Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25253
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorฐะปะนีย์ นาครทรรพ
dc.contributor.authorพิศมร วัฒนพานิช
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-22T07:13:00Z
dc.date.available2012-11-22T07:13:00Z
dc.date.issued2529
dc.identifier.issn9745665088
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25253
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาค่านิยมเรื่องต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 รายวิชา ท 401-402, ท 503-504 และ ท605-606 ซึ่งได้แก่หนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยใช้แบบวิเคราะห์ค่านิยมซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และสรุปผลการวิเคราะห์ในรูปความเรียงประกอบตารางแจกแจงความถี่ ผลการวิจัย 1. หนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 6 เล่ม คือ หนังสือวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการครองตน ด้านสังคม ด้านจริยธรรม ศาสนาและศีลธรรมและด้านสิ่งแวดล้อมและความงาม และมีเกือบครบทุกรายการที่ผู้วิจัยได้ตั้งประเด็นไว้ โดยมีค่านิยมสอดแทรกอยู่ในหนังสือทั้ง 6 เล่ม 2. มีค่านิยมอยู่ 2 รายการที่ไม่พบอยู่ในหนังสือเล่มใด ๆ คือ ความภูมิใจในตนเอง และความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างเสรีภาพ สมรรถภาพ และ ภราดรภาพให้เกิดขึ้นในสังคม 3. ค่านิยมที่พบมากกว่าค่านิยมอื่น ๆ คือ ค่านิยมด้านการครองตน ความสุภาพ และมีมารยาทดี โดยพบอยู่ในหนังสือทักษะพัฒนา เล่ม 1 มากที่สุด 4. หนังสือภาษาพิจารณ์ เล่ม 2 มีค่านิยมทั้ง 4 ด้านสอดแทรกอยู่มากที่สุด ส่วนหนังสือทักษะพัฒนาเล่ม 1 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่น้อยที่สุด
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์หาค่านิยมเรื่องต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 รายวิชา ท 401-402, ท 503-504 และ ท605-606 ซึ่งได้แก่หนังสือเรียนภาษาไทยชุดวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยใช้แบบวิเคราะห์ค่านิยมซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น และสรุปผลการวิเคราะห์ในรูปความเรียงประกอบตารางแจกแจงความถี่ ผลการวิจัย 1. หนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 6 เล่ม คือ หนังสือวรรณะวิจักษณ์ เล่ม 1-2, ทักษะพัฒนา เล่ม 1-2 และภาษาพิจารณ์ เล่ม 1-2 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการครองตน ด้านสังคม ด้านจริยธรรม ศาสนาและศีลธรรมและด้านสิ่งแวดล้อมและความงาม และมีเกือบครบทุกรายการที่ผู้วิจัยได้ตั้งประเด็นไว้ โดยมีค่านิยมสอดแทรกอยู่ในหนังสือทั้ง 6 เล่ม 2. มีค่านิยมอยู่ 2 รายการที่ไม่พบอยู่ในหนังสือเล่มใด ๆ คือ ความภูมิใจในตนเอง และความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างเสรีภาพ สมรรถภาพ และ ภราดรภาพให้เกิดขึ้นในสังคม 3. ค่านิยมที่พบมากกว่าค่านิยมอื่น ๆ คือ ค่านิยมด้านการครองตน ความสุภาพ และมีมารยาทดี โดยพบอยู่ในหนังสือทักษะพัฒนา เล่ม 1 มากที่สุด 4. หนังสือภาษาพิจารณ์ เล่ม 2 มีค่านิยมทั้ง 4 ด้านสอดแทรกอยู่มากที่สุด ส่วนหนังสือทักษะพัฒนาเล่ม 1 มีค่านิยมด้านต่าง ๆ สอดแทรกอยู่น้อยที่สุด
dc.description.abstractalternativePurpose: The purpose of this study was to analyze the various values in the Thai Text – Books for required courses at the upper secondary education curriculum E.E. 2524 Th 401- 402 ,Th 503-504,and Th 605-606. They are Vanvaichak book 1-2, Taksapattana book 1-2, and Pasapicharn 1-2. Research Procedure: The analysis was done by using the analytical form which the researcher had developed. The conclusion of the analysis was presented in frequency tables and descriptive Findings: 1. The four types of values were self – oriented value, social value, moral and religion and esthetic & environment value were reflected in all required Thai Text – Books at the upper secondary education. 2. Only two values were not found in these books, they were the value of self respect and the value of enhancing freedom, competency and fraternity in society 3. The values which were most found in Taksapattana book 1 were self – oriented values, politeness and good – manner.4. The four mentioned values most appeared in Pasapicharn book 2 while in Taksapattana book 1 appeared least.
dc.description.abstractalternativePurpose: The purpose of this study was to analyze the various values in the Thai Text – Books for required courses at the upper secondary education curriculum E.E. 2524 Th 401- 402 ,Th 503-504,and Th 605-606. They are Vanvaichak book 1-2, Taksapattana book 1-2, and Pasapicharn 1-2. Research Procedure: The analysis was done by using the analytical form which the researcher had developed. The conclusion of the analysis was presented in frequency tables and descriptive Findings: 1. The four types of values were self – oriented value, social value, moral and religion and esthetic & environment value were reflected in all required Thai Text – Books at the upper secondary education. 2. Only two values were not found in these books, they were the value of self respect and the value of enhancing freedom, competency and fraternity in society 3. The values which were most found in Taksapattana book 1 were self – oriented values, politeness and good – manner.4. The four mentioned values most appeared in Pasapicharn book 2 while in Taksapattana book 1 appeared least.
dc.format.extent490756 bytes
dc.format.extent657304 bytes
dc.format.extent1808066 bytes
dc.format.extent396729 bytes
dc.format.extent6195316 bytes
dc.format.extent747989 bytes
dc.format.extent774366 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectค่านิยม
dc.subjectภาษาไทย -- แบบเรียน
dc.titleการวิเคราะห์ค่านิยมที่มีอยู่ในหนังสือเรียนภาษาไทยวิชาบังคับ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524en
dc.title.alternativeAn analysis of values in Thai text-books for required courses at the upper secondary education level according to the upper secondary education curriculum B.E. 2524en
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pisamorn_wa_front.pdf479.25 kBAdobe PDFView/Open
pisamorn_wa_ch1.pdf641.9 kBAdobe PDFView/Open
pisamorn_wa_ch2.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open
pisamorn_wa_ch3.pdf387.43 kBAdobe PDFView/Open
pisamorn_wa_ch4.pdf6.05 MBAdobe PDFView/Open
pisamorn_wa_ch5.pdf730.46 kBAdobe PDFView/Open
pisamorn_wa_back.pdf756.22 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.