Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25266
Title: การเปิดรับข่าวสารการประชาสัมพันธ์รณรงค์เที่ยวไทย ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศของคนกรุงเทพมหานค
Other Titles: Media exposure, knowledge, attitude and domestic traveling behavior of Bangkok people
Authors: สริญญา สาระสุทธิ
Advisors: ปรมะ สตะเวทิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Subjects: การท่องเที่ยว -- ไทย -- กรุงเทพฯ
การประชาสัมพันธ์
พฤติกรรมข่าวสาร -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Issue Date: 2545
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศโดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย t ¬- test, One - way ANOVA, ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ซึ่งประมวณผลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า 1. คนกรุงเทพมหานครที่เพศ และระดับการศึกษาต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารประชาสัมพันธ์รณรงค์เที่ยวไทยไม่ต่างกัน คนกรุงเทพมหานครที่มีสถานภาพสมรส อาชีพ และรายได้ต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารการประชาสัมพันธ์รณรงค์เที่ยวไทยแตกต่างกัน 2. การเปิดรับข่าวสารการประชาสัมพันธ์รณรงค์เที่ยวไทยมีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับท่องเที่ยวภายในประเทศในทางลบ 3. การเปิดรับข่าวสารการประชาสัมพันธ์รณรงค์เที่ยวไทยไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ 4. การเปิดรับข่าวสารการประชาสัมพันธ์รณรงค์เที่ยวไทยไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศ 5. ความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ 6. ความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศ 7. ทัศนคติเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศ 8. ความรู้เป็นตัวแปรที่สามารถอธิบายพฤติกรรมการท่องเที่ยวภายในประเทศได้ดีที่สุด
Other Abstract: The purpose of this research is to study the correlations among media exposure, knowledge, attitude and traveling behavior of Bangkok people. Questionnaires were used to collect the data from 400 samples. Frequency, percentage, mean, t-test, One-way ANOVA, Pearson’s product moment correlation coefficient and multiple regression analysis were employed for the analysis of the data, SPSS/PC program was used for data processing. The results of the study were as follow: 1. Bangkok people different in sex and education level were not significantly different in media exposure. People different in age, marital status, occupation and income were significantly different in media exposure. 2. Media exposure negatively correlated with knowledge of domestic travel. 3. Media exposure did not correlate with attitude toward domestic travel. 4. Media exposure did not correlate with domestic travel behavior. 5. Knowledge of domestic travel did not correlate with attitude toward domestic travel. 6. Knowledge of domestic travel significantly correlated with domestic travel behavior. 7. Attitude toward domestic travel did not correlate with domestic travel behavior. 8. Knowledge was the variable which could best explain domestic travel behavior.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25266
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.472
ISBN: 9741713037
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2002.472
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sarinya_sa_front.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_sa_ch1.pdf3.97 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_sa_ch2.pdf30.03 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_sa_ch3.pdf3.53 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_sa_ch4.pdf11.24 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_sa_ch5.pdf7.64 MBAdobe PDFView/Open
Sarinya_sa_back.pdf4.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.