Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26477
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorใจทิพย์ ณ สงขลา
dc.contributor.authorปภิญญา ทองสมจิตร
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned2012-11-28T02:01:01Z
dc.date.available2012-11-28T02:01:01Z
dc.date.issued2546
dc.identifier.isbn9741735634
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26477
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาและความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ ที่มีต่อการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บของผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยใช้วิธีวิจัยเชิงทดลองแบบ Randomize Posttest only Factorial Design ตัวแปรที่ศึกษาคือ รูปแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมา 2 รูปแบบได้แก่ อุปมาแบบเดียวและอุปมาหลายแบบ ความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ 2 ระดับ คือ ระดับสูงและระดับต่ำ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชิ้น ได้แก่ ระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บเรื่อง “พื้นฐานการใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ” แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ และแบบทดสอบวัดการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดได้ .82 และ .84 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้รับการฝึกที่ใช้ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาต่างกัน มีผลการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ไม่แตกต่างกัน 2. ผู้รับการฝึกที่ใช้ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาต่างกัน มีผลการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการอุปมาในส่วนต่อประสานกับผู้ใช้กับความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ที่มีผลต่อการเข้าถึงข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of metaphor in user-interface and abilities in using browser upon information access in Web-Based Performance Support System of Department of Skill Development trainees. The variables were metaphorical user­ interface; single metaphor and multiple metaphors and abilities in using browser ; high and low level. The subjects were 66 Department of Skill Development trainees. Three research tools were Web-Based Performance Support System, a browser using abilities test and an information access test. The reliability of the tests were .82 and .84, respectively. Statistical technique used in data analysis was Two-way ANOVA The results were as follows: 1. There was no significant difference of information access between trainees using different metaphorical user-interface. 2. There was a significant difference of information access between trainees who had different abilities in using browser at the .05 level. 3. There was an interaction between metaphorical user-interface and abilities in using browser on the information access in Web-Based Performance Support System at the.05level.
dc.format.extent3247679 bytes
dc.format.extent4917353 bytes
dc.format.extent19035189 bytes
dc.format.extent3718372 bytes
dc.format.extent2828210 bytes
dc.format.extent4574002 bytes
dc.format.extent12709369 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของส่วนต่อประสานกับผู้ใช้แบบอุปมาและความสามารถในการใช้เบราว์เซอร์ที่มีต่อการเข้าถึงข้อมูลในระบบสนับสนุนสมรรถนะการทำงานด้วยเว็บ ของผู้รับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานen
dc.title.alternativeEffects of metaphor in user-interface and abilities in using browser upon information access in web-based performance support system of department of skill development trainesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Papinya_th_front.pdf3.17 MBAdobe PDFView/Open
Papinya_th_ch1.pdf4.8 MBAdobe PDFView/Open
Papinya_th_ch2.pdf18.59 MBAdobe PDFView/Open
Papinya_th_ch3.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open
Papinya_th_ch4.pdf2.76 MBAdobe PDFView/Open
Papinya_th_ch5.pdf4.47 MBAdobe PDFView/Open
Papinya_th_back.pdf12.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.