Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3259
Title: ผลของการสอนนิทานชาดกเรื่องพระมหาชนกโดยใช้การสอนแบบโครงการ ที่มีต่อความเพียรของเด็กอนุบาล
Other Titles: Effects of teaching the story of Mahajanaka by using project approach on perseverance of kindergarteners
Authors: สุดารัตน์ พลแพงพา, 2515-
Advisors: อุดมลักษณ์ กุลพิจิตร
Subjects: ชาดก
ความเพียร
นักเรียนอนุบาล
การสอนแบบโครงงาน
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาผลของการส่งเสริมความเพียรของเด็กวัยอนุบาลจากการสอนนิทานชาดก เรื่องพระมหาชนก พระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยการสอนแบบโครงการ ด้านความรู้ความเข้าใจเรื่องความเพียร ด้านพฤติกรรมความเพียร และศึกษาความพึงพอใจของเด็กวัยอนุบาล ในการทำกิจกรรมการสอนแบบโครงการ ตัวอย่างประชากรในการวิจัย คือ เด็กวัยอนุบาลชั้นปีที่ 2 อายุ 5-6 ปี จำนวน 32 คน โดยการทดสอบความรู้ก่อนการเรียน แล้วจับคู่คะแนนที่เท่ากันหรือใกล้เคียง จกนวน 16 คู่ จากนั้นใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มกลุ่มทดลอง 16 คน กลุ่มควบคุม 16 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลอง เด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการสอนนิทานชาดกเรื่องพระมหาชนก โดยใช้การสอนแบบโครงการ มีคะแนนความรู้ความเข้าใจเรื่องความเพียรสูงกว่า กลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการทดลอง เด็กวัยอนุบาลที่ได้รับการสอนนิทานชาดกเรื่องพระมหาชนก โดยใช้การสอนแบบโครงการ มีคะแนนด้านพฤติกรรมความเพียร สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: To study the effects of perseverance of kindergarteners on teaching the story of Mahajanaka by using the project approach. The subject were 32 kindergarteners ages five to six. The kindergarteners were pre-tested and divided into 2 groups by mean of matching the score's approximation; 16 pairs of children were matched and simple randomized. The results of the study were as followed: 1. After the study, the scores of the experimental group on perseverance test were significantly higher than scores of the control group at the 0.05 level. 2. After the study, the scores of the experimental group on perseverance behaviors were significantly higher than the control group at the 0.05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาปฐมวัย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3259
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.551
ISBN: 9741708017
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.551
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
SudaratPo.pdf7.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.