Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22919
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย กาญจนวาสี-
dc.contributor.authorกาบจันทร์ ทาเป๊ก-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-28T14:01:55Z-
dc.date.available2012-10-28T14:01:55Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746579275-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22919-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractเปรียบเทียบสัดส่วนของผู้ที่มีแบบแผนการตอบผิดปกติ โดยการวิเคราะห์ด้วยดัชนีแอลแซด (Lz index) ซึ่งประมาณค่าด้วยฟังก์ชันไลด์ลิฮูด เมื่อแบ่งระดับความสามารถของผู้สอบ (theta) และคุณภาพของข้อสอบ ได้แก่ ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบ (a), ค่าความยากของข้อสอบ (b) และค่าการเดา (c) แตกต่างกัน โดยจำลองข้อมูลจากโปรแกรม IRTDATA และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSSPC+ โปรแกรม BILOG และโปรแกรม Lz ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้ข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง (a>0.85), ค่าความยาวสูง (b>0.67) และค่าการเดาต่ำ (c<0.15) สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีความสามารถสูง (theta=1.5) พบสัดส่วนของผู้ที่มีแบบแผนการตอบผิดปกติ น้อยกว่าใช้สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีความสามารถปานกลาง (theta=0.0) และความสามารถต่ำ (theta=-1.5) 2. การใช้ข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง (a>0.85) ค่าความยากปานกลาง (-0.67<=b<=0.67) และค่าการเดาปานกลาง (0.15<=c<=0.25) สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีความสามารถปานกลาง (theta=0.0) พบสัดส่วนของผู้ที่มีแบบแผนการตอบผิดปกติน้อยกว่า ใช้สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีระดับความสามารถสูง (theta=1.5) และความสามารถต่ำ (theta=1.5) 3. การใช้ข้อสอบที่มีค่าอำนาจจำแนกสูง (a>0.85) ค่าความยากต่ำ (b<-0.67) และค่าการเดาสูง (0.25<=c<=0.3) สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีความสามารถต่ำ (theta=-1.5) พบสัดส่วนของผู้ที่มีแบบแผนการตอบผิดปกติน้อยกว่า ใช้สำหรับกลุ่มผู้สอบที่มีระดับความสามารถปานกลาง (theta=0.0) และความสามารถสูง (theta=1.5)en
dc.description.abstractalternativeTo compare the proportion of aberrant reponse patterns by using the likelihood-approach Lz index when examinee's ability levels and item quality were different. The data were simulated from IRTDATA program analyzed by the computer packages SPSSPC+, BILOG and Lz. Results of this reserch were as follows: 1. The test items with high discrimination (a>0.85), high difficulty (b>0.67) and low guessing (c<0.15) for the high examiness ability group (theta=1.5) had lower proportion of aberrant response patterns than using for the moderate (theta=0.0) and the low (theta=-1.5) examinees ability groups. 2. The test items with high discrimination (a>0.85), moderate difficulty (-0.67<=b<=0.67) and moderate guessing (0.15<=c<=0.25) for the moderate examinees ability group (theta=0.0) had lower proportion of aberrant response patterns than using for the high (theta=1.5) and the low (theta=-1.5) examinees ability groups. 3. The test items with high discrimination (a>0.85), low difficulty (b<-0.67) and high guessing (0.25<=c<=0.3) for the low examinees ability group (theta=-1.5) had lower the proportion of aberrant response patterns than using for the moderate (theta=0.0) and the high (theta=-1.5) examinees ability groups.en
dc.format.extent788153 bytes-
dc.format.extent848271 bytes-
dc.format.extent932071 bytes-
dc.format.extent821318 bytes-
dc.format.extent1229780 bytes-
dc.format.extent772716 bytes-
dc.format.extent941376 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการวัดผลทางการศึกษาen
dc.subjectทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบen
dc.titleผลของคุณภาพข้อสอบและความสามารถของบุคคล ที่มีต่อแบบแผนการตอบผิดปกติen
dc.title.alternativeThe effects of item quality and persone's ability on the aberrant response patternsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการวัดและประเมินผลการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSirichai.K@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kabchan_Th_front.pdf769.68 kBAdobe PDFView/Open
Kabchan_Th_ch1.pdf828.39 kBAdobe PDFView/Open
Kabchan_Th_ch2.pdf910.23 kBAdobe PDFView/Open
Kabchan_Th_ch3.pdf802.07 kBAdobe PDFView/Open
Kabchan_Th_ch4.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open
Kabchan_Th_ch5.pdf754.61 kBAdobe PDFView/Open
Kabchan_Th_back.pdf919.31 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.