Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29098
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นงนิตย์ ศิริโภคากิจ | |
dc.contributor.author | พิกุล โคตะ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2013-02-26T03:35:25Z | |
dc.date.available | 2013-02-26T03:35:25Z | |
dc.date.issued | 2528 | |
dc.identifier.isbn | 9745647365 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29098 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานทางด้านการตลาดของสเก็ตดิสโก้ในเขตกรุงเทพมหานครนี้ ถือได้ว่าเป็นกรณีศึกษาของธุรกิจที่เกิดใหม่ ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตสูงมาก และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ในช่วงระยะเวลาเพียงสั้น ๆ เท่านั้น อีกทั้งยังไม่มีผู้ใดทำการศึกษาอย่างจริงจังถึงพัฒนาการ การดำเนินการและการวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มความเป็นไปของธุรกิจสเก็ตดิสโก้ในเขตกรุงเทพมหานครในอนาคตมาก่อน ผู้เขียนจึงเห็นว่าจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ใช้การศึกษาเรื่องนี้ เป็นกรณีศึกษาตัวอย่างการดำเนินการทางด้านการตลาดของธุรกิจประเภทบริการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มเด็กและกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงและการรับสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว การศึกษาในครั้งนี้เน้นหนักในด้านการวิจัยโดยการออกภาคสนามโดยใช้พนักงานสัมภาษณ์พร้อมแบบสอบถาม โดยผู้เขียนได้แบ่งกลุ่มผู้ถูกสัมภาษณ์ออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรก ได้แก่ ผู้ประกอบกิจการสถานบริการ เพื่อให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับความริเริ่มในการประกอบธุรกิจนี้ การศึกษาความเป็นไปได้ของตลาดและการดำเนินกลยุทธทางด้านการตลาด รวมทั้งความเห็นต่อแนวโน้มของธุรกิจนี้ด้วย สำหรับกลุ่มที่สอง ได้แก่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ใช้บริการทั้งนี้เพื่อให้ทราบถึงทัศนคติ พฤติกรรม และการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายต่อธุรกิจนี้ และการคาดคะเนถึงแนวโน้มในอนาคตของธุรกิจนี้ด้วย ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษาเรื่องนี้คือ จะทำให้ทราบถึงการดำเนินการทางด้านการตลาดของธุรกิจสเก็ตดิสโก้ของสถานบริการต่าง ๆ ในปัจจุบัน ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลอย่างสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการของสถานบริการสเก็ตดิสโก้ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงกลยุทธทางการตลาดให้เหมาะสมและสอดคล้องมากยิ่งขึ้น รวมทั้งจะได้ทราบถึงลักษณะของกลุ่มเป้าหมาย ทัศนคติ พฤติกรรม การรับรู้ ตลอดจนการประเมินคาดการณ์แนวโน้มของธุรกิจในอนาคต ผลจากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้ทราบว่าผู้ประกอบการได้เล็งเห็นถึงโอกาสอันดีที่ธุรกิจนี้จะได้รับการต้อนรับจากกลุ่มเด็กและกลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่สามารถสนองความต้องการแก่กลุ่มเป้าหมายได้ดีในปัจจุบัน แต่ส่วนใหญ่ก็มีความเห็นว่าเป็นธุรกิจที่ฉาบฉวยและอาจหมดความนิยมได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว เช่นเดียวกันกลยุทธทางการตลาดที่ใช้คือ การเน้นการให้บริการที่ดีและความเพียบพร้อมของสิ่งต่าง ๆ ของสถานประกอบการ ด้านราคาใช้ราคาปานกลาง ด้านสถานที่และช่องทางการจัดจำหน่าย คือ แหล่งชุมชนและศูนย์การค้า ด้านการส่งเสริมการขายและการโฆษณาได้ให้ความสำคัญมากขึ้น สำหรับด้านแนวโน้มส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะอยู่ได้ประมาณ 3-5 ปี ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายนั้นลักษณะการับรู้ข่าวสารของกลุ่มเป้าหมายได้รับอิทธิพลจากกลุ่มอ้างอิง คือ การบอกกล่าว การชักชวนจากเพื่อนฝูงมากที่สุดและวัตถุประสงค์ของการใช้บริการของกลุ่มเป้าหมาย ก็เพื่อความบันเทิงสนุกสนาน และเพื่อการออกกำลังกายเป็นอันดับรองลงมา ปัจจัยที่สำคัญของสถานบริการสเก็ตดิสโก้ที่จูงใจต่อกลุ่มเป้าหมายให้มาใช้บริการ คือระบบแสง สี เสียงและลักษณะของพื้นลานสเก็ต นอกจากนี้ปัจจัยด้านอื่น ๆ เช่น ค่าบริการ สิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย ทำเลที่ตั้งก็เป็นปัจจัยที่จำเป็น สำหรับลักษณะของการใช้บริการนั้นกลุ่มเป้าหมายนิยมใช้บริการในวันหยุดและวันเสาร์-อาทิตย์มากกว่าวันธรรมดา ช่วงเวลาที่นิยมใช้บริการคือ รอบ 12.00-15.00 น. และความถี่ในการใช้บริการคือ ประมาณสัปดาห์ละครั้ง สำหรับแนวโน้มความนิยมของธุรกิจนี้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เห็นว่า ความนิยมจะน้อยลง จากการศึกษาในเรื่องนี้ ผู้เขียนมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะว่า ธุรกิจสเก็ตดิสโก้นี้จะได้รับความนิยมในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น กลุ่มเป้าหมายอาจจะเปลี่ยนความนิยมได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นผู้ประกอบการพึงคำนึงถึงโอกาสและช่องทางอย่างอื่นไว้ด้วย สำหรับข้อเสนอแนะทางด้านการตลาดนั้น ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ต้องมีความเพียบพร้อมในระบบแสง สี เสียง และการบริการที่ดีเป็นกันเอง เพื่อสนองความต้องการความสนุก ความบันเทิง และลักษณะของพื้นลาน ควรจะมีให้เลือกได้ทั้งแบบพื้นเรียบและพื้นสโลปจะเป็นจุดขายที่ดี ด้านราคานั้นน่าจะมีการปรับราคาลงมาบ้าง เพื่อขยายตลาดของกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มอัตราการใช้บริการของกลุ่มเป้าหมายเดิม ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายควรคำนึงถึงความสะดวกในการเดินทางและควรจะใช้ระบบสมาชิกเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายประจำที่แน่นอน ด้านการส่งเสริมการขายควรเน้นหนักการจัดโปรแกรมการส่งเสริมการขายเป็นหลัก และให้การโฆษณาเป็นตัวสนับสนุนรอง นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรจะสนใจกลุ่มอ้างอิงซึ่งมีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายและสิ่งแวดล้อมของธุรกิจอื่น ๆ เช่น ด้านการสร้างภาพพจน์ต่อสังคม การจัดตั้งกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานของสถานบริการ เป็นต้น | |
