Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29753
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุกรี รอดโพธิ์ทอง | |
dc.contributor.advisor | กาญจนา โกศลพิศิษฐ์กุล | |
dc.contributor.author | สุวิมล ฮีมินกูล | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2013-03-13T10:41:41Z | |
dc.date.available | 2013-03-13T10:41:41Z | |
dc.date.issued | 2534 | |
dc.identifier.isbn | 9745794384 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29753 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการเสริมแรงทางบวก และการเสริมแรงทางลบในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วนสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้ โดยศึกษาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนของกลุ่มทดลองที่ได้รับการเสริมแรงต่างกัน คือ การเสริมแรงทางบวก และการเสริมแรงทางลบในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 โรงเรียนราชานุกูล และโรงเรียนปัญญาวุฒิกร จำนวน 16 คน ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ให้การเสริมแรงทางบวก และกลุ่มทดลองที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ให้การเสริมแรงทางลบไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มทดลองที่ให้การเสริมแรงทางลบ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มทดลองที่ให้การเสริมแรงทางบวก | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to study effects of positive and negative reinforcement in computer-assisted instruction lesson upon learning achievement in mathematics of educable mentally retarded children. The subjects were 16 mentally retarded students (IQ. 50-70) who studied in Prathom Suksa 5-6 of Rachanukul and Panyawuthikorn School. The result revealed that learning achievement between the experiment groups learning mathematic by CAI with positive and negative reinforcement was not different at the 0.05 level of significance; from the achievement test, the mean score of negative reinforcement group was higher that the positive one. | |
dc.format.extent | 3427871 bytes | |
dc.format.extent | 6271570 bytes | |
dc.format.extent | 18938193 bytes | |
dc.format.extent | 1769299 bytes | |
dc.format.extent | 821418 bytes | |
dc.format.extent | 1895108 bytes | |
dc.format.extent | 4332510 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | ผลของการเสริมแรงทางบวกและการเสริมแรงทางลบ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของเด็กปัญญาอ่อนที่สามารถเรียนได้ | en |
dc.title.alternative | Effects of positive and negative reinforcement in computer - assisted instruction lesson upon learning achievement in mathematics subject of educable mentally retarded children | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | โสตทัศนศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Suwimol_hi_front.pdf | 3.35 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwimol_hi_ch1.pdf | 6.12 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwimol_hi_ch2.pdf | 18.49 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwimol_hi_ch3.pdf | 1.73 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwimol_hi_ch4.pdf | 802.17 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwimol_hi_ch5.pdf | 1.85 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwimol_hi_back.pdf | 4.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.