Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47459
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกล่อมจิตต์ พลายเวช-
dc.contributor.authorรักไทย อรุณรัตตโนภาส-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2016-04-05T03:47:49Z-
dc.date.available2016-04-05T03:47:49Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745775592-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47459-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาบริการและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนการสอนของห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี โดยพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ของการจัดผู้รับผิดชอบ ลักษณะและประเภทของการบริการความถี่ในการจัดกิจกรรมและปัญหาที่เกิดขึ้น 2. ศึกษาความต้องการของบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษาที่มีต่อบริการและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนการสอนที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาจัดขึ้น ผลการวิจัยสรุปได้ว่า วัตถุประสงค์ในการจัดบริการและกิจกรรมของห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าของครูและนักเรียนโดยมีบรรณารักษ์ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาและคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ ลักษณะของบริการของห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาเป็นการให้ความรู้และคำแนะนำได้มารับใหม่ๆ และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการบริการและกิจกรรมของห้องสมุด ประเภทบริการของห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาที่เหมาะสมมี 9 ประเภทคือ การบริการห้องสมุดเคลื่อนที่ (กระเป๋าหนังสือ) การเล่านิทาน การประกวดการเล่าเรื่องจากหนังสือ การสาธิตแนะนำหนังสือ การวาดภาพระบายสี การทายปัญหาจากหนังสือ เกมการศึกษาและการจัดนิทรรศการ ความถี่ในการจัดบริการและกิจกรรมที่จัดทุก 2 สัปดาห์และทุก 1 เดือนคือ การบริการห้องสมุดเคลื่อนที่ (กระเป๋าหนังสือ) จัดทุก 1 ภาคเรียนคือการสาธิตแนะนำหนังสือ จัดทุก 1 ปีการศึกษาคือการโต้วาที และบริการและกิจกรรมที่จัดน้อยที่สุดคือ ห้องสมุดเสียง ปัญหาที่มีต่อการจัดบริการและกิจกรรมคือขาดงบประมาณและบุคลากร ความต้องการของบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนที่มีต่อบริการและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและการเรียนการสอนที่ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาจัดขึ้นคือต้องการให้บรรณารักษ์ห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษานำความรู้ใหม่ๆ ที่ได้รับจากการจัดบริการและกิจกรรมมาแนะนำ และปรับปรุงบริการและกิจกรรมบางประเภทที่ไม่สามารถสร้างความสนใจในการใช้ห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านen_US
dc.description.abstractalternativeThe main purposes of this research are: 1. To study library services and activities of elementary school library clusters under the jurisdiction of the Pattani Provincial Primary Education office in terms of their objectives; organizers; types; characteristics and frequency of services provided and their problems. 2. To study the needs of elementary school librarians toward the library services and activities for studying, teaching and reading promotion arranged by the elementary school library clusters. The result are as follows: The major objective of library services and activities provided by the elementary school library clusters is to be the research and learning resources for students and teachers. Librarians of the school library clusters and the task force appointed by School Library Clusters Committee are taking full responsibility. Services are characterized as giving knowledge, modern suggestion and consultation about the library services and activities. Nine services and activities are considered suitable : bookmobile services (the compact book boxes), story telling, booktalk contests, book suggestions, drawing and painting, book answering contests, educational games and exhibitions. Bookmobile services are frequently arranged every 2 weeks and every month. Book suggestion is arranged every semester and debates are regularly arranged in every academic year. The least arranged services is sound library. The major problems encountered are the lack of budget and personnel. The needs of elementary school librarians toward library services arranged by the elementary school library clusters are advice of the current knowledge about library services and activities provision. In addition, they wish the services and activities provided could be improved to motivate interest in library usage and reading promotion.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectห้องสมุดและบริการของห้องสมุดen_US
dc.subjectห้องสมุดโรงเรียน -- ไทย -- ปัตตานีen_US
dc.subjectกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษาen_US
dc.titleบริการและกิจกรรมของห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปัตตานีen_US
dc.title.alternativeLibrary services and activities of elementary school clusters under the jurisdiction of the Office of Tattanl Provincial Primary Educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ragthai_ar_front.pdf2.42 MBAdobe PDFView/Open
Ragthai_ar_ch1.pdf2.84 MBAdobe PDFView/Open
Ragthai_ar_ch2.pdf6.32 MBAdobe PDFView/Open
Ragthai_ar_ch3.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open
Ragthai_ar_ch4.pdf8.63 MBAdobe PDFView/Open
Ragthai_ar_ch5.pdf2.76 MBAdobe PDFView/Open
Ragthai_ar_back.pdf9.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.