Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3830
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพนา ทองมีอาคม-
dc.contributor.authorธนิสสรา เพชรยศ, 2519--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2007-08-23T10:32:49Z-
dc.date.available2007-08-23T10:32:49Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743472037-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3830-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการเปิดรับสื่อของผู้บริโภคหญิงในกรุงเทพมหานคร ที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน ทางด้านประเภทของสื่อที่เปิดรับ ปริมาณการเปิดรับสื่อแต่ละประเภท และประเภทของเนื้อหาภายในสื่อแต่ละประเภทที่เปิดรับ โดยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเพศหญิงที่มีอายุระหว่าง 12-49 ปี ซึ่งอาศัย ทำงานหรือศึกษาอยู่ในเขตที่พักอาศัย 12 เขตในกรุงเทพมหานครจำนวนทั้งสิ้น 612 คน มีการกำหนดโควต้ากลุ่มตัวอย่างตามอายุออกเป็น 3 ช่วงอายุ ได้แก่ 12-19 ปี 20-29 ปี และ 30-49 ปี โดยในแต่ละกลุ่มอายุมีจำนวน 204 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรต่างกันมีรูปแบบการเปิดรับสื่อต่างกันทั้งทางด้านประเภทของสื่อที่เปิดรับ ปริมาณการเปิดรับสื่อแต่ละประเภท และประเภทของเนื้อหาภายในสื่อแต่ละประเภทที่เปิดรับ (2) กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุต่างกันมีรูปแบบการเปิดรับสื่อต่างกันมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรอื่นๆ ต่างกัน (3) สำหรับประเภทของเนื้อหาภายในสื่อแต่ละประเภทที่เปิดรัรบ กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุมากกว่า มีการศึกษาสูงกว่า ประกอบอาชีพแล้ว มีรายได้สูงกว่า สมรสแล้ว รวมถึงหย่าและม่ายเปิดรับเนื้อหาภายในสื่อประเภทที่ให้สาระและข้อมูลข่าวสารมากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีอายุน้อยกว่า มีการศึกษาต่ำกว่า เป็นนักเรียน นักศึกษา มีรายได้ต่ำกว่า และมีสถานภาพโสด ซึ่งเปิดรับเนื้อหาภายในสื่อประเภทที่ให้ความบันเทิงมากกว่าen
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to study media exposure patterns (media class, quantity of each medium exposed, and media content category) of female consumers in Bangkok who had different demographic characteristics. Survey questionnaires were implemented to gather data from 612 females who lived, worked, or studied in 12 chosen Bangkok's residential districts. The samples were quota selected in terms of their age into 3 groups: 12-19, 20-29, and 30-49. The results showed that: (1) samples with different demographic characteristics had different media exposure patterns, in terms of media class, quantity of each medium exposed, and media content category, (2) samples with different ages had most different media exposure patterns compared with those with other demographic variables, and (3) for media content category, samples who were older, higher-educated, working, higher-income, married, divorced or widow exposed more information-oriented and knowledge-based vehicles than those who were younger, lower-educated, studying, lower-income and single who exposed more entertainment-oriented ones.en
dc.format.extent2173061 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2000.306-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการเปิดรับสื่อมวลชนen
dc.subjectผู้บริโภคสตรีen
dc.subjectส่วนแบ่งทางการตลาดen
dc.titleรูปแบบการเปิดรับสื่อของผู้บริโภคหญิงในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeMedia exposure patterns of female consumers in Bangkoken
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการโฆษณาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPana.T@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2000.306-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thanissara.pdf2.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.