Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24799
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | รัตยา โตควณิชย์ | |
dc.contributor.author | รติพร คุ้มทรัพย์ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2012-11-20T11:39:58Z | |
dc.date.available | 2012-11-20T11:39:58Z | |
dc.date.issued | 2545 | |
dc.identifier.isbn | 9741713134 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24799 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบและลักษณะของ Spokes-character และ 2) ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อ Spokes-character ที่ปรากฏในภาพยนตร์โฆษณาของสินค้าประเภทสิ้นเปลือง คงทน และบริการ โดยใช้การวิจัย 2 วิธีการ คือ 1) การวิเคราะห์เนื้อหาภาพยนตร์โฆษณาที่มีการใช้ Spokes-character จำนวน 453 เรื่องออกอากาศ ตั้งแต่เดือน มกราคม 2542- มกราคม 2545 และ 2) การสนทนากลุ่มกับผู้บริโภคชายและหญิงอายุ 18-25 ปี อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 กลุ่ม รวมทั้งหมด 59 คน ผลการวิจัยจากการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า รูปแบบของ Spokes-character ที่นำมาใช้ในภาพยนตร์โฆษณา มีด้วยกันทั้งสิ้น 8 รูปแบบ คือ 1) รูปแบบที่ใช้มนุษย์จริง ๆ เป็นผู้แสดง หรือมีบุคลิกภาพของความเป็นมนุษย์จริง ๆ (Animated human-real) 2) รูปแบบตัวแสดงที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เลียนแบบมนุษย์ (Animated human-fictional) 3) รูปแบบที่เป็นสัตว์ซึ่งมีบุคลิกเหมือนมนุษย์ (Animal personification) 4) รูปแบบที่เป็นสัตว์และมีคุณสมบัติเหมือนสัตว์จริง ๆ (Animal with animal qualities) 5) รูปแบบตัวแสดงที่เป็นผลิตภัณฑ์ (Product personification) 6) รูปแบบตัวแสดงที่เป็นอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของมนุษย์ (Animated human’s part) 7) รูปแบบตัวแสดงที่เป็นมนุษย์จริง ๆ แต่แสดง บุคลิกภาพของสัตว์ (Animated human-real with animal qualities) และ 8) รูปแบบตัวแสดงที่เป็นวัตถุอื่น ๆ (Animated other objects) ผลการวิจัยจากการสนทนากลุ่ม พบว่า ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีต่อ Spokes-character ที่ปรากฏในภาพยนตร์โฆษณาของสินค้าสิ้นเปลือง คงทน และบริการ อย่างไรก็ตาม Spokes-character มีผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบต่อสินค้า โดย Spokes-character ที่มีการออกแบบที่ดี และสอดคล้องกับสินค้า จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ และจดจำตราสินค้าได้ แต่หากมีการออกแบบไม่ดี และไม่สอดคล้องกับสินค้า จะทำให้ผู้บริโภคเกิดทัศนคติทางลบต่อ Spokes-character และไม่สามารถจดจำตราสินค้า | |
dc.description.abstractalternative | The research aimed to study: 1) types of spokes-character and 2) consumers’ attitudes toward spokes-characters in TV commercials of nondurable and durable products as well as service. Two methodologies were utilized: 1) content analysis of 453 commercials showing spokes-characters in January 1999 – 2002 was conducted, and 2) six focus group discussions were conducted with 59 Bangkok males and females, aged 18-25 years old. Content analysis revealed that spokes-characters used in TV commercials were classified into 8 types: 1) animated human-real, 2) animated human-fictional, 3) animal personification, 4) animal with animal qualities, 5) product personification, 6) animated human’s part, 7) animated human-real with animal qualities, and 8) animated other objects. The focus group findings indicated that consumers had positive attitudes toward spokes-characters in TV commercials for nondurable and durable products as well as service. However, the use of spokes-characters created both positive and negative impacts on advertised products. The well-designed and relevant spokes-characters would succeed in drawing consumers’ attention and brand recognition. In contrast, consumers had negative attitudes toward poor designed and unrelated spokes-characters that resulted in no brand recognition. | |
dc.format.extent | 4416290 bytes | |
dc.format.extent | 5764733 bytes | |
dc.format.extent | 58083280 bytes | |
dc.format.extent | 5100772 bytes | |
dc.format.extent | 11026791 bytes | |
dc.format.extent | 34214747 bytes | |
dc.format.extent | 24294277 bytes | |
dc.format.extent | 28371756 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การวิเคราะห์รูปแบบของ Spokes-character และ ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อ Spokes-character ในภาพยนตร์โฆษณา | en |
dc.title.alternative | Types of Spokes-character and consumer attitude toward Spokes-character in television commercials | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การโฆษณา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Ratiporn_ko_front.pdf | 4.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ratiporn_ko_ch1.pdf | 5.63 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ratiporn_ko_ch2.pdf | 56.72 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ratiporn_ko_ch3.pdf | 4.98 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ratiporn_ko_ch4.pdf | 10.77 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ratiporn_ko_ch5.pdf | 33.41 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ratiporn_ko_ch6.pdf | 23.72 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ratiporn_ko_back.pdf | 27.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.