Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47212
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกัลยาณี คูณมี-
dc.contributor.authorวารุณี อังศุธาร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-02-28T10:26:28Z-
dc.date.available2016-02-28T10:26:28Z-
dc.date.issued2536-
dc.identifier.isbn9745830186-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47212-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการรองเท้ากีฬาส่งออกของไทยในตลาดนำเข้าที่สำคัญ 3 ตลาด คือ สหรัฐอเมริกา กลุ่มประชาคมยุโรป และแคนาดา โดยใช้วิธีวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ พร้อมทั้งได้ทำการพยากรณ์แนวโน้มความต้องการรองเท้ากีฬาไทยในตลาดดังกล่าว ในระยะ 5 ปี (2534-2538) โดยใช้วิธีการวิเคราะห์แนวโน้มตามเวลา กล่าวคือ กำหนดให้ตัวผันแปรอิสระต่างๆ ขึ้นอยู่กับตัวแปรเวลาเป็นสำคัญ เมื่อพิจารณาหาแบบจำลองที่เหมาะสมจากสมการแนวโน้มตามเวลา 3 รูปแบบ คือ รูปแบบเส้นตรง รูปแบบโพลิโนเมียลกำลังสอง และรูปแบบเอ๊กซ์โพเนนเชียลได้แล้ว ก็นำค่าตัวผันแปรอิสระที่พยากรณ์ได้มาพยากรณ์แนวโน้มความต้องการรองเท้ากีฬาไทยต่อไป ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการรองเท้ากีฬาไทยในสหรัฐอเมริกา คือ รายได้เฉลี่ยต่อหัวของสหรัฐอเมริกา ราคารองเท้ากีฬาไทย ราคารองเท้ากีฬาจากประเทศคู่แข่งขัน ซึ่งในที่นี้ใช้ราคาจากประเทศเกาหลีใต้ ความต้องการรองเท้ากีฬาไทยในปีที่ผ่านมาและการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรของสหรัฐอเมริกาที่ให้แก่ประเทศคู่แข่งซึ่งอยู่ในรูปของตัวแปรหุ่น สำหรับตลาดในกลุ่มประชาคมยุโรปและแคนาดา พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการรองเท้ากีฬาไทยในตลาดทั้งสองคือรายได้เฉลี่ยต่อหัวของตลาดนำเข้านั้นๆ และราคารองเท้ากีฬาไทย นอกจากนี้จากการพยากรณ์ขนาดอุปสงค์ในระยะ 5 ปี พบว่าแนวโน้มการส่งออกรองเท้ากีฬาของไทยยังคงมีลู่ทางการส่งออกที่แจ่มใส และมีโอกาสที่จะขยายตลาดออกไปได้อีก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกายังคงความเป็นตลาดรองเท้ากีฬาที่สำคัญรายใหญ่ที่สุดของไทย คือ มีอัตราเพิ่มเฉลี่ยปีละ 12.7% ส่วนประชาคมยุโรปก็เป็นตลาดที่สำคัญรองลงมา โดยมีอัตราเพิ่มเฉลี่ยปีละ 16.0% ลำหรับแคนนาดา พบว่ามีอัตราเพิ่มเฉลี่ยปีละ 9.5% ตามลำดับen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to study factors effecting export demand for Thai sport shoes in 3 major import markets, i.e,. United States, European Community (EC) and Canada, by using multiple regression analysis methods. To forecast trends of demand for Thai sport shoes in those markets for five years (2534-2538), time trend estimation methods is utilized. The appropriate forecasting model of each independent variable is selected from 3 time trend functional forms, i.e., linear model, polynomial degree two model, and exponential model. Employing the forecasted values of independent variables to the multiple regression model, the trend of forecasted demand for Thai sport shoes is acquired. The results indicate that factors effecting demand for Thai sport shoes in United States are gross domestic product per capita (GDP per capita), price of Thai sport shoes, price of Korean sport shoes, demand for Thai sport shoes in the past year and dummy variable measuring effect of conceding GSP in Thai competitive markets. It is found that GDP per capita and price of Thai sport shoes effect demand for Thai sport shoes in EC and Canada. Moreover, the forecasted demands for five years show that the trends of export for Thai sport shoes are still increasing. Specifically, United States is still the biggest import market that has a growth rate of 12.7 percents per year. European Community and Canada are the second and the third important import markets, with 16.0, and 9.5 percents growth per year respectively.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectรองเท้ากีฬา -- ไทยen_US
dc.subjectอุปสงค์en_US
dc.subjectสินค้าเข้าen_US
dc.subjectAthletic shoes -- Thailanden_US
dc.subjectDemand (Economic theory)en_US
dc.subjectImportsen_US
dc.titleอุปสงค์รองเท้ากีฬาไทยในตลาดนำเข้าที่สำคัญen_US
dc.title.alternativeDemand for Thai sport shoes in important import marketsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเศรษฐศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Warunee_an_front.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_an_ch1.pdf1.73 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_an_ch2.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_an_ch3.pdf3.99 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_an_ch4.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_an_ch5.pdf2.38 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_an_ch6.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Warunee_an_back.pdf7.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.