Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23379
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสายใจ อินทรัมพรรย์-
dc.contributor.authorวนิดา ย่องหาญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-08T04:29:39Z-
dc.date.available2012-11-08T04:29:39Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746322168-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23379-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทย และความสามารถในการคิดวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สอนโดยการใช้กลุ่มอภิปรายและการฝึกอ่าน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 60 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างจำเพาะเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่มๆ ละ 30 คน โดยกลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการสอนโดยการอภิปรายกลุ่ม กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการสอนโดยการฝึกอ่านแบบ SQ3R โดยใช้แบบสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และแบบสอบการคิดวิจารณญาณของประเทืองทิพย์ นวพรไพศาล นำคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังการทดลองมาทดสอบอัตราส่วนวิกฤต (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการอ่านภาษาไทยระหว่างกลุ่มอภิปราย และกลุ่มใช้การฝึกอ่านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้การฝึกอ่านมีคะแนนความสามารถในการอ่านสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนโดยใช้กลุ่มอภิปราย 2. ความสามารถในการคิดวิจารณญาณระหว่างกลุ่มอภิปราย และกลุ่มใช้การฝึกอ่าน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare the Thai language reading ability and critical thinking ability of Mathayom Suksa three students taught by group discussion and reading practice. The subjects of this research consisted of 60 Mathayom Suksa three students in Sikhoraphumphisai school of Surin province. They were selected by purposive sampling assigned to two experimental groups. Students in group 1 were taught by group discussion and group 2 were taught by reading practice. (SQ3R) All groups were pretested and posttested on Reading ability in Thai Language Achievement Test constructed by the researcher and on Critical Thinking Test of Prathaungthip Nawaphornphisarn. A comparison of the post-test scores between group 1 and group 2 with and analysis of a T-test Independent was done. The results of the experiment indicated that 1. Reading performance by the group 2 (reading practice) was higher at the .05 level of significant than the group 1. (group discussion) 2. Critical thinking performance between the group 1 and the group 2 showed no significant difference.-
dc.format.extent2415704 bytes-
dc.format.extent3713358 bytes-
dc.format.extent14303880 bytes-
dc.format.extent2478485 bytes-
dc.format.extent1114697 bytes-
dc.format.extent1446330 bytes-
dc.format.extent36859300 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการอ่านขั้นมัธยมศึกษา-
dc.subjectความคิดอย่างมีวิจารณญาณในเด็ก-
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน-
dc.titleการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทย และการคิดวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างการสอนโดยใช้กลุ่มอภิปรายและการฝึกอ่านen
dc.title.alternativeA Comparison of reading ability in thai language and critical thinking ability of mathayom suksa three students taught by group discussion and reading practiceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vanida_yo_front.pdf2.36 MBAdobe PDFView/Open
Vanida_yo_ch1.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open
Vanida_yo_ch2.pdf13.97 MBAdobe PDFView/Open
Vanida_yo_ch3.pdf2.42 MBAdobe PDFView/Open
Vanida_yo_ch4.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Vanida_yo_ch5.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
Vanida_yo_back.pdf36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.