Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36444
Title: | การศึกษาการจัดการสโมสรฟุตบอลที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก 2010 ตามมาตรฐานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย |
Other Titles: | A study of Sponsor Thai Premier League 2010 football clubs management according to the Asian Football Confederation standard |
Authors: | รุ่งโรจน์ พรขุนทด |
Advisors: | จุฑา ติงศภัทิย์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การก๊ฬา |
Advisor's Email: | Juta.T@Chula.ac.th |
Subjects: | สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ฟุตบอล -- การแข่งขัน ทีมฟุตบอล -- การจัดการ Asian Football Confederation Soccer -- Tournaments Soccer teams -- Management |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ศึกษาการจัดการสโมสรฟุตบอลที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก 2010 ตามมาตรฐานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร บุคลากรและนักกีฬา จำนวน 256 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และ ค่าเอฟ ผลการวิจัย พบว่า 1. ทรัพยากรในการจัดการสโมสรฟุตบอลอาชีพ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ บุคลากร งบประมาณ เครื่องมือ อุปกรณและสถานที่ และการจัดการ อยู่ในระดับดี 2. การจัดการสโมสรฟุตบอลที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก 2010 ได้แก่ โครงสร้างการแข่งขัน มาตรฐานทางเทคนิค จำนวนผู้ชม ธรรมาภิบาลและการจัดการ การตลาดและการส่งเสริมการตลาด ขนาดของธุรกิจ การจัดการแข่งขัน สื่อมวลชน มาตรฐานสนามที่ใช้แข่งขัน สโมสรฟุตบอลและองค์ประกอบพื้นฐาน อยู่ในระดับดี 3. ปัจจัยแวดล้อมภายนอก ด้านการเมือง อยู่ในระดับน้อย ด้านเศรษฐกิจ อยู่ในระดับมาก และด้านสังคม อยู่ในระดับน้อย 4. ผลวิเคราะห์เปรียบเทียบการจัดการสโมสรฟุตบอลที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก 2010 ระหว่างเพศชายและเพศหญิง พบว่า จำนวนผู้ชม ธรรมาภิบาลและการจัดการ การตลาดและการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 5. ผลวิเคราะห์เปรียบเทียบการจัดการสโมสรฟุตบอลที่เข้าร่วมแข่งขันในรายการสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก 2010 ระหว่างสโมสร ทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ขนาดของธุรกิจ ไม่แตกต่างกัน |
Other Abstract: | To study the management of Sponsor Thai Premier League 2010 football clubs following AFC standard. The sample composed of 256 persons from 16 football clubs was executive, staff and players. The questionnaires were used to accumulate data to be analyzed in statistics by finding percentages mean standard deviation t-test and F-test. The results were as follows 1. The overall result of management resources composed man money material and management was good level. 2. The overall result of football club management following AFC standard was good level. 3. External environmental: economic factors were football club management effected in high level while political and Social factors were football club management effected in few level. 4. In comparing the football club management following AFC standard between male and female. There were significantly different among the attendance governance/soundness marketing & promotion at the .05 level. 5. In comparing the football club management following AFC standard between clubs, as overall, were significantly different at the .05 level except in the business scale was not significantly. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิทยาศาสตร์การกีฬา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36444 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1198 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2010.1198 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Spt - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
rungrote_po.pdf | 2.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.