Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41452
Title: การศึกษาพยาธิคลินิกโรคไตส่วนโกลเมอรูลัส จากการทดลองก่อโรคไมโนไซติกเออร์ลิชิโอซิสในสุนัข
Other Titles: Clinicopathological Glomerulonephropathy investigation in Experimentally-induced Canine Monocytic Ehrlichiosis
Authors: เนาวรัตน์ กำภูศิริ
Advisors: อนุเทพ รังสีพิพัฒน์
รสมา ภู่สุนทร
วุฒิชัย กลมเกลียว
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสัตวแพทยศาสตร์
Issue Date: 2549
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การทดลองนี้เพื่อศึกษาพยาธิคลินิกโรคไตส่วนโกลเมอรูลัส ในสุนัขที่ทดลองฉีดเชื้อ Ehrlichia canis โดยศึกษาการเปลี่ยนแปลงของค่าโลหิตวิทยา ค่าชีวเคมีเลือด ค่าการวิเคราะห์ปัสสาวะ ศึกษาความเปลี่ยนแปลงโดยการชันสูตรซาก ทางจุลพยาธิ และศึกษาในระดับกล้องจุลทรรศน์อิเลคตรอน โดยใช้สุนัขในกลุ่มฉีดเชื้อจำนวน 5 ตัว และสุนัขกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฉีดเชื้อจำนวน 2 ตัว จากการทดลองพบว่าหลังจากฉีดเชื้อ 6-12 วัน ซึ่งอยู่เป็นช่วงระยะฟักตัวของเชื้อสามารถเริ่มตรวจพบมอรูลาร์ในไซโตพลาสมของเม็ดเลือดขาวชนิดโมโนไซด์ได้ จากการศึกษาค่าโลหิตวิทยาพบว่าสุนัขกลุ่มที่ทำการฉีดเชื้อพบภาวะ เลือดจางแบบไม่มีการตอบสนองของไขกระดูกในระดับปานกลางถึงรุนแรงและภาวะเกล็ดเลือดต่ำ หลังจากการทดลองพบว่าภาวะเลือดจางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และจากการศึกษาค่าชีวเคมีเลือดพบภาวะ อัลบูมินในกระแสเลือดต่ำ ในวันที่ 12 หลังฉีดเชื้อและพบตลอดการทดลอง ผลการวิเคราะห์ปัสสาวะพบภาวะสูญเสียโปรตีนในปัสสาวะระยะหนึ่งในระหว่างการติดเชื้อระยะเฉียบพลันโดยพบในวันที่ 12-36 หลังฉีดเชื้อ หลังจากนั้นทำการชันสูตรซากในสุนัขทดลองฉีดเชื้อปรากฏผลดังนี้ สีเยื่อเมือกมีสีซีด ม้ามโต บวมน้ำ ท้องมาน ไตมีสีซีด เนื่องจากภาวะเลือดจาง การศึกษาจุลพยาธิวิทยาของไตพบ การแทรกของ mononuclear cell ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพันเป็นหย่อมในทุกส่วนของไต ในส่วนโกลเมอรูลัสพบลักษณะ mild proliferative glomerulonephritis, mild membranous glomerulonephritis ผลการย้อมอิมมูนโนฮิสโตเคมีในส่วนโกลเมอรูลัสพบการสะสมของ IgG, IgM และ C3 ปริมาณปานกลางถึงมาก การศึกษาภายใต้กล้องจุลทรรศน์อิเลคตรอน แสดงให้เห็นว่ามีการบิดเบี้ยวผิดรูป ของหลอดเลือดแดงฝอย และ foot process พบมีการหนาตัวขึ้นของ Bowman’s membrane โดยพบการสะสมของสารทึบแสง (electron-dense) บริเวณใต้เยื่อบุฐาน จากการศึกษาพบว่าการติดเชื้อ E. canis ก่อให้เกิดการอักเสบที่ไตซึ่งมีแนวโน้มว่าเกิดจากการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ข้อมูลจากการศึกษาในครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการวินิจฉัยและศึกษาพยาธิคลินิกโรคไตจากการติดเชื้อ E. canis ต่อไป
