Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44748
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยพัฒน์ หล่อศิริรัตน์-
dc.contributor.authorธิติ จันทร์ศิรินทร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.date.accessioned2015-08-25T07:48:51Z-
dc.date.available2015-08-25T07:48:51Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44748-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการโครงการพัฒนากีฬาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตโครงการพัฒนากีฬาชาติ ผู้บริหารโครงการ คณะกรรมการบริหารโครงการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโครงการพัฒนากีฬาชาติ รวมทั้งสิ้น 288 คน นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและนำข้อมูลจากการสัมภาษณ์มาถอดความและสรุปตามประเด็นที่ศึกษา ผลการวิจัย 1. นิสิตโครงการผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายกห กำลังศึกษาอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์การกีฬามากที่สุด โดยในระดับปริญญาตรีเป็นนิสิตชั้นปีที่ 2 มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 28 ซึ่งนิสิตส่วนใหญ่มีเกรดเฉลี่ยอยู่ที่ 2.00 – 2.49 นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ตอบส่วนมากเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ นิสิตจะทำการฝึกซ้อม 5-6 วันต่อสัปดาห์ ในช่วงเวลา 18.00 – 19.00 โดยจะทำการฝึกซ้อมที่มหาวิทยาลัยและมีผู้ฝึกสอนระดับทีมชาติเป็นผู้ดูแล ส่วนด้านการแข่งขันพบว่านิสิตส่วนใหญ่เข้าร่วมการแข่งขัน 3 - 4 ครั้งต่อปี โดยเข้าร่วมการแข่งขันในระดับกีฬามหาวิทยาลัยมากที่สุด และนิสิตส่วนใหญ่มีความคาดหวังที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในระดับซีเกมส์ 2. ผลการวิจัยกระบวนการจัดการโครงการพัฒนากีฬาชาติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตามหลักทฤษฎี กระบวนการจัดการ ทั้งหมด 7ด้านจากแบบสอบถามที่เก็บข้อมูลจากนิสิตโครงการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย 2.54 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับดี 5 ด้าน ได้แก่ การจัดองค์กร การประสานงาน การจัดบุคลากร การวางแผนและการอำนวยการ ระดับพอใช้ 1 ด้านได้แก่ การเสนอรายงานและระดับควรปรับปรุง 1 ด้าน ได้แก่ การจัดงบประมาณ 3. ผลการวิจัยกระบวนการจัดการโครงการพัฒนากีฬาชาติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตามหลักทฤษฎี กระบวนการจัดการ ทั้งหมด 7ด้านจากแบบสอบถามที่เก็บข้อมูลจากผู้บริหารโครงการ คณะกรรมการบริหารโครงการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโครงการพัฒนากีฬาชาติ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย 2.61 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับดีมาก 1 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดองค์กร ระดับดี 3 ด้าน ได้แก่ การจัดบุคลากร การอำนวยการและการวางแผน ระดับพอใช้ 3 ด้านได้แก่ การเสนอรายงาน การประสานงานและการจัดงบประมาณ 4. จากการสรุปแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์พบว่าด้านที่ควรปรับปรุงเป็นลำดับแรกคือด้านการจัดงบประมาณ รองลงมาคือด้านการเสนอรายงาน ซึ่งผู้วิจัยได้เสนอแนวทางการแก้ไขและพัฒนาที่เป็นไปได้ต่อไป ส่วนด้านการจัดองค์กร การประสานงาน การจัดบุคลากร การวางแผนและการอำนวยการเป็นด้านที่ควรพัฒนาต่อไปen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research is to study how to develop management of elite athelete’s program in Chulalongkorn university. Questionnaire respondents included students of elite athelete’s program, executive and committee of elite athelete’s program and participant of elite athelete’s program for a total of 288 persons. Data were analyzed in form of frequency, percentage, means and standard deviations. The interview data were transcribed and summarized. Results 1. From the questionnaire most of students of elite athelete’s program who responded were male studying at faculty of sport science. In Bachelor degree were 2 years of student at 28 percent and the most of student have the record of 2.00 – 2.49. Most of samples were swimmer who have trained 5 – 6 day for a week in 18.00pm – 19.00pm. They were usually trained by national coach at Chulalongkorn university. In competition parts student usually joined 3 – 4 programs per year, they join in national universiade and they expected to joined in SEA Games. The most join program is National universiade. The aim of students of elite athelete’s are joining SEA Games. 2. In result of processes of management of management of elite athelete’s program in Chulalongkorn university which devide in 7 parts from student of elite athelete’s program questionnaire. The processes have total means of 2.54. Considering in every part are good for 5 parts consist of organizing, coordinating, staffing, planning and directing. Fairly for reporting and should be improved for budgeting. 3. In result of processes of management of elite athelete’s program in Chulalongkorn university which devide in 7 parts from executive and committee of elite athelete’s program questionnaire. The processes have total means of 2.61. Considering in every part are excellent for 1 parts consist of organizing. Good for 3 parts consist of staffing, directing and planning. Fairly for 3 parts consist of reporting, coordinating and budgeting. 4. Result of conclusion for questionnaire and interview found that budgeting and reporting should be improved as soon as possible. Research proposed for improve and the way to develop that parts. For organizing, coordinating, planning and directing should be continue developing.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1607-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการบริหารการกีฬา -- ไทยen_US
dc.subjectนักกีฬา -- การจัดการen_US
dc.subjectจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย -- นักกีฬาen_US
dc.subjectSports administration -- Thailanden_US
dc.subjectAthletes -- Managementen_US
dc.subjectChulalongkorn University -- Athletesen_US
dc.titleแนวทางการพัฒนาการจัดการโครงการพัฒนากีฬาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.title.alternativeGuidelines for developing management of elite athelete’s program in Chulalongkorn Universityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisortonchaipat@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1607-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
thita_ch.pdf4.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.