Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46310
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธาตรี ใต้ฟ้าพูลen_US
dc.contributor.authorนิพนธ์ ชาญอัมพรen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-09-18T04:23:58Z
dc.date.available2015-09-18T04:23:58Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46310
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบุกเบิก (Exploratory Research) โดยใช้เทคนิคการวิจัยเชิงสำรวจโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทราบถึงรูปแบบการดำเนินชีวิตของเด็กเจเนอเรชั่นแซด 2) เพื่อทราบถึงความคิดเห็นที่มีต่อรายการโทรทัศน์ของเด็กเจเนอเรชั่นแซด 3) เพื่อทราบถึงความแตกต่างระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตกับความคิดเห็นต่อรายการโทรทัศน์ของเด็กเจเนอเรชั่นแซด โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างเด็กเจเนอเรชั่นแซดที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ใช้สถิติเชิงพรรณนาแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ปัจจัย (Factor Analysis) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ในการทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการดำเนินชีวิตของเด็กเจเนอเรชั่นแซดแบ่งออกเป็น 7 รูปแบบ คือ 1) กลุ่มเด็กสมัยนิยม 2) กลุ่มเด็กกระตือรือร้น 3) กลุ่มเด็กชอบสังคม 4) กลุ่มเด็กช่างฝัน 5) กลุ่มเด็กฉลาด 6) กลุ่มเด็กเมือง 7) กลุ่มเด็กอยากรู้อยากเห็น 2. ความคิดเห็นของเด็กเจเนอเรชั่นแซดที่มีต่อรายการโทรทัศน์ในด้านต่างๆ พบว่า รูปแบบรายการโทรทัศน์ที่เด็กสนใจมากที่สุด คือ เกมโชว์และการตอบปัญหา การ์ตูน และสารคดี เนื้อหารายการโทรทัศน์ที่เด็กสนใจมากที่สุด คือ สถานที่ท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์ เกมและกีฬา และความรักในครอบครัว ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ที่ชอบมากที่สุด คือ พิธีกรที่มีน้ำเสียงไพเราะ มีความสามารถ เช่น เป็นนักกีฬา เรียนเก่ง พิธีกรคู่ชาย-หญิง พิธีกรที่มีชื่อเสียงเป็นดารานักร้อง และพิธีกรที่หน้าตาดี สถานที่จัดรายการโทรทัศน์ที่เด็กสนใจมากที่สุด คือ สวนสนุก สถานที่ที่มีวิว ทิวทัศน์ ธรรมชาติ สวนสัตว์ ต่างจังหวัด ห้างสรรพสินค้า และห้องที่สวยงาม การใช้ภาพในรายการโทรทัศน์ที่เด็กชอบมากที่สุด คือ ภาพแอนิเมชั่น ภาพจริง และภาพการ์ตูน การใช้เสียงในรายการโทรทัศน์ที่เด็กชอบมากที่สุด คือ เสียงเพลงเร็วๆ สนุกสนาน 3. รูปแบบการดำเนินชีวิตของเด็กเจเนอเรชั่นแซดที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อรายการโทรทัศน์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen_US
dc.description.abstractalternativeThis is exploratory research that employs a quantitative methodology. The objectives of this research are: 1) Study the lifestyle of Generation ZERS. 2) Survey the opinions of Generation ZERS towards television programs. 3) Study the differences between lifestyles and opinions toward television programs. Questionnaires were used as a method to collect data from 400 respondents which were senior elementary pupils studying in Bangkok. The collected data will be later analyzed to find frequencies, percentages, means, standard deviations, factor analysis and particularly the One-Way ANOVA with LSD statistics to test the hypotheses. The results found are as follows: 1. The lifestyles of Generation ZERS were segmented into seven groups: 1) Modern Kids 2) Active Kids 3) Sociable Kids 4) Dreamy Kids 5) Smart Kids 6) Urban Kids and 7) Curious Kids. 2. The results of opinions of Generation ZERS towards television programs showed that the most interesting programs are game shows, cartoons, documentaries. The most interesting contents are tourist attractions, science, game and sports, and family sitcoms. The most popular hosts have a beautiful voice, are talented, are paired (man and woman), are celebrities and are good-looking. The most popular places of production are amusement parks, natural scenes, zoos, upcountry, department stores and beautiful rooms. The most popular uses of pictures are animation, real and cartoon. The most popular sound in television programs is upbeat music. 3. The lifestyle of Generation ZERS was significantly related with the opinions expressed towards television programs.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1169-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก
dc.subjectโทรทัศน์กับเด็ก
dc.subjectรูปแบบการดำเนินชีวิต
dc.subjectรุ่นวัย
dc.subjectTelevision programs for children
dc.subjectTelevision and children
dc.subjectLifestyles
dc.subjectGenerations
dc.titleรูปแบบการดำเนินชีวิตและความคิดเห็นต่อรายการโทรทัศน์ของเด็กเจเนอเรชั่นแซดen_US
dc.title.alternativeLIFESTYLE AND OPINIONS OF GENERATION ZERS TOWARDS TELEVISION PROGRAMSen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorTatri.T@Chula.ac.th,tatri13@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1169-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5684864728.pdf16.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.