Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24093
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิบูลศรี วาสนสมสิทธิ-
dc.contributor.authorวรรณมาศ กลั่นแก้ว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-15T02:16:04Z-
dc.date.available2012-11-15T02:16:04Z-
dc.date.issued2523-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24093-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองสอนวิชาสังคมศึกษาเรื่องการเมืองการปกครองสมัยอยุธยา พ.ศ. 1893-2310 โดยการสอนวิธีการทางประวัติศาสตร์และเพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์กับนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีการบรรยาย วิธีดำเนินการวิจัยตัวอย่างประชากรของการวิจัยนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (ม.2) ของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2523 ทั้ง 2 กลุ่มมีผลการเรียนซึ่งพิจารณาจากคะแนนการสอนวิชาสังคมศึกษา ภาคปลาย ปีการศึกษา 2522 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผู้วิจัยสร้างบทเรียนเพื่อใช้ทดลองการสอน โดยให้กลุ่มทดลองได้รับการสอนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนด้วยวิธีการบรรยาย แล้วให้นักเรียนทั้ง 2 กลุ่มทำแบบสอบสัมฤทธิผลทางการเรียนสังคมศึกษา นำคะแนนที่ได้จากแบบสอบของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม มาเปรียบเทียบมัชฌิมเลขคณิตและทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยค่าที ผลการวิจัย สัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์กับกลุ่มที่ได้รับการสอนด้วยวิธีบรรยายไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativePurposes; The purpose of this research were to make an experiment of teaching on “Politics and Government of Ayudhaya During 1893 - 2310 B.E.” by historical method and to compare the students’ learning achievement gained from the experiment with that gained from lecture method. Methodology: Two groups of Kasetsart University Demonstration School students, 32 each, were equated by their second semester social studies achievement scores and their achievement were not significantly different at the .05 level. The researcher constructed two lessons for teaching by historical method and lecture method. The experimental group was taught by historical method and the control group was taught by lecture method. The achievement of both groups of students were determined by the achievement test constructed by the researcher. The results of both groups were compared by t-test. Results. There was no significant difference in learning achievement between the two groups taught by historical method and lecture method, at the .05 level.-
dc.format.extent444844 bytes-
dc.format.extent539796 bytes-
dc.format.extent1731827 bytes-
dc.format.extent432505 bytes-
dc.format.extent272573 bytes-
dc.format.extent566914 bytes-
dc.format.extent2744982 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleเปรียบเทียบสัมฤทธิผลทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาโดยการสอน ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์กับสอนด้วยวิธีการบรรยายen
dc.title.alternativeA comparison of social studies learning achievement by historical method and lecture methoden
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vanamas_Kl_front.pdf434.42 kBAdobe PDFView/Open
Vanamas_Kl_ch1.pdf527.14 kBAdobe PDFView/Open
Vanamas_Kl_ch2.pdf1.69 MBAdobe PDFView/Open
Vanamas_Kl_ch3.pdf422.37 kBAdobe PDFView/Open
Vanamas_Kl_ch4.pdf266.18 kBAdobe PDFView/Open
Vanamas_Kl_ch5.pdf553.63 kBAdobe PDFView/Open
Vanamas_Kl_back.pdf2.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.