Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/442
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอลิศรา ชูชาติ-
dc.contributor.authorมนต์ชัย สิทธิจันทร์, 2520--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-06-22T07:56:59Z-
dc.date.available2006-06-22T07:56:59Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9745322873-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/442-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en
dc.description.abstractศึกษา 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียน ที่ได้รับการฝึกจินตนาการกับนักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกจินตนาการ ในการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ 2) ความสามารถในการจินตนาการเกี่ยวกับความรู้ฟิสิกส์ของนักเรียน ที่ได้รับการฝึกจินตนาการในการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2547 ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 30 คนคือ กลุ่มทดลองเป็นกลุ่มที่ได้รับการฝึกจินตนาการในการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ และกลุ่มเปรียบเทียบเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับการฝึกจินตนาการในการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.63 และ 2) แบบวัดความสามารถในการจินตนาการเกี่ยวกับความรู้ฟิสิกส์ ฉบับก่อนการทดลองและหลังการทดลอง ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.82 และ 0.87 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 70.68% ซึ่งอยู่ในระดับดี และสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการจินตนาการเกี่ยวกับความรู้ฟิสิกส์ สูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en
dc.description.abstractalternativeTo 1) study physics learning achievement of students between group had been practiced imagination and group had not been practiced imagination in physics instruction, and 2) study the imagination abilities about physics knowledge of the students who had been practiced imagination in physics instruction. The samples were mathayom suksa five students of Santirajvithayalai School, Bangkok at academic year 2004. The samples were divided into two groups with 30 students in each group: an experimental group which was practiced imagination and a comparative group which was not practiced imagination. The research instruments were 1) physics learning achievement test with reliability at 0.63 and 2) two imagination abilities tests about physics knowledge pre-test and post-test with reliability at 0.82 and 0.87 respectively. The collected data were analyzed by means of arithmetic mean, mean of percentage, standard deviation and t-test. The research findings were summarized as follows 1. After the experiment, an experimental group had the average score of physics learning achievement at 70.68%, which was at good level and was higher than a comparative group at 0.05 level of significance. 2. After the experiment, an experimental group had the average score of imagination abilities about physics knowledge higher than before the experiment and higher than a comparative group at 0.05 level significance.en
dc.format.extent942267 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2004.835-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectฟิสิกส์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectจินตนาการen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.titleผลของการฝึกจินตนาการในการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ที่มีต่อผลสัมฤทธ์ทางการเรียน และความสามารถในการจินตนาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5en
dc.title.alternativeThe effects of practicing imagination in physics instruction on learning achievement and imagination abilities of mathayom suksa five studentsen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์en
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorAlisara.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2004.835-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Monchai.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.