Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3773
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย ศิริกายะ-
dc.contributor.authorกาญจนา วิชาคุณ, 2512--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2007-07-25T10:59:37Z-
dc.date.available2007-07-25T10:59:37Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741312237-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3773-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractศึกษารูปแบบและเนื้อหาที่สนับสนุนสังคมและต่อต้านสังคม และวิธีการนำเสนอเนื้อหาในรายการเกมโชว์ รวมถึงวิธีการเล่นและรูปแบบการเล่น ศึกษาจากรายการเกมโชว์ยอดนิยม 10 รายการ โดยใช้แนวคิดเรื่องเกม ทฤษฎีการเล่น แนวคิดการสนับสนุนสังคม แนวคิดการต่อต้านและแนวคิดการผลิตรายการโทรทัศน์ มาเป็นกรอบในการวิจัย ผลจากการวิจัยพบว่า รายการเกมโชว์มีวิธีการเล่น 2 แบบคือ วิธีการเล่นอย่างมีกฎ กติกา และวิธีการเล่นอย่างอิสระ ซึ่งวิธีการเล่นแบ่งได้อีก 4 รูปแบบ ได้แก่ เกมการแข่งขัน เกมการเสี่ยงโชค เกมการล้อเลียน และการแข่งพละกำลังของร่างกาย สำหรับเนื้อหาสนับสนุนสังคมพบ 14 รูปแบบ ได้แก่ การส่งเสริมการเรียนรู้ การตักเตือน ความร่วมมือ การให้กำลังใจ การส่งเสริมกีฬา ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ความช่วยเหลือ การส่งเสริมสังคม การส่งเสริมอาชีพ การส่งเสริมความรัก ความอดทน การช่วยเหลือคนแปลกหน้า และความขยัน เนื้อหาการต่อต้านสังคมพบ 9 รูปแบบคือ ความก้าวหน้า การแสดงออกทางเพศ ความรุนแรง การแกล้ง ความคับข้องใจ ความโหดร้าย การหลอก การโกง และการเกี่ยงกันทำงาน เนื้อหาที่ไม่ใช่การสนับสนุนสังคมและการต่อต้านสังคม ได้แก่ ความเชื่อเรื่องผี การนำเสนอเนื้อหาการสนับสนุนสังคม การต่อต้านสังคม และเนื้อหาที่ไม่ใช่การสนับสนุนสังคมและการต่อต้านสังคม ถูกนำเสนอผ่านทางคำพูดและการกระทำของพิธีกร ดารารับเชิญ ผู้ร่วมรายการ ตลกหรือผู้ช่วยพิธีกร และรูปแบบเกม ผู้ที่นำเสนอเนื้อหาการสนับสนุนสังคมมากที่สุดคือ ดารา ผู้ที่นำเสนอเนื้อหาการต่อต้านสังคมมากที่สุดคือ พิธีกร การนำเสนอเนื้อหาการต่อต้านสังคม จึงถูกนำเสนอมากกว่าเนื้อหาการสนับสนุนสังคมen
dc.description.abstractalternativeTo study the pattern, contents and presentation of pro-social and anti-social in selected top ten television game shows. This research methodology is constructed by pro-social behavior concept, anti-social behavior concept, play theory of mass communication, game concept and television production concept. The results of this research have found that game show can be classified into 2 patterns freedom and control skill. Their are four major types of freedom and control skill such as competition, chance, make-believe and physical challenges. The conclusion from researching about the contents of pro-social could be classified into 14 categories as following : learning, warning, co-operation, encourage, sporting promote, harmonic, sympathy, helping, altruism, occupation promote, fondness promote, patient, bystander intervention and work hard. The contents of anti-social could be classified into 9 categories as following : aggressive, sexually explicit, violence, fake, frustration, brutality, lie, cheat and shift work. Additional finding from this research, which were not concerned with non pro-social and non anti-social was fetich. The presentation of pro-social, anti-social and non-pro-social and non anti-social were performed by verbal and behavior of host, talent, guest, comedian or assistant host. Pro-social was mostly presented by celebrity and anti-social behavior was mostly presented by the hosten
dc.format.extent1993989 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2000.351-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสังคมประกิตen
dc.subjectการเล่นen
dc.subjectเกมen
dc.subjectเกมโชว์ทางโทรทัศน์en
dc.subjectโทรทัศน์ -- การผลิตและการกำกับรายการen
dc.subjectรายการโทรทัศน์en
dc.titleการนำเสนอรูปแบบและเนื้อหาที่สนุบสนุนสังคม และต่อต้านสังคมที่ปรากฎในรายการเกมโชว์ทางโทรทัศน์en
dc.title.alternativePatterns of presentation and pro-social and anti-social contents in selected television game showsen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSirichai.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2000.351-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanjana.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.