Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/312
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญเรือง เนียมหอม-
dc.contributor.authorพิมพาภรณ์ ชาวชน, 2519--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-06-14T08:15:03Z-
dc.date.available2006-06-14T08:15:03Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741711557-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/312-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการใช้ออร์แกไนเซอร์ด้วยภาษามือต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 ของโรงเรียนเศรษฐเสถียร และโรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ จำนวน 45 คน โดยแบ่งนักเรียนเข้ากลุ่มทดลองทั้งหมด 3 กลุ่ม กลุ่มละ 15 คน ดังนี้คือ 1) กลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการใช้ออร์แกไนเซอร์ด้วยภาษามือในการนำเสนอขอบข่ายของบทเรียนก่อนการเรียน 2) กลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการใช้ออร์แกไนเซอร์ด้วยภาษามือในการสรุปบทเรียนหลังการเรียน และ 3) กลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการใช้ออร์แกไนเซอร์ด้วยภาษามือในการนำเสนอขอบข่ายของบทเรียนก่อนการเรียนและสรุปบทเรียนหลังการเรียน นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้ออร์แกไนเซอร์ด้วยภาษามือก่อนการเรียน หลังการเรียน และทั้งก่อนและหลังการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research study was to compare mathematics learning achievement of prathom suksa six students with hearing deficiency learning from computer - assisted instruction lessons with different organizer by sign language. The subjects were 45 hearing impaired students of prathom suksa six in the academic year of 2002 from Sethsatian School and Sothsuksa Tungmahamake. The subjects were randomly assigned to one of three experimental groups, each group consisted of 15 students as follows : (1) students learning from computer - assisted instruction lessons with advance organizer by sign language, (2) students learning from computer - assisted instruction lessons with post organizer by sign language, and (3) students learning from computer - assisted instruction lessons with advance and post organizer by sign language. The data were analyzed using One - way ANOVA at .05 level of significance. The result revealed that there was no statistically significant difference at .05 level on mathematics learning achievement of students learning from computer - assisted instruction lessons with different organizer by sign language.en
dc.format.extent875067 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2002.639-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินen
dc.subjectภาษามือen
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยสอนen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาen
dc.subjectออร์แกไนเซอร์en
dc.titleผลของการใช้ออร์แกไนเซอร์ด้วยภาษามือในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินen
dc.title.alternativeEffects of the organizer by sign language in computer-assisted instruction lessons upon mathematics learning achievement of prathom suksa six students with hearing deficiencyen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorBoonruang.N@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2002.639-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimpaporn.pdf963.31 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.