Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28719
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสวัสดิ์ ประทุมราช-
dc.contributor.authorวันชัย สุมโนจิตราภรณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-01-31T08:15:34Z-
dc.date.available2013-01-31T08:15:34Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745769444-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28719-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของเด็กที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแตกต่างกัน 3 แบบ คือ แบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขัน แบบปล่อยปละละเลย และแตกต่างกันตามเพศว่าจะมีพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีมารยาทอยู่ในระดับใด และจะมีพฤติกรรมเชิงจริยธรรมแตกต่างกันเพียงใด ในด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีมารยาท การเก็บรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นด้วยแบบสอบถามการอบรมเลี้ยงดูกับกลุ่มประชากร นัก เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 159 คน ชาย 70 คน หญิง 89 คน ปีการศึกษา 2530 จากโรงเรียนเมืองพัทยา 8 สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และนำมาแยกตามเพศ และแบบของการอบรมเลี้ยงดูด้วยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างประเภทละ 5 คน รวม 30 คน เป็นชาย 15 คน หญิง 15 คน นำมาสังเกตพฤติกรรมเชิงจริยธรรมด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีมารยาท ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับดี ไค้แก่ ด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง และความมีมารยาท ระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (2) นักเรียนที่ได้รับการอบรมเลี้ยงดูแบบประชาธิปไตย แบบเข้มงวดกวดขัน แบบปล่อยปละละเลย มีพฤติกรรมเชิงจริยธรรม ความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีมารยาทไม่แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) พฤติกรรมเชิงจริยธรรมในด้านความมีระเบียบวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมของนักเรียนหญิงสูงกว่ากว่านักเรียนชายที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ส่วนด้านความมีมารยาทนั้นแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe main purpose of this research was to study the moral behavior of the children with differences in sex and rearing practices under the atmospheres of democracy autocracy and 1 aissez-faire in the aspects of their self-disciplines, self and social responsibilities and manners. The population composed of 70 male and 89 female students who were studying in Prathom 6 in academic year 1987 from Muang Pattaya School 8 in Pattaya city, Changwat Chonburi. The Self-Report Child Rearing Practices Questionnaire were administered for classification of the subjects according to their sexes and three types of child Rearing Practices and the random sampling of five subjects for each category were drawn that make a total of 30 subjects (15 boys, 15 girls). Their behaviors of their self-disciplines, self and social responsibilities and manners were observed. The results statistically indicated that (1) their self-disciplines and manners were good, but their self and social responsibilities were moderate (2) the moral behavior of students with diffrencein atmospheres of child rearing practices were not statistically different (p > 0.05) and (3) the moral behavior of female students in self-disciplines and self and social responsibilities were significantly higher than those of the male (p > 0.05), but their manners were not statistically different (p > 0.05).-
dc.format.extent7173819 bytes-
dc.format.extent8374026 bytes-
dc.format.extent15925811 bytes-
dc.format.extent7175602 bytes-
dc.format.extent7503767 bytes-
dc.format.extent5915797 bytes-
dc.format.extent23469054 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 ในเมืองพัทยาen
dc.title.alternativeA study of moral behavior of prathom suksa six students of Muang Pattaya school eight in Pattaya cityen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Vanchai_su_front.pdf7.01 MBAdobe PDFView/Open
Vanchai_su_ch1.pdf8.18 MBAdobe PDFView/Open
Vanchai_su_ch2.pdf15.55 MBAdobe PDFView/Open
Vanchai_su_ch3.pdf7.01 MBAdobe PDFView/Open
Vanchai_su_ch4.pdf7.33 MBAdobe PDFView/Open
Vanchai_su_ch5.pdf5.78 MBAdobe PDFView/Open
Vanchai_su_back.pdf22.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.