dc.description.abstractalternative | The study on marketing of the skate disco in Bangkok Metropolitan area is a case study of the new-born business which has quite high growth rate and has been accepted in a short period. Previously it has never been seriously studied of the development, the operation process and the analysis of the future projection of this business in Bangkok Metropolitan area. The writer thought that it would be good chance to study on its marketing activities in the service sector, which the target groups are the children and the teenager who are quite sensitive to the change and easily accept the new things. The methodology of this research is primarily done through the field survey by using questionnairs for personal interview. The writer has divided the interviewer into two groups. The first group, the entrepreneurs of different skate rinks, will give the detail information of the original ideas about the feasibility of this study and the marketing strategies. Moreover, they will show their opinions towards the trend and the potentiality of this type of business. The second group are those skaters who play in different skate rinks. Which will be considered as the target group, to find out the attitudes, behavior and knowledge of the tar[g]et group towards this business, also the opinion the potentiality of the business. It is expected that this study can provide the information of the marketing activities of the firms, the important factors that affect the decision making on the skate disco that should be applied to develop marketing strategies, and to learn the characteristics of the business. The result of the study indicated that, for the entrepreneur part, it is believed that this business would be accepted from the target group since it can fulfill their psychological need. However, they think that it will not last long. The marketing strategies are : to concentrate on good services and complete facilities, medium price, good location and to conduct more promotional programs and advertising. The assessment on the potential of this business is no longer than 3-5 years. For the target group part, the most inducement factor is between the medias of reference group. Mostly the objective in taking these activities are for fun and for exercise. The most important factor that influences the decision making on the skate disco is the excellent light and sound system. The other factors are the types of rink, pricing, facilities, safety and location. The usage patterns are mostly skating on Saturday and Sunday between 12.00 am. – 3.00 pm. And the average usage rate is skating once a week. Most of the respondents believe that the business will slow down in the near future. From the findings part, it was suggested that the skate disco may not last long, therefore, the entrepreneur should find some other ways to take the opportunities of the business. The suggestions on the marketing mix are as followed, firstly, having the excellent and complete light and sound system, making a good relationship with the skaters, providing a good services and different type of the skate rinks. Secondly, reduce the price to capture new prospects and enter new market to come up with an increase in the usage rate. Third, providing enough space for parking and convenient transportation. Establish skater’s club and give something special for the members, price lower, give a special training course, and free soft drink, for example. Concentrate more on sales promotion programs together with supporting of advertising is the fourth suggestion. Apart from that they should pay more attention to the reference group and the public so as to create a positive attitude and a good image toward the business and the skate rinks. The owner should try to organize and raise the standard level of the skate disco to be more attractive and updated in the skaters’ eyes is also another factor to be considered. | |
dc.format.extent | 5736787 bytes | |
dc.format.extent | 6355201 bytes | |
dc.format.extent | 17137511 bytes | |
dc.format.extent | 7920007 bytes | |
dc.format.extent | 19345236 bytes | |
dc.format.extent | 6114033 bytes | |
dc.format.extent | 3953560 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การศึกษาการตลาดของสเก็ตดิสโก้ในเขตกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | A study on marketing of the Skate Disco in Bangkok Metropolitan area | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การตลาด | |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pikhul_co_front.pdf | 5.6 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pikhul_co_ch1.pdf | 6.21 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pikhul_co_ch2.pdf | 16.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pikhul_co_ch3.pdf | 7.73 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pikhul_co_ch4.pdf | 18.89 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pikhul_co_ch5.pdf | 5.97 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pikhul_co_back.pdf | 3.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.