Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3870
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรสุดา บุญยไวโรจน์-
dc.contributor.advisorศรินทร วิทยะสิรินันท์-
dc.contributor.authorสุดาเรศ แจ่มเดชะศักดิ์, 2516--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2007-08-27T02:46:47Z-
dc.date.available2007-08-27T02:46:47Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741313756-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3870-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมสิ่งแวดล้อมศึกษาสำหรับเด็กวัยอนุบาลโดยใช้แนวการสอนแบบผูกเป็นเรื่องราว ตัวอย่างประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5-6 ปี จำนวน 34 คน จากโรงเรียนทุ่งมหาเมฆ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมฯ มีดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 สร้างโปรแกรมสิ่งแวดล้อมศึกษาสำหรับเด็กอนุบาลโดยใช้แนวการสอนแบบผูกเป็นเรื่องราว ขั้นที่ 3 ทดลองใช้โปรแกรมสิ่งแวดล้อมศึกษาสำหรับเด็กวัยอนุบาลโดยใช้แนวการสอนแบบผูกเป็นเรื่องราว และขั้นที่ 4 ปรับปรุงโปรแกรมสิ่งแวดล้อมศึกษาสำหรับเด็กวัยอนุบาลโดยใช้แนวการสอนแบบผูกเป็นเรื่องราว ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเวลา 14 สัปดาห์ แบ่งเป็น การทดสอบก่อนการทดลองใช้โปรแกรมฯ 1 สัปดาห์ ทดลองใช้โปรแกรมฯ 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1 ชั่วโมง 30 นาที และทดสอบหลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ 1 สัปดาห์ การทดสอบก่อนและหลังการใช้โปรแกรมฯ วัดโดยใช้แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและแบบสังเกตพฤติกรรมการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) หลังทดลองใช้โปรแกรมฯ นักเรียนมีคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมสูงกว่าก่อนการทดลองใช้โปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนมีคะแนนพฤติกรรมการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมหลังการทดลองใช้โปรแกรมฯ สูงกว่าก่อนการทดลองใช้โปรแกรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีคะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและคะแนนพฤติกรรมการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมหลังเข้าร่วมโปรแกรมฯ สูงกว่าเกณฑ์การประเมินโปรแกรมฯ ที่กำหนดไว้ คือ สูงกว่า 70% โปรแกรมสิ่งแวดล้อมศึกษาสำหรับเด็กวัยอนุบาลโดยใช้แนวการสอนแบบผูกเป็นเรื่องราวที่ปรับปรุงแล้ว ประกอบด้วย ความเชื่อพื้นฐาน หลักการจัดการเรียนการสอน วัตถุประสงค์ ผู้ใช้โปรแกรมฯ และกลุ่มเป้าหมาย โครงสร้างและลักษณะของโปรแกรมฯ การประเมินผลโปรแกรมฯ และเอกสารและสื่อของโปรแกรมฯ ซึ่งได้แก่ 1) คู่มือการใช้โปรแกรมฯ จำนวน 1 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรม 1 ชุด และ 3) เครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the research was to develop an environmental education program for preschool children using storyline approach. The subjects were 34 five-six years old students in K2. at Tungmahamek School which was the school under the jurisdiction of the office of Bangkok Provincial Primary Education. The process of the research consisted of 1) studying the related literature, 2) constructing an environmental education program of preschool children using storyline approach, 3) experimenting the program, and 4) revising the program. The duration of data collection was 14 weeks which were divided into 1) week 1: pre-testing, 2) week 2-13: experimenting the program 1.30 hours/day 5 days/week, and 3) week 14: post-testing. The pre and post-testing measured by the test on knowledge of environment and the observation form on environmental care behavior constructed by the researcher. The research results were as follows: 1) the post-test scores of the subjects concerning knowledge and understanding on "environment" were higher than the pre-test scores at the significant level of .01; 2) the post-test scores of the subjects concerning environmental care behavior were higher than the pre-test scores at the significant level of .01; and 3) the scores of knowledge on "environment" and environmental care behavior of the subjects were higher than 70% which was the criteria set up for this program. The revised program consisted of assumption, principles, objectives, users and target learners, structure and characteristics of the program, program evaluation, and documents and media of the program including one handbook, one set of lesson plans and a set of learning evaluation toolsen
dc.format.extent2437243 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2000.441-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสิ่งแวดล้อมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (อนุบาล)en
dc.subjectการสอนแบบสตอรีไลน์en
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมสิ่งแวดล้อมศึกษาสำหรับเด็กวัยอนุบาล โดยใช้แนวการสอนแบบผูกเป็นเรื่องราวen
dc.title.alternativeA development of an environmental education program for preschool children using storyline approachen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVorasuda.B@chula.ac.th-
dc.email.advisorSarinthorn.v@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2000.441-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sudares.pdf2.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.