Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25224
Title: ความคาดหวังของครูประถมศึกษาจังหวัดนครนายก ที่มีต่อการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา
Other Titles: Elementary school teachers' expectation of learning and teaching in elementary schools, Nakhon Nayok Province
Authors: บุญช่วย จันทร์พรหมมา
Advisors: อุมา สุคนธมาน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ความมุ่งหมายของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคาดหวังของครูประถมศึกษาจังหวัดนครนายกและความคิดเห็นต่อสภาพที่เป็นจริงที่มีต่อการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาในด้านการเตรียมการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน และการวัดผลและการประเมินผล 2. เพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังของครูประถมศึกษาจังหวัดนครนายกกับความคิดเห็นต่อสภาพที่เป็นจริงที่มีต่อการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาในด้านการเตรียมการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน และการวัดผลและการประเมินผล วิธีดำเนินการวิจัย ศึกษารวบรวมข้อมูลเพื่อสร้างแบบสอบถามความคาดหวังและความคิดเห็นต่อสภาพที่เป็นจริงของครูประถมศึกษาจังหวัดนครนายก นำแบบสอบถามไปใช้กับตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นครูประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดนครนายก จำนวน 735 คน และนำแบบสอบถามที่ได้รับคืนมาทำการวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที สรุปผลการวิจัย 1. ความคาดหวังของครูประถมศึกษาจังหวัดนครนายกที่มีต่อการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาอยู่ในระดับมากทุก ๆ ด้าน กล่าวคือ การเตรียมการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน และการวัดผลและการประเมินผล 2. ความคิดเห็นต่อสภาพที่เป็นจริงของครูประถมศึกษาจังหวัดนครนายกที่มีต่อการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาอยู่ในระดับพอสมควรทุก ๆ ด้าน ยกเว้นด้านการเตรียมการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน บางเรื่องอยู่ในระดับน้อย ดังนี้ 2.1 ด้านการเตรียมการเรียนการสอน เรื่อง การจัดเตรียมอุปกรณ์และการศึกษาแหล่งวิทยาการ เพื่อเตรียมการสอนสำหรับครู 2.2 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง การเชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาให้ความรู้แก่เด็กหรือพาเด็กไปหาวิทยากร 2.3 ด้านนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน เรื่อง การจัดหา จัดซื้อ และการใช้เอกสารและอุปกรณ์เกี่ยวกับนวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอน การใช้เครื่องช่วยสอนและการจัดทัศนศึกษา 3. ความคาดหวังและความคิดเห็นต่อสภาพที่เป็นจริงของครูประถมศึกษาจังหวัดนครนายกที่มีต่อการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาทุก ๆ ด้านแตกต่างกัน โดยครูประถมศึกษามีความคิดเห็นต่อสภาพที่เป็นจริงเกี่ยวกับการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาในด้านดังกล่าวน้อยกว่าที่ครูประถมศึกษาคาดหวังไว้
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25224
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Boonchauy_Ch_front.pdf4.84 MBAdobe PDFView/Open
Boonchauy_Ch_Ch1.pdf6.14 MBAdobe PDFView/Open
Boonchauy_Ch_Ch2.pdf10.94 MBAdobe PDFView/Open
Boonchauy_Ch_Ch3.pdf3.58 MBAdobe PDFView/Open
Boonchauy_Ch_Ch4.pdf8.91 MBAdobe PDFView/Open
Boonchauy_Ch_Ch5.pdf5.14 MBAdobe PDFView/Open
Boonchauy_Ch_back.pdf13.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.