Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37910
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorวนัสนันท์ ร่มโพธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2014-01-09T04:24:11Z-
dc.date.available2014-01-09T04:24:11Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37910-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง ภาพรวมและคุณลักษณะของเนื้อหาเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหารในเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเอง รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้ง 3 ประการ ได้แก่ พฤติกรรมการแสวงหาข้อมูล ความเชื่อถือในเว็บไซต์ และการตัดสินใจซื้อของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต โดยมีรูปแบบการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการสำรวจ ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่เคยใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหาร จำนวน 400 คน และนำมาวิเคราะห์ผลด้วยการคำนวณค่าทางสถิติ และการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เอกสาร โดยศึกษาภาพรวมและคุณลักษณะของเมนูอาหารและร้านอาหารที่ปรากฏในเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเอง ทั้งนี้เลือกมาเป็นกรณีศึกษาจำนวน 2 เว็บไซต์ ได้แก่ www.wongnai.com และ www.tongkatsu.com ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาพรวมของเนื้อหาในเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเองเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหาร ประกอบด้วย คุณลักษณะของเมนูอาหารและร้านอาหาร บทวิจารณ์ ความโดดเด่น/เอกลักษณ์ และรูปภาพ 2. พฤติกรรมการแสวงหาข้อมูลมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความเชื่อถือในเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเองเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหาร 3. พฤติกรรมการแสวงหาข้อมูลจากเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเองเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหารมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการตัดสินใจซื้อของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 4. ความเชื่อถือในเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเองเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหารมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการตัดสินใจซื้อของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to study; the overall characteristics of the user-generated food menus and contents related to restaurants on websites and; the relation amongst 3 factors namely, information seeking behavior, credibility of website and Internet user’s buying decision. The form of this research is a combination of quantitative research by implementing questionnaires survey as data gathering instrument. The data obtained was analyzed by statistical values. As to the qualitative research, relevant website contents were analyzed for the overall characteristics of the user-generated food menus and contents related to restaurants on websites. 2 websites were selected for this research: www.wongnai.com and www.tongkatsu.com. The results of this research are as follows: 1. Overall user-generated contents related to restaurants including food menus on websites consists of the characteristics of food menus and restaurants, the relevant reviews, features/specialties and illustrations. 2. Information seeking behavior is positively related to the credibility of websites having user-generated content related to restaurants including food menus. 3. Behavior of seeking information from websites having user-generated content related to restaurants including food menus is positively related to Internet user’s buying decision. 4. Credibility of websites having user-generated content related to restaurants including food menus is positively related to Internet user’s buying decision.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1206-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเว็บ 2.0en_US
dc.subjectเนื้อหาสื่อที่สร้างโดยผู้ใช้en_US
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์en_US
dc.subjectพฤติกรรมข่าวสารen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectร้านอาหาร -- การประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectร้านอาหาร -- การตลาดen_US
dc.subjectWeb 2.0en_US
dc.subjectUser-generated contenten_US
dc.subjectSocial mediaen_US
dc.subjectInformation behavioren_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectRestaurants -- Public relationsen_US
dc.subjectRestaurants -- Marketingen_US
dc.titleการตัดสินใจซื้อของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหารผ่านเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเองen_US
dc.title.alternativeInternet user’s buying decision on food menu and restaurant through a user-generated content websiteen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorkkaewthep@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1206-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wanasanan_ro.pdf5.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.