Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26477
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ใจทิพย์ ณ สงขลา | |
dc.contributor.author | ปภิญญา ทองสมจิตร | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2012-11-28T02:01:01Z | |
dc.date.available | 2012-11-28T02:01:01Z | |
dc.date.issued | 2546 | |
dc.identifier.isbn | 9741735634 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26477 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาและความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ ที่มีต่อการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บของผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยใช้วิธีวิจัยเชิงทดลองแบบ Randomize Posttest only Factorial Design ตัวแปรที่ศึกษาคือ รูปแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมา 2 รูปแบบได้แก่ อุปมาแบบเดียวและอุปมาหลายแบบ ความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ 2 ระดับ คือ ระดับสูงและระดับต่ำ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชิ้น ได้แก่ ระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บเรื่อง “พื้นฐานการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ” แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ และแบบทดสอบวัดการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดได้ .82 และ .84 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้รับการฝึกที่ใช้ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาต่างกัน มีผลการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ไม่แตกต่างกัน 2. ผู้รับการฝึกที่ใช้ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาต่างกัน มีผลการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอุปมาในส่วนต่อประสานกับผู้ใช้กับความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ที่มีผลต่อการเข้าถึงข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to study the effects of metaphor in user-interface and abilities in using browser upon information access in Web-Based Performance Support System of Department of Skill Development trainees. The variables were metaphorical user interface; single metaphor and multiple metaphors and abilities in using browser ; high and low level. The subjects were 66 Department of Skill Development trainees. Three research tools were Web-Based Performance Support System, a browser using abilities test and an information access test. The reliability of the tests were .82 and .84, respectively. Statistical technique used in data analysis was Two-way ANOVA The results were as follows: 1. There was no significant difference of information access between trainees using different metaphorical user-interface. 2. There was a significant difference of information access between trainees who had different abilities in using browser at the .05 level. 3. There was an interaction between metaphorical user-interface and abilities in using browser on the information access in Web-Based Performance Support System at the.05level. | |
dc.format.extent | 3247679 bytes | |
dc.format.extent | 4917353 bytes | |
dc.format.extent | 19035189 bytes | |
dc.format.extent | 3718372 bytes | |
dc.format.extent | 2828210 bytes | |
dc.format.extent | 4574002 bytes | |
dc.format.extent | 12709369 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | ผลของส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาและความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ที่มีต่อการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ของผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน | en |
dc.title.alternative | Effects of metaphor in user-interface and abilities in using browser upon information access in web-based performance support system of department of skill development traines | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | โสตทัศนศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Papinya_th_front.pdf | 3.17 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Papinya_th_ch1.pdf | 4.8 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Papinya_th_ch2.pdf | 18.59 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Papinya_th_ch3.pdf | 3.63 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Papinya_th_ch4.pdf | 2.76 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Papinya_th_ch5.pdf | 4.47 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Papinya_th_back.pdf | 12.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.