Other Abstract: การทดลองนี้เพื่อศึกษาพยาธิคลินิกโรคไตส่วนโกลเมอรูลัส ในสุนัขที่ทดลองฉีดเชื้อ Ehrlichia canis โดยศึกษาการเปลี่ยนแปลงของค่าโลหิตวิทยา ค่าชีวเคมีเลือด ค่าการวิเคราะห์ปัสสาวะ ศึกษาความเปลี่ยนแปลงโดยการชันสูตรซาก ทางจุลพยาธิ และศึกษาในระดับกล้องจุลทรรศน์อิเลคตรอน โดยใช้สุนัขในกลุ่มฉีดเชื้อจำนวน 5 ตัว และสุนัขกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ฉีดเชื้อจำนวน 2 ตัว จากการทดลองพบว่าหลังจากฉีดเชื้อ 6-12 วัน ซึ่งอยู่เป็นช่วงระยะฟักตัวของเชื้อสามารถเริ่มตรวจพบมอรูลาร์ในไซโตพลาสมของเม็ดเลือดขาวชนิดโมโนไซด์ได้ จากการศึกษาค่าโลหิตวิทยาพบว่าสุนัขกลุ่มที่ทำการฉีดเชื้อพบภาวะ เลือดจางแบบไม่มีการตอบสนองของไขกระดูกในระดับปานกลางถึงรุนแรงและภาวะเกล็ดเลือดต่ำ หลังจากการทดลองพบว่าภาวะเลือดจางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และจากการศึกษาค่าชีวเคมีเลือดพบภาวะ อัลบูมินในกระแสเลือดต่ำ ในวันที่ 12 หลังฉีดเชื้อและพบตลอดการทดลอง ผลการวิเคราะห์ปัสสาวะพบภาวะสูญเสียโปรตีนในปัสสาวะระยะหนึ่งในระหว่างการติดเชื้อระยะเฉียบพลันโดยพบในวันที่ 12-36 หลังฉีดเชื้อ หลังจากนั้นทำการชันสูตรซากในสุนัขทดลองฉีดเชื้อปรากฏผลดังนี้ สีเยื่อเมือกมีสีซีด ม้ามโต บวมน้ำ ท้องมาน ไตมีสีซีด เนื่องจากภาวะเลือดจาง การศึกษาจุลพยาธิวิทยาของไตพบ การแทรกของ mononuclear cell ในเนื้อเยื่อเกี่ยวพันเป็นหย่อมในทุกส่วนของไต ในส่วนโกลเมอรูลัสพบลักษณะ mild proliferative glomerulonephritis, mild membranous glomerulonephritis ผลการย้อมอิมมูนโนฮิสโตเคมีในส่วนโกลเมอรูลัสพบการสะสมของ IgG, IgM และ C3 ปริมาณปานกลางถึงมาก การศึกษาภายใต้กล้องจุลทรรศน์อิเลคตรอน แสดงให้เห็นว่ามีการบิดเบี้ยวผิดรูป ของหลอดเลือดแดงฝอย และ foot process พบมีการหนาตัวขึ้นของ Bowman’s membrane โดยพบการสะสมของสารทึบแสง (electron-dense) บริเวณใต้เยื่อบุฐาน จากการศึกษาพบว่าการติดเชื้อ E. canis ก่อให้เกิดการอักเสบที่ไตซึ่งมีแนวโน้มว่าเกิดจากการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ข้อมูลจากการศึกษาในครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางในการวินิจฉัยและศึกษาพยาธิคลินิกโรคไตจากการติดเชื้อ E. canis ต่อไป
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พยาธิชีววิทยาทางสัตวแพทย์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41452
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1668
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2006.1668
Type: Thesis
Appears in Collections:Vet - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Naovarat_ka_front.pdf2.09 MBAdobe PDFView/Open
Naovarat_ka_ch1.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Naovarat_ka_ch2.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open
Naovarat_ka_ch3.pdf1.94 MBAdobe PDFView/Open
Naovarat_ka_ch4.pdf5.94 MBAdobe PDFView/Open
Naovarat_ka_ch5.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Naovarat_ka_back.pdf2.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.