Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32412
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรวรรณ องค์ครุฑรักษา-
dc.contributor.authorนรีรัตน์ งามประดิษฐ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-06-24T01:57:06Z-
dc.date.available2013-06-24T01:57:06Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32412-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาการเปิดรับสารและการเลือกใช้สื่อของผู้รับสารในการรณรงค์เพื่อลดภาวะโลกร้อน 2. ศึกษาปฏิกิริยาของผู้รับสารและวัดประสิทธิผลของภาพและข้อความการรณรงค์เพื่อลดภาวะโลกร้อน โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจและใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครที่มีอายุ 15-55 ปีขึ้นไป ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยเลือกใช้ภาพและข้อความที่ก่อให้เกิดความรู้สึกเชิงบวก และภาพและข้อความที่ก่อให้เกิดความรู้สึกเชิงลบ ที่มีเนื้อหาเป็นการรณรงค์เพื่อลดภาวะโลกร้อนให้กลุ่มตัวอย่างเลือก ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกข้อความประกอบในภาพ B (Negative appeal) มากที่สุด 2. ประชาชนกลุ่มตัวอย่างรู้สึกคล้อยตามภาพ B มากที่สุด 3. กลุ่มตัวอย่างดูภาพ B แล้วอยากมีส่วนร่วมในการปฏิบัติตนเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนมากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeTo 1. study audience’ s media exposure and media using in global warming campaign 2. study audience’ s reaction and measure the effectiveness of global warming campaign by using picture and message. The survey research was conducted using questionnaires to collect data from 400 samples who live in Bangkok, age for this research is between 15-55 years old and upper 55 years old. Researcher compared audience’s opinion in the positive picture and message with audience’s opinion in the negative picture and message. The findings revealed that 1. Negative picture and message can make attraction to interest in global warming. 2. Negative picture and message can make samples comply with. 3. Negative picture and message help them to make the decision in global warming operation.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.437-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการประชาสัมพันธ์ -- แง่สิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectภาวะโลกร้อนen_US
dc.subjectความกลัวในศิลปะen_US
dc.subjectPublic relations -- Environmental aspectsen_US
dc.subjectMotivation ‪(Psychology)‬en_US
dc.subjectGlobal warmingen_US
dc.subjectFear in arten_US
dc.titleประสิทธิผลของการใช้ภาพและข้อความที่สร้างความกลัวในการรณรงค์เพื่อลดภาวะโลกร้อนen_US
dc.title.alternativeThe effectiveness of fear appeal in picture and message towards global warming campaignen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorworawan.o@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.437-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nareerat_ng.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.