Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26730
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์-
dc.contributor.authorสิทธิโชค วรรธนเศรณี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-28T11:06:49Z-
dc.date.available2012-11-28T11:06:49Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26730-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบสอบสมรรถภาพทางกายสำหรับนักศึกษาชายวิทยาลัยพลศึกษา ในกีฬายิมนาสติกส์ ประเภทฟลอร์เอกเซอร์ไซส์ กลุ่มตัวอย่างประชากรสุ่มมาจากนักศึกษาชาย ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง (พลศึกษา) ของวิทยาลัยพลศึกษากรุงเทพ วิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชลบุรี วิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชุมพร วิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร วิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายแห่งละ 41 คน รวม 205 คน ทำการทดสอบกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบสอบสมรรถภาพทางกายสำหรับนักศึกษาชายวิทยาลัยพลศึกษา ในกีฬายิมนาสติกส์ ประเภทฟลอร์เอกเซอร์ไซส์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ทำการทดสอบ 2 ครั้ง โดยเว้นระยะห่าง 1 สัปดาห์ จากนั้นสุ่งตัวอย่างแบบมีระบบ จำนวน 40 คน มาแสดงท่าชุดบังคับฟลอร์เอกเซอร์ไซส์ในเวลาที่กำหนดให้ นำผลมาวิเคราะห์ทางสถิติด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แปลงคะแนนดิบ เป็นคะแนน “ที” ปกติ หาค่าสหสัมพันธ์ ทดสอบความมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบสอบสมรรถภาพทางกายสำหรับนักศึกษาชายวิทยาลัยพลศึกษา ในกีฬายิมนาสติกส์ ประเภทฟลอร์เอกเซอไซส์ ประกอบด้วย 6 รายการทดสอบ คือ หกสูงยุบข้อ หกสูงเข้าผนัง 30 วินาที ยืนกระโดดไกล นอนหงายพับเอวแดะตัว นั่งแยกขาพับตัว และกระโดดเชือก มีค่าความเที่ยง 0.99 และค่าความตรง 0.81 มีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. แบบสอบสมรรถภาพทางกายสำหรับนักศึกษาขายวิทยาลัยพลศึกษา ในกีฬายิมนาสติกส์ ประเภทฟลอร์เอกเซอไซส์ แต่ละรายการมีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยง และค่าสัมประสิทธิ์ความตรงดังนี้ 2.1 หกสูงยุบข้อ มีค่าความเที่ยงและค่าความตรง เท่ากับ 0.88 และ 0.48 2.2 ยืนกระโดดไกล มีค่าความเที่ยงและค่าความตรง เท่ากับ 0.79 ละ 0.41 2.3 นั่งแยกขาพับตัว มีค่าความเที่ยงและค่าความตรง เท่ากับ 0.95 และ 0.46 2.4 หกสูงเข้าผนัง 30 วินาที มีค่าความเที่ยงและค่าความตรง เท่ากับ 0.82 และ 0.84 2.5 นอนหงายพับเอวแดะตัว มีค่าความเที่ยงและค่าความตรง เท่ากับ 0.74 และ 0.39 2.6 กระโดดเชือก มีค่าความเที่ยงและค่าความตรง เท่ากับ 0.83 และ 0.36 3. เกณฑ์ปกติวิสัยสมรรถภาพทางกายสำหรับนักศึกษาชายวิทยาลัยพลศึกษาในกีฬายิมนาสติกส์ ประเภทฟลอร์เอกเซอร์ไซส์ มีรายละเอียดดังนี้ [คะแนน “ ที “ ปกติ] ตั้งแต่ 363 ขึ้นไป [ระดับ] ดีมาก [คะแนน “ ที “ ปกติ] 329 - 362 [ระดับ] ดี [คะแนน “ ที “ ปกติ] 261 - 328 [ระดับ] ปานกลาง [คะแนน “ ที “ ปกติ] 227 - 260 [ระดับ] อ่อน [คะแนน “ ที “ ปกติ] ตั้งแต่ 226 ลงมา [ระดับ] อ่อนมาก-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to construct a physical fitness test of male students colleges of physical education in gymnastics in floor exercises. Two hundred and five students were selected by simple random sampling method from five physical education colleges: College of Physical Education in Bangkok, Cholburi, Chumphon, Samut sakhon and Suphan buri. The Physical Fitness Test for Male Students of Colleges of Physical Education in Gymnastics on Floor Exercises was used to test and retest. The test was then validated by 3 experts who rated on 40 students in performing the require skill of the floor exercise. The obtained data were then analyzed in terms of means, standard deviations, T-scores and correlation coefficient. It was found that: 1. The physical fitness test for male students of colleges of physical education in gymnastics of floor exercises consisted of 6 items. They were: Hand stand push-up, Double long jump, Split legs, 30 second Hand stand take up, Kip up to shoulder and Robe jumping. The reliability and validity of test were 0.99 and 0.81 respectively, and they were significant at the .01 level. 2. The reliability and the validity of each test item was; 2.1 Hand stand push-up; at 0.88 and 0.48, respectively, and were significant at the .01 level. 2.2 Double long jump at 0.79 and 0.41, respectively, and were significant at the .01 level. 2.3 Split legs, forward flexion at 0.95 and 0.46, respectively, and were significant at the .01 level. 2.4 30 second Hand stand take up at 0.82 and 0.84, respectively, and were significant at the .01 level. 2.5 Kip up to shoulder at 0.74 and 0.39, respectively, and were significant at the .01 level. 2.6 Robe jumping at 0.83 and 0.36, respectively, and were significant at the .01 level. 3. Norms of physical fitness test for male students of colleges of physical education in gymnastics on floor exercise were; “T” score from 363 and up very good “T” score 329 - 326 good “T” score 261 - 328 overage “T” score 227 - 260 poor “T” score 226 and below very poor-
dc.format.extent467056 bytes-
dc.format.extent526143 bytes-
dc.format.extent628876 bytes-
dc.format.extent676658 bytes-
dc.format.extent386967 bytes-
dc.format.extent420440 bytes-
dc.format.extent482196 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสมรรถภาพทางกาย -- การทดสอบ-
dc.titleการสร้างแบบสอบสมรรถภาพทางกาย สำหรับนักศึกษาชายวิทยาลัยพลศึกษา ในกีฬายิมนาสติกส์ ประเภทฟลอร์เอกเซอร์ไซส์en
dc.title.alternativeConstruction of a physical fitness test for male students of colleges of physical education in gymnastics : floor exercisesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sittichok_Wa_front.pdf456.11 kBAdobe PDFView/Open
Sittichok_Wa_ch1.pdf513.81 kBAdobe PDFView/Open
Sittichok_Wa_ch2.pdf614.14 kBAdobe PDFView/Open
Sittichok_Wa_ch3.pdf660.8 kBAdobe PDFView/Open
Sittichok_Wa_ch4.pdf377.9 kBAdobe PDFView/Open
Sittichok_Wa_ch5.pdf410.59 kBAdobe PDFView/Open
Sittichok_Wa_back.pdf470.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.