Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24123
Title: บทบาทของหัวหน้าส่วนการศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: The role of the educational division heads of the changwad administrative organizations in Northeastern Region
Authors: ประสงค์ มากนวล
Advisors: พิชัย บูรณะสมบัติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2520
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาถึงบทบาทและหน้าที่ของหัวหน้าส่วนการศึกษาในการบริหารงานเกี่ยวกับการมีความสัมพันธ์กับชุมชน การบริหารงานบุคคล การบริหารงานวิชาการ และการบริหารงานธุรการ การเงิน และการให้บริการ โดยการเปรียบเทียบจากความเห็นของปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนการศึกษา และหัวหน้าหมวดการศึกษา 2. เพื่อศึกษาถึงอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ ที่มีต่อการปฏิบัติงานของหัวหน้าส่วนการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยเอกสาร หนังสือ รายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้อง และแบบสอบถาม 1 ชุด โดยสอบถามประชากร 3 กลุ่ม คือ กลุ่มปลัดจังหวัดหัวหน้าส่วนการศึกษา และกลุ่มหัวหน้าหมวดการศึกษา แบบสอบถามชุดนี้จะครอบคลุมงานบริหารการศึกษาทั้ง 4 ด้าน คือ การมีความสัมพันธ์กับชุมชน การบริหารงานบุคคล การบริหารงานวิชาการ และการบริหารธุรการ การเงินและการให้บริการ นอกจากนี้ยังมีผลสรุปการแสดงความคิดเห็นของกลุ่มประชากร ที่มีต่อการบริหารงานทั้ง 4 ด้าน ดังกล่าว ของหัวหน้าส่วนการศึกษา โดยผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปเป็นจำนวน 232 ฉบับ และได้รับคืนจำนวน 196 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.48 การวิเคราะห์ข้อมูลนี้ใช้วิธีเปรียบเทียบค่าร้อยละและค่าเฉลี่ย (X̅) ผลการวิจัย จากการวิจัยการปฏิบัติงานบริหารการศึกษา ซึ่งมีงานทั้งหมด 4 ประเภท ตามความเห็นของกลุ่มปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนการศึกษา และหัวหน้าหมวดการศึกษานั้นปรากฏว่า เกี่ยวกับเรื่องการบริหารงานบุคคล ประชากรทั้ง 3 กลุ่ม มีความเห็นสอดคล้องกันว่า หัวหน้าส่วนการศึกษาได้ปฏิบัติงานการบริหารบุคคลมากเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งแสดงว่าหัวหน้าส่วนการศึกษามีบทบาทในการสรรหาบุคลากร การบำรุงรักษา การพัฒนาบุคลากร และการให้พ้นจากงานเป็นอย่างมาก รองลงมาได้แก่เรื่องการมีความสัมพันธ์กับชุมชน ตามความเห็นของกลุ่มปลัดจังหวัด และกลุ่มหัวหน้าหมวดการศึกษา เห็นว่า หัวหน้าส่วนการศึกษาได้ปฏิบัติเรื่องนี้มากเป็นอันดับสอง แต่กลุ่มหัวหน้าส่วนการศึกษากลับเห็นว่า ตนได้ปฏิบัติเรื่องนี้เป็นอันดับสาม อย่างไรก็ตามจากค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นของประชากรทั้ง 3 กลุ่มโดยส่วนรวมแล้ว เห็นว่า หัวหน้าส่วนการศึกษามีบทบาทในด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์กับชุมชนอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างมาก สำหรับการบริหารธุรการ การเงิน และการให้บริการ ตามความเห็นของกลุ่มปลัดจังหวัด และกลุ่มหัวหน้าหมวดการศึกษา เห็นว่า หัวหน้าส่วนการศึกษาได้ปฏิบัติในเรื่องนี้มากเป็นอันดับที่สาม แต่กลุ่มหัวหน้าส่วนการศึกษาเองเห็นว่า ได้ปฏิบัติงานธุรการ การเงิน และการให้บริการมากเป็นอันดับสอง จากผลสรุปค่าเฉลี่ยของความคิดเห็นโดยส่วนรวมของประชากรทั้ง 3 กลุ่มแล้ว เห็นว่า หัวหน้าส่วนการศึกษามีบทบาท ในการบริหารงานธุรการ การเงิน และการให้บริการในเกณฑ์ค่อนข้างมาก ส่วนเรื่องการบริหารวิชาการนั้น ประชากรทั้ง 3 กลุ่มมีความเห็นตรงกันว่า หัวหน้าส่วนการศึกษาได้ปฏิบัติงานวิชาการเป็นอันดับสุดท้าย ทั้งนี้คงจะเป็นเพราะว่าบรรดาหัวหน้าส่วนการศึกษาทั้งหลาย เห็นว่างานวิชาการเป็นเรื่องรับผิดชอบของฝ่ายศึกษาธิการไป อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหัวหน้าส่วนการศึกษาจะปฏิบัติงานด้านวิชาการน้อยไปกว่าบริหารงานด้านอื่น แต่จากค่าเฉลี่ยโดยส่วนรวมของประชากรทั้ง 3 กลุ่ม ก็พบว่าหัวหน้าส่วนการศึกษามีบทบาทในการบริหารงานวิชาการในเกณฑ์ที่ค่อนข้างมากเช่นเดียวกัน
Other Abstract: The objectives of the study: 1. To study educational administration tasks of the Educational Division Heads of the Changwad Administrative Organization in the Northeastern Region. Especially in the areas of community relation and the administration of: personnel; academic work; public services; budget and office management. 2. To study the problems concerning the four administrative tasks of the Educational Division in the Northeastern area. Procedures: The implements used in this [research] consist of documents, books, reports concerned and the questionnaire to be answered by three groups of the population: Assistant Governors, Heads of Changwad Education Division and Chiefs of Amphur Education Section. The questionnaire covered all four educational administrative tasks as follows: community relation; personnel administration; academic administration; public services, budget and office management. A total of 196 questionnaires out of 232 copies were returned. The statistical methods used in this report were percentage and mean comparison. Conclusion: Results from the finding of the performances of the educational administrative tasks, according to the opinions of the three groups of respondents by the order of priority, are as follows. Firstly, in personnel administration, the three groups of the population believed that the Heads of the Changwad Education Division had paid most attention to the personnel administration and had done excellently. Secondly, regarding the task in community relation which were the ideas expressed by the Assistants of the governors and the Chiefs of the Amphur Education Section, but the Heads of the Changwad Education Division thought that they performed this task the third. However, all of them agreed that they had performed their duties well. Task Concerning public services, budget and office management were the third, and the Assistants Governors and the Chiefs of Amphur Education Section expressed their ideas similarly, but the Heads of Changwad Education Division thought that they had done their work relatively well. Regarding academic administration, all populations indicated that the Heads of Changwad Education Division worked less on the academic administration, but they agreed that the Heads of Changwad Education Division performed fairly well in general area of academic duties.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2520
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24123
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prasong_Ma_front.pdf574.84 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ma_ch1.pdf718.66 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ma_ch2.pdf3.05 MBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ma_ch3.pdf458.91 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ma_ch4.pdf2.67 MBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ma_ch5.pdf830.23 kBAdobe PDFView/Open
Prasong_Ma_back.pdf1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.