Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29753
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุกรี รอดโพธิ์ทอง
dc.contributor.advisorกาญจนา โกศลพิศิษฐ์กุล
dc.contributor.authorสุวิมล ฮีมินกูล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-13T10:41:41Z
dc.date.available2013-03-13T10:41:41Z
dc.date.issued2534
dc.identifier.isbn9745794384
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29753
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการเสริมแรงทางบวก และการเสริมแรงทางลบในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วนสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้ โดยศึกษาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนของกลุ่มทดลองที่ได้รับการเสริมแรงต่างกัน คือ การเสริมแรงทางบวก และการเสริมแรงทางลบในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนราชานุกูล และโรงเรียนปัญญาวุฒิกร จำนวน 16 คน ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ให้การเสริมแรงทางบวก และกลุ่มทดลองที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ให้การเสริมแรงทางลบไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มทดลองที่ให้การเสริมแรงทางลบ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มทดลองที่ให้การเสริมแรงทางบวก
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study effects of positive and negative reinforcement in computer-assisted instruction lesson upon learning achievement in mathematics of educable mentally retarded children. The subjects were 16 mentally retarded students (IQ. 50-70) who studied in Prathom Suksa 5-6 of Rachanukul and Panyawuthikorn School. The result revealed that learning achievement between the experiment groups learning mathematic by CAI with positive and negative reinforcement was not different at the 0.05 level of significance; from the achievement test, the mean score of negative reinforcement group was higher that the positive one.
dc.format.extent3427871 bytes
dc.format.extent6271570 bytes
dc.format.extent18938193 bytes
dc.format.extent1769299 bytes
dc.format.extent821418 bytes
dc.format.extent1895108 bytes
dc.format.extent4332510 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการเสริมแรงทางบวกและการเสริมแรงทางลบ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้en
dc.title.alternativeEffects of positive and negative reinforcement in computer - assisted instruction lesson upon learning achievement in mathematics subject of educable mentally retarded childrenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suwimol_hi_front.pdf3.35 MBAdobe PDFView/Open
Suwimol_hi_ch1.pdf6.12 MBAdobe PDFView/Open
Suwimol_hi_ch2.pdf18.49 MBAdobe PDFView/Open
Suwimol_hi_ch3.pdf1.73 MBAdobe PDFView/Open
Suwimol_hi_ch4.pdf802.17 kBAdobe PDFView/Open
Suwimol_hi_ch5.pdf1.85 MBAdobe PDFView/Open
Suwimol_hi_back.pdf4.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.