Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26134
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุพจน์ เตชวรสินสกุล
dc.contributor.authorนล อนนตะชัย
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-26T07:22:24Z
dc.date.available2012-11-26T07:22:24Z
dc.date.issued2546
dc.identifier.issn9741739664
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26134
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractปัญหาการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันระหว่างสะพานและคันทางที่ก่อสร้างบนชั้นดินเหนียวอ่อน เป็นปัญหาที่พบมากในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล อันนำมาซึ่งปัญหาในการจราจรในช่วงดังกล่าว โครงสร้างปรับสภาพการทรุดตัว (Transition Structure) แบบใช้เสาเข็มผ่อนความยาวร่วมกับแผ่นพื้นคอนกรีตจึงถูกนำมาใช้ในการปรับสภาพการทรุดตัวจากสะพานซึ่งเกิดการทรุดตัวน้อยไปสู่คันทางที่วางตัวอยู่บนชั้นดินเหนียวอ่อนซึ่งเกิดการทรุดตัวมากเพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยต่อการจราจรมากที่สุด งานวิจัยนี้เป็นการนำเสนอการวิเคราะห์การทรุดตัวของโครงสร้างปรับสภาพการทรุดตัวเพื่อใช้ในการออกแบบ ผลที่ได้จากการวิเคราะห์จะถูกนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลการทรุดตัวที่เกิดขึ้นจริง โดยมีการพิจารณาค่าอัตราส่วนความปลอดภัยของเสาเข็มในการวิเคราะห์การทรุดตัวโดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากสะพานของทางหลวงพิเศษกรุงเทพฯ-ชลบุรี (สายใหม่) จำนวน 3 แห่ง ผลการวิเคราะห์การทรุดตัวเปรียบเทียบกับปริมาณการทรุดตัวที่เกิดขึ้นจริงผลปรากฏว่า ค่าที่ได้จากการวิเคราะห์มีค่าต่างจากปริมาณการทรุดตัวที่เกิดขึ้นจริงมากที่สุดเพียง 9 เซนติเมตร
dc.description.abstractalternativeThe occurrence of differential settlement between the bridge structure founded on pile structure and embankment laid on the weak subsoil could be found mostly around Bangkok area and cause the problem of traffic flow and sometime can cause the accident also. Relief pile with concrete slab is the most accepted method nowadays that can control the settlement effectively and make the traffic surface safer to use. This research has the objective to propose the alternate analysis method for settlement of transition structure. The analysis result would be compared with actual settlement in field. More parameters such as safety factor of pile are added to be considered in the proposed analysis method. The data used in the analysis were collected from 3 bridges of Bangkok- Chonburi Expressway (Motorway). From the results of analysis, the analysis settlement has mostly agrees with the actual settlement in field, the maximum different is only 9 centimeters.
dc.format.extent3046839 bytes
dc.format.extent835572 bytes
dc.format.extent6228291 bytes
dc.format.extent4255422 bytes
dc.format.extent4037506 bytes
dc.format.extent1009923 bytes
dc.format.extent3602424 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์การทรุดตัวของโครงสร้างปรับสภาพการทรุดตัวที่บริเวณคอสะพานen
dc.title.alternativeSettement analysis of transition structure at bridge approachen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nol_an_front.pdf2.98 MBAdobe PDFView/Open
Nol_an_ch1.pdf815.99 kBAdobe PDFView/Open
Nol_an_ch2.pdf6.08 MBAdobe PDFView/Open
Nol_an_ch3.pdf4.16 MBAdobe PDFView/Open
Nol_an_ch4.pdf3.94 MBAdobe PDFView/Open
Nol_an_ch5.pdf986.25 kBAdobe PDFView/Open
Nol_an_back.pdf3.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.