Curriculum. Findings will be used in developing program for in-service training. Procedures Five-graded model of questionnaire developed by the Committee of the first research on elementary school teacher's character, which is the project of teacher training development program. The model consisted of 187 items grouped in three parts : Teacher's Knowledge, Teaching Skills, Character and Attitude. Populations 366 elementary school teachers in the Chiang Rai province who Are under Office of Provincial Elementary Education, Municipal schools and Private schools. Those teachers evaluated themselves by grading the items on questionnaires. Collected data were analized in Percentage which is the basic statistics, the average score (mean) and standard deviation were applied for the assessment. Finding The results of self evaluation showed that the character and attitudes of the elementary school teachers in Chiang Rai are sufficient for teaching on the field 1978 Elementary Education Curriculum. But teaching knowledge and teaching skills are unsufficient. Evidently, the knowledge and skills of teaching on Affective Domain are very low. The researcher had constructed a tentative in service - teacher training program using those selected data presented to the Office of Provincial Elementary Education to be launched from academic year 1983.-
dc.format.extent407354 bytes-
dc.format.extent385387 bytes-
dc.format.extent1153771 bytes-
dc.format.extent345017 bytes-
dc.format.extent736320 bytes-
dc.format.extent784704 bytes-
dc.format.extent920787 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความสอดคล้องระหว่างสมรรถภาพครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย กับสมรรถภาพที่คาดหวังตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521en
dc.title.alternativeConcordance of Chiang Rai province elementary school teachers' competencies and the expected teachers' competencies according to the B.E. 2521 elementary education curriculumen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
doungkum_th_front.pdf397.81 kBAdobe PDFView/Open
doungkum_th_ch1.pdf376.35 kBAdobe PDFView/Open
doungkum_th_ch2.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
doungkum_th_ch3.pdf336.93 kBAdobe PDFView/Open
doungkum_th_ch4.pdf719.06 kBAdobe PDFView/Open
doungkum_th_ch5.pdf766.31 kBAdobe PDFView/Open
doungkum_th_back.pdf899.21 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.