Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24799
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตยา โตควณิชย์
dc.contributor.authorรติพร คุ้มทรัพย์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-20T11:39:58Z
dc.date.available2012-11-20T11:39:58Z
dc.date.issued2545
dc.identifier.isbn9741713134
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24799
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบและลักษณะของ Spokes-character และ 2) ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อ Spokes-character ที่ปรากฏในภาพยนตร์โฆษณาของสินค้าประเภทสิ้นเปลือง คงทน และบริการ โดยใช้การวิจัย 2 วิธีการ คือ 1) การวิเคราะห์เนื้อหาภาพยนตร์โฆษณาที่มีการใช้ Spokes-character จำนวน 453 เรื่องออกอากาศ ตั้งแต่เดือน มกราคม 2542- มกราคม 2545 และ 2) การสนทนากลุ่มกับผู้บริโภคชายและหญิงอายุ 18-25 ปี อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 กลุ่ม รวมทั้งหมด 59 คน ผลการวิจัยจากการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า รูปแบบของ Spokes-character ที่นำมาใช้ในภาพยนตร์โฆษณา มีด้วยกันทั้งสิ้น 8 รูปแบบ คือ 1) รูปแบบที่ใช้มนุษย์จริง ๆ เป็นผู้แสดง หรือมีบุคลิกภาพของความเป็นมนุษย์จริง ๆ (Animated human-real) 2) รูปแบบตัวแสดงที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เลียนแบบมนุษย์ (Animated human-fictional) 3) รูปแบบที่เป็นสัตว์ซึ่งมีบุคลิกเหมือนมนุษย์ (Animal personification) 4) รูปแบบที่เป็นสัตว์และมีคุณสมบัติเหมือนสัตว์จริง ๆ (Animal with animal qualities) 5) รูปแบบตัวแสดงที่เป็นผลิตภัณฑ์ (Product personification) 6) รูปแบบตัวแสดงที่เป็นอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของมนุษย์ (Animated human’s part) 7) รูปแบบตัวแสดงที่เป็นมนุษย์จริง ๆ แต่แสดง บุคลิกภาพของสัตว์ (Animated human-real with animal qualities) และ 8) รูปแบบตัวแสดงที่เป็นวัตถุอื่น ๆ (Animated other objects) ผลการวิจัยจากการสนทนากลุ่ม พบว่า ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีต่อ Spokes-character ที่ปรากฏในภาพยนตร์โฆษณาของสินค้าสิ้นเปลือง คงทน และบริการ อย่างไรก็ตาม Spokes-character มีผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบต่อสินค้า โดย Spokes-character ที่มีการออกแบบที่ดี และสอดคล้องกับสินค้า จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ และจดจำตราสินค้าได้ แต่หากมีการออกแบบไม่ดี และไม่สอดคล้องกับสินค้า จะทำให้ผู้บริโภคเกิดทัศนคติทางลบต่อ Spokes-character และไม่สามารถจดจำตราสินค้า
dc.description.abstractalternativeThe research aimed to study: 1) types of spokes-character and 2) consumers’ attitudes toward spokes-characters in TV commercials of nondurable and durable products as well as service. Two methodologies were utilized: 1) content analysis of 453 commercials showing spokes-characters in January 1999 – 2002 was conducted, and 2) six focus group discussions were conducted with 59 Bangkok males and females, aged 18-25 years old. Content analysis revealed that spokes-characters used in TV commercials were classified into 8 types: 1) animated human-real, 2) animated human-fictional, 3) animal personification, 4) animal with animal qualities, 5) product personification, 6) animated human’s part, 7) animated human-real with animal qualities, and 8) animated other objects. The focus group findings indicated that consumers had positive attitudes toward spokes-characters in TV commercials for nondurable and durable products as well as service. However, the use of spokes-characters created both positive and negative impacts on advertised products. The well-designed and relevant spokes-characters would succeed in drawing consumers’ attention and brand recognition. In contrast, consumers had negative attitudes toward poor designed and unrelated spokes-characters that resulted in no brand recognition.
dc.format.extent4416290 bytes
dc.format.extent5764733 bytes
dc.format.extent58083280 bytes
dc.format.extent5100772 bytes
dc.format.extent11026791 bytes
dc.format.extent34214747 bytes
dc.format.extent24294277 bytes
dc.format.extent28371756 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์รูปแบบของ Spokes-character และ ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อ Spokes-character ในภาพยนตร์โฆษณาen
dc.title.alternativeTypes of Spokes-character and consumer attitude toward Spokes-character in television commercialsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการโฆษณาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratiporn_ko_front.pdf4.31 MBAdobe PDFView/Open
Ratiporn_ko_ch1.pdf5.63 MBAdobe PDFView/Open
Ratiporn_ko_ch2.pdf56.72 MBAdobe PDFView/Open
Ratiporn_ko_ch3.pdf4.98 MBAdobe PDFView/Open
Ratiporn_ko_ch4.pdf10.77 MBAdobe PDFView/Open
Ratiporn_ko_ch5.pdf33.41 MBAdobe PDFView/Open
Ratiporn_ko_ch6.pdf23.72 MBAdobe PDFView/Open
Ratiporn_ko_back.pdf27.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.