Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43418
Title: นวัตกรรมบทเพลงฝึกหัดเปียโนสำหรับนักเรียนโทเปียโน
Other Titles: AN INNOVATIVE PIANO STUDY FOR NON-PIANO MAJOR
Authors: ศศี พงศ์สรายุทธ
Advisors: ธงสรวง อิศรางกูร ณ อยุธยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
Advisor's Email: tongisra@bkk3.loxinfo.co.th
Subjects: การแต่งเพลง
เปียโน -- คอร์ดดนตรี
เพลง
Composition (Music)
Songs
ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
Issue Date: 2556
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การมีความสามารถในการบรรเลงเปียโนอาจถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนดนตรีสามารถเพิ่มพูนศักยภาพการเป็นนักดนตรีที่ดีขึ้นได้ เนื่องจากเปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่สมบรูณ์ในตัวเองด้วยการทำให้เกิดองค์ประกอบทางดนตรีที่ครบถ้วนด้วยการบรรเลงเพียงเครื่องเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์ประกอบในแง่ของเสียงประสานของบทเพลง ซึ่งเป็นข้อจำกัดสำหรับเครื่องดนตรีเดี่ยวชนิดอื่นที่ไม่สามารถทำได้ กลุ่มนักเรียนโทเปียโนหรือนักเรียนดนตรีในระดับมหาวิทยาลัยที่เล่นเครื่องดนตรีชนิดอื่นที่นอกเหนือจากเปียโนเป็นเครื่องดนตรีหลัก และเป็นผู้ที่มีพื้นฐานความรู้ทางด้านดนตรีในระดับที่จะเป็นนักดนตรีที่เชี่ยวชาญในอนาคต จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำคัญอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความต้องการที่จะพัฒนาขีดความสามารถในการเป็นนักดนตรีที่ดีโดยอาศัยความสามารถที่ได้จากการเล่นเปียโน ผู้วิจัยจึงได้สร้างสรรค์ผลงานชุด “นวัตกรรมบทเพลงฝึกหัดเปียโนสำหรับนักเรียนโทเปียโน” ขึ้น ประกอบด้วยบทเพลงฝึกหัดสำหรับเปียโนจำนวน 36 บท ที่มีความยากง่ายและสไตล์ดนตรีที่หลากหลาย มีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการเป็นนักดนตรีที่เพียบพร้อมของนักเรียนโทเปียโน บทเพลงฝึกหัดชุดนี้มีจุดเด่นอยู่ที่โครงสร้างของบทเพลงในการใช้บันไดเสียงที่ไม่คุ้นเคยซึ่งแตกต่างจากบทเพลงฝึกหัดทั่วไป อันจะช่วยเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการอ่านโน้ต การฝึกโสตทักษะ และการแยกแยะรายละเอียดของเสียงไปพร้อมกับเทคนิคการเล่น การพัฒนาเทคนิคการบรรเลงเปียโนเพื่อที่นักเรียนจะสามารถบรรเลงบทเพลงสำหรับเปียโนหรือบทเพลงที่มีการบันทึกโน้ตมากกว่าหนึ่งแนวเสียงได้ และจะเป็นพื้นฐานที่ดีต่อการบรรเลงเปียโนในระดับที่สูงขึ้นต่อไป อย่างไรก็ตาม บทเพลงชุดนี้ยังสามารถนำไปใช้เป็นบทเพลงฝึกหัดสำหรับนักเรียนเปียโนทั่วไปได้ เนื่องจากมีสำเนียงเสียงและสไตล์ที่แตกต่างจากแบบฝึกเทคนิคทั่วไปที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบัน จึงสามารถใช้เป็นทางเลือกให้สำหรับนักเรียนเปียโนได้เช่นกัน
Other Abstract: The ability to play the piano is essential in helping music students develop their musicianship. Because unlike any other musical instruments, the piano is the only instrument which consummation of musical harmony could be produced on. Non-piano major music students undertaking Bachelor’s Degree with competent musical foundation aspire to become professional musicians. They will benefit from developing their musicianship through fundamental skills on the piano. This piano study is specially designed for non-piano major students which comprises of 36 technical exercises with varied difficulties and styles. Its purpose is to develop an all-round musical ability for non-piano major students. The special characteristic of these exercises is unfamiliar scales used. This uniqueness will prove to cultivate better reading, aural, and technical skills. Such development on piano technique helps facilitate studies of piano pieces and polyphonic music for students and provides good foundation for advance piano playing. However, this set of studies can also be used for piano students in general as they have unconventional harmony and styles in comparison to the usual exercises regularly used today. It provides an interesting alternative to the practice of piano technique.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศป.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556
Degree Name: ศิลปกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: ศิลปกรรมศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43418
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.886
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2013.886
Type: Thesis
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5486813935.pdf26.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.