Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32292
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์ | - |
dc.contributor.author | ปิยาพร โชตินันทกุล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2013-06-19T03:20:06Z | - |
dc.date.available | 2013-06-19T03:20:06Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32292 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 | en_US |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้คือพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดสรรรถบรรทุกแบบพลวัตภายใต้สภาวะความไม่แน่นอนด้วยวิธีการอย่างง่าย ซึ่งกระบวนการวิจัยที่ศึกษาเริ่มถูกพัฒนาช่วงปลายทศวรรษที่ 80 และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษที่ 90 โดยเป็นการพยายามเพิ่มประสิทธิภาพในการหาจำนวนรถที่เหมาะสมที่สุดในแต่ละศูนย์กระจายสินค้าภายใต้โครงข่ายที่มีปริมาณความต้องการไม่แน่นอน งานวิจัยนี้ได้ใช้กระบวนการดังกล่าวและทำการพัฒนาระบบโดยใช้ตารางจัดการมาวิเคราะห์ซึ่งสามารถใช้เป็นพื้นฐานสำหรับช่วยในการตัดสินใจในการกระจายรถบรรทุกในแต่ละวันที่ทราบจำนวนการขนส่ง รวมทั้งปริมาณรถสำรองเพื่อใช้ในการกระจายรถสำหรับวันถัดไป โดยชุดข้อมูลที่ใช้ในการดำเนินงานเป็นของผู้ประกอบการขนส่งภายในประเทศไทย ระบบการทำงานดังกล่าวเป็นระบบที่สามารถตรวจสอบผลและวิเคราะห์ผลได้จากแบบจำลองที่แสดงการตัดสินใจการกระจายรถบรรทุกโดยระบบนำไปสู่ผลการจัดสรรรถบรรทุกที่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการปฏิบัติการจริงที่มองข้ามความไม่แน่นอนของปริมาณความต้องการของลูกค้า | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research is to develop a computerized system for stochastic dynamic truck allocation applying a readily available methodology. The methodology, which was initially developed in the late 1980’s and was continuously improved during the 1990’s, attempted to optimize the positioning of available trucks in a multi-terminal truckload network under uncertain demand. This research employs this methodology and develops a corresponding spreadsheet system that can be used on a daily basis to assist truckload dispatchers in simultaneously deciding on a given day how to assign trucks to known loads and how to reposition trucks for the next day assignment. Given a data set supplied by a truckload company in Thailand, the system is validated and the analysis results generated by the model reveal that the decisions recommended by the system can lead to a more effective truck allocation than the typical real-world practice that totally ignores the randomness in customer demands. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.622 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การโปรแกรมพลศาสตร์ | en_US |
dc.subject | กระบวนการสโตแคสติค | en_US |
dc.subject | การจัดสรรทรัพยากร | en_US |
dc.subject | การบริหารงานโลจิสติกส์ | en_US |
dc.subject | Dynamic programming | en_US |
dc.subject | Stochastic processes | en_US |
dc.subject | Resource allocation | en_US |
dc.subject | Business logistics | en_US |
dc.subject | Shipment of goods | en_US |
dc.subject | Trucks | en_US |
dc.title | ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดสรรรถบรรทุก แบบพลวัตรภายใต้สภาวะความไม่แน่นอน | en_US |
dc.title.alternative | Computerized system for stochastic dynamic truck allocation | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมเครื่องกล | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | sompong.si@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2010.622 | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
piyaporn_ch.pdf | 1.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.