Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23358
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช | - |
dc.contributor.author | วนิดา ฉัตรวิราคม | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2012-11-08T03:30:58Z | - |
dc.date.available | 2012-11-08T03:30:58Z | - |
dc.date.issued | 2538 | - |
dc.identifier.isbn | 9746321528 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23358 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และสังเกตวิธีการทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ทำโครงงานวิทยาศาสตร์จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จำนวน 54 คน ผลการวิจัยพบว่า ตัวอย่างประชากรทั้งหมดใช้วิธการทางวิทยาศาสตร์ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยมีสิ่งที่ทำมากที่สุดในแต่ละขั้นดังนี้ ขั้นการสังเกตใช้ประสาทสัมผัสทางตา ขั้นการตั้งปัญหามีการระบุปัญหาด้วยตนเอง ขั้นตั้งสมมติฐาน นักเรียนคาดคะเนคำตอบด้วยตนเอง ขั้นการทดลองนักเรียนทำโดยไม่มีการวางแผนล่วงหน้า และมีการลงข้อสรุปในขั้นสรุปผลการทดลอง ทางด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ตัวอย่างประชากรตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไปใช้ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์คือ การสังเกต การวัด การจำแนกประเภท การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส การคำนวณ การลงความคิดเห็นเชิงการอธิบาย การจัดกระทำข้อมูลและสื่อความหมาย การทดลอง และการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่ตัวอย่างประชากรน้อยกว่าร้อยละ 25 ใช้ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์คือ การพยากรณ์และการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to study scientific method and science process skills in conducting science projects of lower secondary school students in bangkok metropolis. The data were collected by interviewing and observing 54 students who were stratified randomly sampled form students conducting science project. The results of research showed that all of the sample used scientific method in doing science project. The most methods used in eachscientific method step were as follow : using eyes in observation step; stating problems by themselves in stating problem step; guessing the answer by themselves in setting hypothesis step; no plan for working in experimenting step; and concluding in a conclusion step. Besides, it was found that 50 percents up of students used these science process skills : observing, measuring, classifying, finding relationship between space/space, using numbers, inferring, communicating, experimenting and interpreting data and making conclusion. The science process skills which less than 25 percents of students used in doing science project were : predicting data and defining terms operationally. | - |
dc.format.extent | 2231914 bytes | - |
dc.format.extent | 1919567 bytes | - |
dc.format.extent | 18443574 bytes | - |
dc.format.extent | 1856921 bytes | - |
dc.format.extent | 5346221 bytes | - |
dc.format.extent | 3355964 bytes | - |
dc.format.extent | 6316255 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | - |
dc.subject | โครงงานวิทยาศาสตร์ | - |
dc.subject | ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ | - |
dc.title | การศึกษาการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | A Study of the use of scientific method and science process skills in conducting science projects of lower secondary school students, Bangkok Metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | มัธยมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wanida_cha_front.pdf | 2.18 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanida_cha_ch1.pdf | 1.87 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanida_cha_ch2.pdf | 18.01 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanida_cha_ch3.pdf | 1.81 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanida_cha_ch4.pdf | 5.22 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanida_cha_ch5.pdf | 3.28 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wanida_cha_back.pdf | 6.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.