Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32322
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิษณุ โคตรจรัส-
dc.contributor.authorพงศธร ประเสริฐอัมพร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-06-20T02:34:06Z-
dc.date.available2013-06-20T02:34:06Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32322-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en_US
dc.description.abstractอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมนั้นมีอยู่มากมายหลายรูปแบบ โดยเริ่มต้นจากรูปแบบของแป้นบังคับซึ่งจะต่อตรงเข้ากับเครื่องเกม ต่อมาเมื่อเริ่มมีการพัฒนาโปรแกรมเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ชนิดต่างๆที่ต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์จึงเริ่มถูกนำมาใช้ในการบังคับควบคุมตัวละครในเกม เช่น กล้องต่างๆ ที่ติดกับเครื่องคอมพิวเตอร์, เมาส์, และ คีย์บอร์ด อุปกรณ์บังคับแบบอื่นนั้นไม่ค่อยมีการทำออกมา จนกระทั่งบริษัทนินเทนโดได้ทำวีรีโมทออกจำหน่าย ซึ่งความสามารถในการจับการเคลื่อนไหว รวมไปถึงราคาที่ค่อนข้างต่ำนั้น ทำให้นักวิจัยหลายคนหันมาสนใจใช้วีรีโมทในงานวิจัย วิทยานิพนธ์นี้ทำการนำเสนอการใช้งานวีรีโมทในรูปแบบใหม่ โดยการให้วีรีโมทสามารถจับการเคลื่อนไหวของแขนผู้ใช้งานทั้งสองแขน ซึ่งคุณสมบัติใหม่นี้เพิ่มความสามารถให้วีรีโมทเป็นอย่างมาก ตามปกติแล้ว วีรีโมทนั้นใช้เพื่อการรับข้อมูลตำแหน่งสองมิติของจุดแสงอินฟราเรดสี่จุดในเวลาหนึ่งๆ งานวิทยานิพนธ์นี้นำเสนอวิธีการรับข้อมูลตำแหน่งสามมิติจากจุดแสงอินฟราเรดหกจุด นอกจากนี้ยังได้นำเสนอวิธีการแก้ไข ลดค่าความผิดพลาดของการคำนวนระยะ 3 มิติและการทำนายตำแหน่งปัจจุบันของหลอดอินฟราเรดเมื่อกล้องไม่สามารถมองเห็นแสงจากหลอดอินฟราเรด ผลลัพธ์ของงานวิทยานิพนธ์นี้ คือ ระบบจับภาพการเคลื่อนไหวของแขนคนทั้งสองแขนในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งสามารถจับการเคลื่อนไหวตามท่าทางที่เป็นการเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ที่ผู้เล่นมักจะใช้ในการเล่นเกมต่างๆ ได้en_US
dc.description.abstractalternativeThere exist many types of game controllers in the market. Initially, joysticks were connected to game consoles. After game companies started to develop games for PC, PC equipments such as WebCam, Mouse, and Keyboard began to see some use in games. Other types of controllers were rare until the introduction of Nintendo’s Wii Remote. Its movement detection capability and its relatively low price attracted many researchers. This thesis introduces a different way to use Wii Remotes as a game controller, having Wii Remotes detect both arms of a player. Such usage enhances the capability of Wii Remote considerably. Normally, Wii Remote is used to retrieve 2D positions of 4 IR points at any particular time. With an enhancement introduced in this thesis, 3D position information of 6 IR points can be acquired. Moreover, methodologies for reducing errors in 3D calculation and predicting missing markers are also presented. With the proposed techniques, a system for detecting both human arms movement in three dimensions is constructed. The system can detect most common movements players use when playing games.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.346-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเกมคอมพิวเตอร์en_US
dc.subjectการเคลื่อนไหวen_US
dc.subjectไดโอดเปล่งแสงen_US
dc.subjectแสงen_US
dc.subjectComputer gamesen_US
dc.subjectMovementen_US
dc.subjectLight emitting diodesen_US
dc.subjectLighten_US
dc.titleการจัดจังหวะแสงจากแอลอีดี เพื่อการจับการเคลื่อนไหวของท่อนแขนสองแขน ด้วยกล้องวีen_US
dc.title.alternativeLeds management for two human arms movement detection with the wii cameraen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมคอมพิวเตอร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorVishnu.K@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.346-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pongsthorn_pr.pdf2.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.