Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33744
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์
dc.contributor.authorเตยหอม บุญพันธุ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-08-02T03:10:53Z
dc.date.available2013-08-02T03:10:53Z
dc.date.issued2539
dc.identifier.isbn9746363239
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33744
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2539en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาความสัมพันธ์ของความคาดหวังและการได้รับการรักษาสิทธิประโยชน์กับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติการพยาบาลของผู้ป่วยนอก กลุ่มตัวอย่างคือผู้ป่วยนอก จำนวน 140 คน ในแผนกผู้ป่วยนอก เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ผู้ป่วยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แล้วนำไปหาความตรงและความเที่ยง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที กาหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของการได้รับการรักษาสิทธิประโยชน์และความคาดหวังต่อการได้รับการรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้ป่วยนอกอยู่ในระดับปานกลาง 2. ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจต่อการปฏิบัติการพยาบาลอยู่ในระดับปานกลาง 3. การได้รับการรักษาสิทธิประโยชน์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติการพยาบาลของผู้ป่วยนอก 4. ความคาดหวังต่อการได้รับการรักษาสิทธิประโยชน์ไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติการพยาบาลของผู้ป่วยนอก
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the relationship between expectation of patient advocacy and actual patient advocacy and satisfaction in nursing practice of out-patients. Research subjects consisted of 140 out-patients in out-patient department. The instrument was the interview quideline which was developed by the investigator and tested for the validity and reliability. The data were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation t-test and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The major findings were as followed: 1. The mean scores of actual patient advocacy and patients’ expectation of patient advocacy were in the moderate level. 2. The mean scores of satisfaction in nursing practice of out-patients was in the moderate level. Actual patient advocacy was positively and significantly related to out-patients’ satisfaction in nursing practice, at .05 level. 4. There was no relationship between patients’ expectation of patient advocacy and the satisfaction of out-patients.
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความคาดหวัง (จิตวิทยา)
dc.subjectผู้ป่วย -- การดูแล
dc.subjectพยาบาลกับผู้ป่วย
dc.subjectสิทธิมนุษยชน
dc.subjectผู้ป่วย -- สถานภาพทางกฎหมาย
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความคาดหวังและการได้รับการรักษาสิทธิประโยชน์ กับความพึงพอใจต่อการปฏิบัติการพยาบาลของผู้ป่วยนอกโรงพยาบาล สังกัดกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeRelationships between expectation and patient advocacy and satisfaction in nursing practice of out-patients in hospitals under the jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Toeihomme_bo_front.pdf5 MBAdobe PDFView/Open
Toeihomme_bo_ch1.pdf5.01 MBAdobe PDFView/Open
Toeihomme_bo_ch2.pdf22.74 MBAdobe PDFView/Open
Toeihomme_bo_ch3.pdf7.01 MBAdobe PDFView/Open
Toeihomme_bo_ch4.pdf13.44 MBAdobe PDFView/Open
Toeihomme_bo_ch5.pdf5.54 MBAdobe PDFView/Open
Toeihomme_bo_back.pdf10.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.