Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51157
Title: การพัฒนาหลักสูตรครูผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโด ระดับมัธยมศึกษา
Other Titles: Development of taekwondo instructor curriculum for secondary school
Authors: ภาณุ กุศลวงศ์
Advisors: รัชนี ขวัญบุญจัน
สุธนะ ติงศภัทิย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Rajanee.Q@Chula.ac.th,rq.2486@gmail.com
Suthana.T@Chula.ac.th
Subjects: เทควันโด -- การศึกษาและการสอน
ครูฝึกสอน
Tae kwon do -- Study and teaching
Interns (Education)
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรครูผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโด ระดับมัธยมศึกษา โดยผู้วิจัยได้ศึกษาเอกสาร งานวิจัย และทำการสัมภาษณ์เชิงลึก (In – Depth Interview) ผู้ทรงวุฒิ จำนวน 5 ท่าน เพื่อนำมาสรุปเป็นร่างหลักสูตรครูผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโด ระดับมัธยมศึกษา จากนั้นผู้วิจัย ใช้วิธีการวิจัยแบบเทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการสอนกีฬาเทควันโดและการสอนพลศึกษาในประเทศไทย จำนวน 18 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกและแบบสอบถาม โดยมีความตรงเชิงเนื้อหา (IOC) = 1.00 และค่าความเที่ยง (r) = 0.82 วิเคราะห์หาค่ามัธยฐาน (Md) ค่าฐานนิยม (Mo) ค่าสัมบูรณ์ของผลต่างระหว่างค่ามัธยฐานกับค่าฐานนิยม (|Md- Mo|) และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (IR) และนำร่างหลักสูตรที่ได้จากการวิเคราะห์มาทำการสนทนากลุ่ม (Focus Group) และวิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของความคิดเห็นผู้ทรงคุณวุฒิ โดยหาค่า IOC เพื่อพิจารณาความถูกต้อง เหมาะสม และความเป็นไปได้ของการนำหลักสูตร ครูผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโด ระดับมัธยมศึกษาไปใช้ ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรครูผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโด ระดับมัธยมศึกษา ประกอบด้วย (1) หลักการของหลักสูตร (2) วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้และทักษะกีฬาเทควันโด สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (3) คุณสมบัติของผู้เข้ารับการฝึกอบรม คือ ครูพลศึกษา หรือนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษาหรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง มีอายุ 20 ปีขึ้นไป และมีคุณวุฒิ เทควันโดสายดำดั้ง 3 หรือสูงกว่า (4) ระยะเวลาในการฝึกอบรม 5 วัน (5) จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม 30 คน (6) การวัดและการประเมินผล ผู้ผ่านการฝึกอบรมต้องได้คะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และ มีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 (7) โครงสร้างของหลักสูตร ภาคทฤษฎี ประกอบด้วย 7.1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกีฬาเทควันโด 7.2 กฎ กติกา มารยาทของกีฬาเทควันโด 7.3 หลักวิทยาศาสตร์การฝึกกีฬาเทควันโด 7.4 หลักการเคลื่อนไหวของมนุษย์ที่ใช้ในกีฬาเทควันโด 7.5 สมรรถภาพทางกายที่จำเป็นสำหรับกีฬาเทควันโด 7.6 การป้องกันการบาดเจ็บและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น (8) โครงสร้างของหลักสูตร ภาคปฏิบัติ ประกอบด้วย 8.1 ระเบียบแถวและการเคลื่อนไหวของกีฬาเทควันโด 8.2 ทักษะการเตะท่าพื้นฐานของกีฬาเทควันโด 8.3 ทักษะการใช้มือในการปัดป้องและโจมตี 8.4 ทักษะการต่อสู้ของกีฬาเทควันโด 8.5 เทคนิคการสอนกีฬาเทควันโด
Other Abstract: This research aims to develop the taekwondo instructor curriculum for the secondary school. The data derived from the two data gathering methods namely, the documentations and in-depth interview with five experts, provide a draft summary of the taekwondo instructor curriculum. The main research methodology adopted accordingly was Delphi techniques to study on the opinions of the eighteen experts in the field of taekwondo and physical education teacher in Thailand by the in-depth interview and survey. The analysis study resulted that Index of Item – Objective Congruence (IOC) = 1.00 and Reliability (r) = 0.82 calculated to find median, mode, absolute value of the difference between median and mode and interquartile range. The analysis resulted of the study was also extended for a further study with focus group to analyze the consistency of experts’ opinion to find out the IOC for the accuracy, suitability, and feasibility to implement the proposed taekwondo instructor curriculum for the secondary school. The research findings were composed of eight main topics namely 1) Curriculum’s Principle. 2) Objectives for the development of taekwondo knowledge and skills for the trainee of this curriculum. 3) Qualification of the trainee namely the teachers or students in the physical education with the age above 20 years old and the qualified taekwondo black belt level 3 or above. 4) Duration of the training is five days. 5) The number of participants for the training is 30 persons. 6) The evaluation criteria for the successful trainee requires the score up to 70% both theoretical and practical tests and the class attendance of minimum 80%. 7) The curriculum structure in theory part consists of 7.1 Introduction to the taekwondo. 7.2 Rules and etiquettes of the taekwondo. 7.3 Scientific training principle of the taekwondo. 7.4 Principles of human movements in the taekwondo. 7.5 Physical fitness requirement for the taekwondo. 7.6 First aid and Injury prevention. 8) The curriculum structure in practical part consists of 8.1 Line regulations and movements of the taekwondo. 8.2 Basic kicking skills of the taekwondo. 8.3. Protective and attack hand skills of the taekwondo. 8.4 Fighting skills of the taekwondo. 8.5 Teaching techniques for the taekwondo.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: สุขศึกษาและพลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51157
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1146
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2015.1146
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5384241427.pdf3.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.