Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24228
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชนิตา รักษ์พลเมือง
dc.contributor.authorวัชรี ตระกูลงาม
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-16T02:24:14Z
dc.date.available2012-11-16T02:24:14Z
dc.date.issued2526
dc.identifier.isbn9745620645
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24228
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลาง ซึ่งแบ่งออกเป็นผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นซึ่งอยู่ในเขตภาคกลาง วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 298 คน เป็นผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 252 คน ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดอื่นซึ่งอยู่ในเขตภาคกลาง จำนวน 46 คน ผู้วิจัยได้ตั้งสมมุติฐานในการวิจัยครั้งนี้ว่า แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลางทั้งในจังหวัดกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นไม่แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสำรวจปรัชญาการศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อสำรวจปรัชญาการศึกษา 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มเสรีนิยม แบบสำรวจปรัชญาการศึกษานี้วิเคราะห์แนวคิดของปรัชญาการศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม ใน 3 ด้าน คือ จุดมุ่งหมายของการศึกษา กระบวนการเรียนการสอน และการบริหารโรงเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลได้วิเคราะห์โดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลสรุป 1. แนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลาง มีแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยม การวิเคราะห์ในด้านจุดมุ่งหมายของการศึกษา กระบวนการเรียนการสอนและการบริหารโรงเรียน ปรากฎว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลางส่วนใหญ่มีแนวคิดในทางเดียวกันคือ ปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยม 2. เมื่อแยกวิเคราะห์ตามกลุ่มปรัชญาการศึกษา 2 กลุ่ม คือ กลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มเสรีนิยม ปรากฏว่า 2.1 ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานครและผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลาง มีแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษากลุ่มอนุรักษ์นิยมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครมีแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษากลุ่มอนุรักษ์นิยมสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลาง 2.2 ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานครและผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลางมีแนวโน้มทางด้านปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือ ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครมีแนวคิดทางปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยมสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลาง 3. การวิเคราะห์ปรัชญาการศึกษาในด้านจุดมุ่งหมายของการศึกษา กระบวนการเรียนการสอน และการบริหารโรงเรียน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นในเขตจังหวัดภาคกลางที่มีแนวคิดทางปรัชญาการศึกษากลุ่มอนุรักษ์นิยมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกด้าน กล่าวคือ ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครมีแนวคิดทางปรัชญาการศึกษากลุ่มอนุรักษ์นิยมสูงกว่าผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นซึ่งอยู่ในเขตภาคกลาง ส่วนผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในเขตจังหวัดภาคกลางที่มีแนวคิดทางปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยมนั้น ไม่มีความแตกต่างกันในด้านจุดมุ่งหมายของการศึกษาและกระบวนการเรียนการสอน แต่มีความแตกต่างกันในด้านการบริหารโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนในจังหวัดกรุงเทพมหานครมีแนวคิดในการบริหารโรงเรียนโน้มไปทางปรัชญาการศึกษากลุ่มเสรีนิยมมากกว่า ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนจังหวัดอื่นซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดภาคกลาง
dc.description.abstractalternativePurposes of the study, The purposes of this study were to examine and compare the educational philosophy concepts of private kindergarten administrators in the Central Region, which were divided into 2 groups, those in Bangkok and other changwads. Procedures This research comprised a sample of 298 subjects, 252 private kindergarten administrators in Bangkok and 46 ones in other changwads. Hypothesis of this study was that their educational philosophy concepts were not different. The educa¬tional philosophy inventory was constructed to examine two educational philosophy concepts, Conservative and Liberal. Those two concepts were to be analyzed in 3 categories ; that is, educational aim, learning-teaching process and administration Obtained data were then analyzed in terms of frequency, percen¬tage, arithmetic means, standard deviation and t-test. Results 1. The private kindergarten administrators in the Central Region tended to have Liberal philosophy concept. Also, when analyzed categorically, it was found that they held Liberal philosophy concept in their educational aim, learning teaching process and administration. 2. When analyzed the Conservative and Liberal philosophy concepts successively, it was found that there were significant differences between the administrators in Bangkok and those in other chungwads at .01 level. In other words, the administrators in Bangkok tended to be more Conservative and yet more Liberal. 3. Categorically analyzed in term of educational aim, learning-teaching process and administration, it was found that among those who held Conservative philosophy concept, there were significant differences between the administrators in Bangkok and other changwads in every category. Among those who held Liberal philosophy concept, there were no significant differences in educational aim and learning-teaching process. However, in administration, the administrators in Bangkok tended to be significantly more Liberal.
dc.format.extent530459 bytes
dc.format.extent587661 bytes
dc.format.extent1550983 bytes
dc.format.extent535124 bytes
dc.format.extent1007548 bytes
dc.format.extent960935 bytes
dc.format.extent815465 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleแนวคิดทางด้านปรัชญาการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชน ในเขตจังหวัดภาคกลางen
dc.title.alternativeEducational philosophy concepts of private kindergarten administrators in the central regionen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wacharee_Tr_front.pdf518.03 kBAdobe PDFView/Open
Wacharee_Tr_ch1.pdf573.89 kBAdobe PDFView/Open
Wacharee_Tr_ch2.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open
Wacharee_Tr_ch3.pdf522.58 kBAdobe PDFView/Open
Wacharee_Tr_ch4.pdf983.93 kBAdobe PDFView/Open
Wacharee_Tr_ch5.pdf938.41 kBAdobe PDFView/Open
Wacharee_Tr_back.pdf796.35 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.