Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49964
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวีระพงษ์ บุญโญภาสen_US
dc.contributor.authorสุทธิพร สายเชื้อen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-11-30T05:40:15Z
dc.date.available2016-11-30T05:40:15Z
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/49964
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractถึงแม้ว่าพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. 2556 กำหนดหน้าที่ให้ผู้มีหน้าที่รายงาน กำหนดนโยบายในการประเมินความเสี่ยงด้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย แต่ยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และยังไม่มีแนวทางปฏิบัติเพื่อดำเนินตามบางมาตรการ และจึงก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อภาคธุรกิจประกันชีวิต ในวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ ผู้เขียนมุ่งศึกษาความเป็นมา แนวคิดพื้นฐาน ความสัมพันธ์กับกฎหมายว่าด้วยการฟอกเงิน ปัญหาและอุปสรรค รวมถึงแนวทางปฏิบัติสำหรับธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยศึกษาเปรียบเทียบมาตรการสากลด้านการฟอกเงินและต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินการร้าย และกฎหมายของประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา พบว่าในข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กำหนดข้อยกเว้นบางประการที่จำเป็น เช่น การจ่ายเบี้ยประกัน สิทธิการรักษาพยาบาลทางการแพทย์ให้สามารถกระทำได้ทั้งที่อยู่ระหว่างการระงับการดำเนินการ และข้อแนะนำของ FAFT ก็กำหนดข้อยกเว้นของการดำเนินการกับทรัพย์สิน เช่น กำหนดให้ผู้ที่มีอำนาจสามารถให้การอนุญาตในการดำเนินการได้ นอกเหนือจากการอนุญาตจากศาล อีกทั้งพบว่าในประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ต่างกำหนดให้มีการอนุญาต และพบว่า ประเทศไทยกำหนดการขออนุญาตโดยศาลแพ่ง อย่างไรก็ตามเกิดความไม่สะดวกและล่าช้าเป็นอุปสรรค เช่น หากเป็นกรมธรรม์ประเภทคุ้มครองอุบัติเหตุ หรือคุ้มครองการรักษาพยาบาล หรือกรมธรรม์ที่รัฐบาลสนับสนุนแก่ผู้มีรายได้น้อย และสิทธิในการรับการรักษาพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลย่อมรักษาตามสิทธิขั้นพื้นฐาน โรงพยาบาลต้องมาขออนุญาตต่อศาลเพื่อเรียกให้บริษัทประกันชีวิตชำระหนี้ นอกจากนี้ยังพบว่ามาตรการที่เกี่ยวข้องอื่นยังมีความไม่ชัดเจน ผู้เขียนจึงขอเสนอแนว คือ ควรกำหนดให้คณะกรรมการ ปปง ให้การอนุญาตเป็นการทั่วไป หรือเป็นกรณีเฉพาะเจาะจงแก่รายใดรายหนึ่งเพื่อเป็นข้อยกเว้นอีกประการหนึ่งในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปรามปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. 2556 โดยอาศัยอำนาจในการออกประกาศ คำสั่ง ระเบียบ แนวทางปฏิบัติ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา และเสนอออกแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนมาตรการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย เพื่อที่จะขจัดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจประกันชีวิตen_US
dc.description.abstractalternativeAlthough Counter Terrorism Financing Act B.E. 2556 obligates to person under an obligation to report transactions to adopt policy for risk assessment to counter the financing of terrorism. Thailand has some Inconsistent legal concepts with International standards and there are no guidelines to comply with some measures. Consequently, it causes problems and obstacles of life insurance business. In this thesis, author aims to study of background, fundamental concepts of the Law on the counter terrorism financing, relationship between the law of anti-money laundering and counter terrorism financing, problems and obstacles, including to guidelines for life insurance business in Thailand and abroad. According to the comparison of studying International Standards of anti-money laundering and the counter terrorism financing, in addition to the laws of foreign countries; the United Kingdom, United States and Canada, author found that there are some resolutions rule necessary exceptions such as insurance premiums, medical cares to conduct in spite of asset frozen. The FATF Recommendation also rules exceptions of asset frozen such as ruling to countries may license in addition to permit by court. In the United Kingdom, United States and Canada regulate license measure such that. And found that Thailand has a permit by court however it makes inconvenience and delay to be an obstacle for example; there are an accident policy or a health policy or a policy to low- income earners by government supported and rights to access a medical care which a hospital take responsibilities to cure. As the result of the hospital has to request a permission by court. Moreover, found that some related measures of the laws are not unclear. The author proposed by regulate the Anti-Money Laundering Board under the law on anti-money laundering grant a license in generally or specially for another exception of compliance with the law by authority to regulate rules, orders, ordinances, guidelines to public to Royal Thai Government Gazette. And proposed to public related guidelines for impediment to carry out a life insurance business.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.642-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. 2556
dc.subjectการฟอกเงิน -- ไทย
dc.subjectการก่อการร้าย -- ไทย
dc.subjectcounter-terrorism financing act B.E. 2556
dc.subjectMoney laundering -- Thailand
dc.subjectTerrorism -- Thailand
dc.titleปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการตามมาตรการในพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. 2556 : ศึกษากรณีธุรกิจประกันชีวิตen_US
dc.title.alternativeProblems and obstacles of enforcing measures under counter-terrorism financing act B.E. 2556 : a study of life insurance businessen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineกฎหมายการเงินและภาษีอากรen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorViraphong.B@Chula.ac.th,Viraphong.B@Chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.642-
Appears in Collections:Law - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5586209034.pdf10.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.