Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/408
Title: | การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสำหรับการศึกษาเฉพาะทางของกองทัพเรือ |
Other Titles: | A development of the internal quality assurance system for specific education of the Roly Thai Navy |
Authors: | พงศ์เทพ จิระโร, 2502- |
Advisors: | ศิริชัย กาญจนวาสี นเรศ เพ็ชรนิล |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Subjects: | กองทัพเรือ ประกันคุณภาพการศึกษา |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | พัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาของกองทัพเรือ เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสำหรับการศึกษาเฉพาะทางของกองทัพเรือ และเพื่อทดลองใช้และประเมินระบบประกันคุณภาพภายใน สำหรับการศึกษาเฉพาะทางของกองทัพเรือที่พัฒนาขึ้น วิธีดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน สำหรับการศึกษาเฉพาะทางของกองทัพเรือประกอบด้วยการศึกษาเอกสาร การสำรวจโดยใช้แบบสอบถามบุคลากรทางการศึกษา ของสถานศึกษาในกองทัพเรือจำนวน 225 คน การสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษาทุกสถาบันในกองทัพเรือ จำนวน 11ท่าน สรุปสังเคราะห์เป็นร่างครั้งที่ 1 นำมาดำเนินการประชุมระดมสมอง (brainstorming) ประกอบด้วย ผู้บังคับบัญชาผู้สำเร็จ ครูอาจารย์ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ทั้ง 11 สถาบัน จำนวน 160 คน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นระบบ มาตรฐาน และตัวบ่งชี้ ฉบับร่างครั้งที่ 2 นำไปดำเนินการประชุมกลุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Focus group) ในสถานศึกษาของกองทัพเรือทุกสถานศึกษา จำนวน 11 ครั้งมีผู้ร่วม 61 ท่าน นำมาปรับปรุงนำเสนอผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ของกองทัพเรือจำนวน 15 ท่านพิจารณาความเหมาะสม นำไปทดลองใช้กับสถานศึกษานำร่อง 3 แห่ง จากนั้นประเมินระบบโดยผู้เกี่ยวข้อง 32 คนนำมาปรับปรุงระบบเป็นขั้นตอนสุดท้าย สรุปผบการวิจัยพบว่า มาตรฐานคุณภาพการศึกษาของกองทัพเรือที่พัฒนาขึ้น ประกอบยด้วย 8 มาตรฐานทั้งระดับอุดมศึกษาและระดับอุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี โดยในระดับอุดมศึกษาปริญญาตรีประกอบด้วยตัวบ่งชี้ ที่แสดงความเป็นเฉพาะทางของกองทัพเรือจำนวน 21 ตัวบ่งชี้ ส่วนที่สอดคล้องกับ สมศ. จำนวน 25 ตัวบ่งชี้ รวมเป็น 46ตัวบ่งชี้ ส่วนในระดับอุดมศึกษาต่ำกว่าปริญญา ประกอบด้วยตัวบ่งชี้ที่แสดงความเป็นเฉพาะทางของกองทัพเรือจำนวน 17 ตัวบ่งชี้ และมีส่วนที่สอดคล้องกับ สมศ. จำนวน 29 ตัวบ่งชี้ รวมเป็น 46 ตัวบ่งชี้ สำหรับระบบประกันคุณภาพการศึกษาของกองทัพเรือที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลักได้แก่ การประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา การประเมินคุณภาพการศึกษาระดับกองทัพเรือ การนิเทศงานประกันคุณภาพการศึกษา และการประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษาของกองทัพเรือ ในการประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษาหลังการทดลองใช้พบว่า ความรู้และการปฏิบัติของบุคลากรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทักษะความสามารถหลังการทดลองใช้ระบบมีพัฒนาการเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทุกทักษะ กระบวนการประกันคุณภาพภายใน กิจกรรมการนิเทศ กิจกรรมการประเมินคุณภาพ การให้ข้อมูลย้อนกลับมีความเห็นด้วยในการนำมาใช้ในระดับมาก การประเมินผลการดำเนินงานเกือบทุกรายการ มีความเห็นด้วยในการนำมาใช้ในระดับมาก |
Other Abstract: | To develop the internal quality assurance system for specific education of The Royal Thai Navy ; to develop the educational standards and key performance indicators for specific education of The Royal Thai Navy ; and to evaluate this quality assurance system. The sample was consisted of 11 Naval education institutes in three locations ; four in Samuthprakarn Province, five in Bangkok, and two in Chonburi Province, 225 Naval teachers completed questionnaires, 11 administrators were interviewed, 160 Naval educational staffs attended brainstorming, 61 Quality Assurance Communittee of educational institutes participaed focus group discussion and 15 experts from Naval Education Quality Assurance Committee were the auditors for this quality assurance system. The collected data were analyzed by arithmetic means, standard deviations percentage, t-test, and analysis of variance for survey in the first step. To investigate data for system evaluation medians and inter-quartile ranges were employed. The data from open-end questionnaires, observed data and interviewed data were analyzed by content analysis. The results of this study were as follows: 1. The Educational Quality Standard and Key Performance indicators (KPI) for specific education of the Royal Thai Navy were divided into two levels; the standard for 2 bachelor degree insitutes and 9 lower bachelor degree institutes. The educational standard for bachelor degree institutes was consisted of 8 aspects, 46 KPIs and the lower level was consisted of 8 aspects, 46 KPIs. 2. The internal quality assurance system forspecific education of Royal Thai Navy was consisted of four activities; The internal quality assurance in educational institutes; monitoring and quality assurance supervision ; quality assessment; and quality system evaluation. 3. The staff's knowledge and staff's practices were added in the last step of evaluation system. The system process was absolutedly accepted by educational satff while the output system was mostly accepted. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 |
Degree Name: | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | การวัดและประเมินผลการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/408 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1142 |
ISBN: | 9741738889 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2003.1142 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pongtheb.pdf | 22.83 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.