Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44200
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา-
dc.contributor.authorเมธินี หน่อคำ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-07-29T07:21:02Z-
dc.date.available2015-07-29T07:21:02Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44200-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลงานวิจัยของครูที่มีคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครูเป็นตัวแปรส่งผ่าน และ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครูกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ตัวอย่างเป็นครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนสาธิต สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จำนวน 452 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติบรรยาย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์อิทธิพลด้วยโปรแกรมลิสเรล ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) โมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลงานวิจัยของครูที่มีคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยเป็นตัวแปรส่งผ่าน ประกอบด้วยตัวแปรแฝง 4 ตัว ได้แก่ ผลงานวิจัยของครูเป็นตัวแปรตาม ปัจจัยด้านภูมิหลังครูและปัจจัยด้านการสนับสนุนของโรงเรียนเป็นตัวแปรอิสระ โดยมีคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครูเป็นตัวแปรส่งผ่าน โดยวัดจากตัวแปรสังเกตได้ทั้งหมด 17 ตัว 2) โมเดลเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลงานวิจัยของครูที่มีคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครูเป็นตัวแปรส่งผ่านที่พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (chi square = 166.37 df = 100 P = .126 GFI = .93 AGFI = .90 RMR = 0.04 RMSEA = .029) ซึ่งคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครูเป็นตัวแปรส่งผ่านที่สมบูรณ์ของทั้งปัจจัยด้านภูมิหลังครูและปัจจัยด้านการสนับสนุนของโรงเรียนที่ส่งผลไปยังผลงานวิจัยของครู ตัวแปรคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครูได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรปัจจัยด้านภูมิหลังครูและตัวแปรด้านการสนับสนุนของโรงเรียน ส่วนตัวแปรผลงานวิจัยของครูได้รับอิทธิพลทางอ้อมจากปัจจัยด้านภูมิหลังครูและปัจจัยการสนับสนุนของโรงเรียนผ่านคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครู ส่วนตัวแปรเชิงทำนายหรือปัจจัยเชิงสาเหตุด้านภูมิหลังครูและด้านการสนับสนุนของโรงเรียนสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยได้ร้อยละ 10 ตัวแปรเชิงทำนายหรือปัจจัยเชิงสาเหตุด้านภูมิหลังครู ด้านการสนับสนุนของโรงเรียน และคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครูสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลงานวิจัยของครูได้ร้อยละ 13en_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were 1) to develop a causal model of factors affecting teachers’ research products with researcher attributes as mediating variables, and 2) to test the fit of the model to empirical data. The samples were 452 teachers in demonstration school under the office of the higher commission. The research tool is the questionnaire. Data were analyzed by descriptive statistics, One-way ANOVA, and a Path analysis. Results were as follows: 1) The causal model of factors affecting teachers’ research products with the researcher attributes as mediating variables consisted of 4 latent variables. The teachers’ research products was the dependent variable. The teachers’ background factors and the school support factors were the independent variables. And the researcher attributes was the mediating variables. Also, the model contained 17 observe variables. 2) The model fitted with the empirical data(chi square = 116.37, df = 100, p = 0.126, GFI = 0.93, AGFI = 0.90, RMR = 0.04, RMSEA = 0.029). The researcher attributes was completely mediating effects of both the teachers’ background factors and the school support factors to affect the teachers’ research products. The researcher attributes had direct effects from the teachers’ background factors and the school support factors. The teachers’ research products had indirect effects from the teachers’ background factors and the school support factors with the researcher attributes as mediating variables. The teachers’ background factors and the school support factors accounted for 10 percents of the researcher attributes. The teachers’ background factors, the school support factors and the researcher attributes accounted for 13 percents of the teachers’ research products.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.71-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษา -- วิจัยen_US
dc.subjectครู -- จิตวิทยาen_US
dc.subjectEducation -- Researchen_US
dc.subjectTeachers -- Psychologyen_US
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อผลงานวิจัยของครูโดยมีคุณลักษณะความเป็นนักวิจัยของครูเป็นตัวแปรส่งผ่านen_US
dc.title.alternativeFactors affecting teachers’ research products with the researchership attributes as mediating variablesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSiripaarn.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.71-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Methinee_no.pdf2.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.