Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27641
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมิตร คุณาบุกร
dc.contributor.authorอนันต์ ภุมวรรณ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-12-13T18:46:28Z
dc.date.available2012-12-13T18:46:28Z
dc.date.issued2517
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27641
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1. เพื่อสำรวจความเห็นของนิสิตและอาจารย์ว่าการจัดกิจกรรมได้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ มีวิธีดำเนินงาน และมีการประเมินผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้เพียงไร 2. เพื่อเปรียบเทียบความเห็นของนิสิตและอาจารย์เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม 3. เพื่อเปรียบเทียบความเห็นของนิสิตที่เกี่ยวกับประเภทของกิจกรรมที่ชอบเข้าร่วมมากที่สุด 4. เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติอันเหมาะสม สำหรับการบริหารทางด้านการจัดกิจกรรมนิสิตให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นิสิตชั้นปีที่ 4 จำนวน 323 คน และอาจารย์ จำนวน 42 คน ในวิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน พิษณุโลก มหาสารคาม และสงขลา ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามขึ้น 2 แบบ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ จำนวนความถี่ร้อยละ และ Chi-Square สรุปผลการวิจัย 1. ในเรื่องเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมว่าได้บรรลุถึงวัตถุประสงค์เพียงใดนั้น ผลปรากฏว่าทั้งอาจารย์และนิสิตมีความเห็นตรงกันว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นได้สัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์พอสมควร สำหรับเรื่องวิธีดำเนินงานในการจัดกิจกรรมนั้น นิสิตมีความเห็นว่าการจัดกิจกรรมอยู่ในเกณฑ์ไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งนี้ เนื่องจากอุปสรรคด้านการเงินเป็นสำคัญ แต่อาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่าวิธีดำเนินงานจัดกิจกรรมนั้นอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้แล้ว ในส่วนที่เกี่ยวกับการประเมินผลการจัดกิจกรรมนั้น ทั้งอาจารย์และนิสิตมีความเห็นเป็นอย่างเดียวกันว่ายังไม่มีการประเมินผลการจัดกิจกรรมมากนัก 2. เกี่ยวกับการเปรียบเทียบความเห็นของนิสิตเกี่ยวกับประเภทของกิจกรรมที่ชอบเข้าร่วมมากที่สุด นิสิตส่วนใหญ่ชอบเข้าร่วมกิจกรรม 3 ประเภทเหล่านี้พอ ๆ กัน คือ ประเภทวิชาการ ประเภทสันทนาการและกีฬา และประเภทพัฒนาชุมชนและวัฒนธรรม มีเฉพาะนิสิตวิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสนเท่านั้น ที่ชอบเข้าร่วมกิจกรรมประเภทสันทนาการและกีฬามากที่สุด 3. สำหรับข้อเสนอแนะแนวทางปฏิบัติอันเหมาะสมเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม นิสิตให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นนั้น ผู้วิจัยได้เสนอแนะโดยอาศัยประสบการณ์ของตนที่เคยทำงานทางด้านนี้มาประกอบกับการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับอาจารย์ผู้อื่นที่มีหน้าที่ทางด้านนี้ รายละเอียดของข้อเสนอแนะได้กล่าวไว้ในตอนอภิปรายผลของบทวิจัยนี้
dc.description.abstractalternativeThe Purposes of the Study : The study was designed to investigate the management of student activities in the Colleges of Education. The specific purposes of this research paper are: 1. To investigate the opinions of students and instructors concerning the objectives, procedures and evaluation of student activities and the extent to which all of these items were fulfilled; 2. To compare the opinions of students and instructors concerning the management of student activities; 3. To compare students’ opinions concerning types of activities they would like to participate in the most; 4. To search for appropriate practical guidelines for making the administration of student activities more effective. Methods and Procedures : The sampling for this study consisted of 323 fourth-year students and 42 instructors in 4 Colleges of Education namely : Bangsaen ; Pitsanuloke; Mahasarakam; and Songkhla. Two forms of questionnaires were used to gather data. The statistical treatment included the frequency, percentage, and Chi-square. Findings : The management of student activities in the Colleges of Education was expressed by both students and instructors that it has fulfilled a satisfactory portion of the objectives. Lack of systematic organizational procedures was observed by the students whereas the instructors considered them as being sufficiently systemetic. It was found out that the major factor contributing to such failure is due to the lack of financial support. Concerning evaluation, both students and instructors stated that the program was not adequately evaluated and the available feed-back data was not utilized fully. Most of the students liked to participate equally in the three types of activities which were academic activities, recreation and sports, and community development and cultural studies. The students at the College of Education Bangsaen alone, expressed their preference for recreation and sports to the other two areas
dc.format.extent446860 bytes
dc.format.extent307906 bytes
dc.format.extent840506 bytes
dc.format.extent301705 bytes
dc.format.extent1736699 bytes
dc.format.extent558042 bytes
dc.format.extent449549 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการจัดกิจกรรมนิสิตในวิทยาลัยวิชาการศึกษาen
dc.title.alternativeManagement of student activities in the colleges of educationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anan_Bh_front.pdf436.39 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Bh_ch1.pdf300.69 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Bh_ch2.pdf820.81 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Bh_ch3.pdf294.63 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Bh_ch4.pdf1.7 MBAdobe PDFView/Open
Anan_Bh_ch5.pdf544.96 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Bh_back.pdf439.01 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.