Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29467
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรสุดา บุญยไวโรจน์
dc.contributor.authorภาวิณี สิทธิชัยจารุ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-09T08:15:44Z
dc.date.available2013-03-09T08:15:44Z
dc.date.issued2532
dc.identifier.isbn9745767557
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29467
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำของเด็กอนุบาลที่ฝึกด้วย เกมการศึกษากับแบบฝึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2531ของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่ฝึกด้วยเกมการศึกษา 20 คน กลุ่มที่ ฝึกด้วยแบบฝึก 20 คน แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง ปานกลาง และต่ำ ซึ่งได้มาโดยการจับคู่คะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบความสามารถในการจำแนกด้วยสายตาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วย เกมการศึกษา สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังการทดลองนักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยเกมการศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับ สูง ปานกลางและต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05 ส่วนนักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยแบบฝึกที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง ปานกลาง และต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 โดยนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ สูงกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ ไม่แตกต่างกันกับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาปานกลางที่ระดับ .05 และนักเรียนที่มี ผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับปานกลาง กับต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativeThe objective of the research is to study a comparison of preschool children reading readiness in learning word configuration through didactic games and work sheets. The samples were forty preschool students of school under Bangkok Education Office of the academic year 1989. The students were devided into two groups, 20 as experimental group and another 20 as control group. The experimental group practiced by using didactic games, whereas the control group practiced by using work sheets. In each group, was five preschool students in high, ten middle and five low level of visual discriminating ability and they were match by pair. The finding were as follow: the post-test mean score in reading readiness in learning word configuration of the experimental group practiced by using didactic games were higher than that of the controlled group practiced by using work sheets at the .05 level of significance. There were no significant differences at the .05 level among the post-test means scores in reading readiness in learning word configuration of students in high, middle and low level of discriminating ability in experimental group practiced by using didactic games. There were significant differences at the .05 level among the post-test means scores in reading readiness in learning word configuration of students in high, middle and low level of visual discrimination ability in controlled group practiced by using work sheets. The post-test mean scores of the students in high level of visual discriminating ability was higher than those of the students in low level of visual discriminating ability at the .05 level of significance but there were no significant differences at the .05 level among of students in high and middle middle and low level of visual discriminating ability in controlled group practiced by using work sheet.
dc.format.extent11608665 bytes
dc.format.extent12699631 bytes
dc.format.extent19111909 bytes
dc.format.extent8151968 bytes
dc.format.extent14960072 bytes
dc.format.extent13420873 bytes
dc.format.extent103531180 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ ของเด็กอนุบาลที่ฝึกด้วยเกมการศึกษากับแบบฝึกen
dc.title.alternativeA comparison of preschool children reading readiness in learning word configuration through didactic games and work sheetsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pavinee_si_front.pdf11.34 MBAdobe PDFView/Open
Pavinee_si_ch1.pdf12.4 MBAdobe PDFView/Open
Pavinee_si_ch2.pdf18.66 MBAdobe PDFView/Open
Pavinee_si_ch3.pdf7.96 MBAdobe PDFView/Open
Pavinee_si_ch4.pdf14.61 MBAdobe PDFView/Open
Pavinee_si_ch5.pdf13.11 MBAdobe PDFView/Open
Pavinee_si_back.pdf101.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.