Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51178
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปิยพงษ์ สุเมตติกุลen_US
dc.contributor.advisorพฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์en_US
dc.contributor.authorปิยนุช เปี่ยมวิริยวงศ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2016-12-02T06:01:28Z
dc.date.available2016-12-02T06:01:28Z
dc.date.issued2558en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51178
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีของการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิทยฐานะเพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียน 2) วิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิทยฐานะเพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียน และ 3) พัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิทยฐานเพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 380 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ แบบตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างสำหรับการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่า PNImodified และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีของการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน ประกอบด้วย การประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงาน มาตรฐานวิทยฐานะ และการเสริมสร้างคุณภาพนักเรียน 2) สภาพปัจจุบันของการประเมินผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์ของการประเมินผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก สำหรับความต้องการจำเป็นในการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานสามารถเรียงตามลำดับของความต้องการจำเป็นได้ดังนี้ การประเมินผลการปฏิบัติงานด้านความประพฤติในการรักษาวินัย ด้านคุณธรรมจริยธรรม ด้านการบริหารจัดการ ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ และด้านความรู้ความสามารถ ตามลำดับ 3) ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิทยฐานะเพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียน คือ ระบบ PP2PP (Principal Performance to Pupil Performance System) มีส่วนประกอบ 4 ส่วน ประกอบด้วย บทนำ องค์ประกอบพื้นฐานของระบบ แนวทางการใช้ระบบ และเงื่อนไขความสำเร็จของการใช้ระบบen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were: 1) to study the conceptual framework of a performance appraisal for school administrators in conformance with academic status standards for the enhancement of student quality. 2) to examine the current and desirable methods of performance appraisal for school administrators in conformance with academic status standards to enhance the student quality, and 3) to develop a performance appraisal system for school administrators in conformance with academic status standards to enhance student quality. The sample comprised of 380 school principals and 22 experts . The research instruments were a questionnaire, propriety and feasibility assessment, and a semi-structured interview for a focus group. Statistics used in the analyzing of data were mean, standard deviation, frequency, percentage, PNImodified for prioritization and content analysis. The results indicated that 1) the conceptual framework of the performance appraisal for school administrators consisted of the effectiveness and efficiency of the operation evaluation, academic status standards, and the enhancement of student quality. 2) The current status of the performance appraisal were at medium level while the desired condition of the performance appraisal were at high level. Furthermore, the performance appraisal for school administrators in conformance with academic status standards to enhance student quality, were (1) the evaluation of discipline and behavior, (2) the evaluation of moral and ethics, (3) the administration, (4) the evaluation of professional ethics, respectively, and (5) the evaluation of knowledge and abilities. 3) the performance appraisal system for school administrators in conformance with academic status standards to enhance student quality was PP2PP (Principal Performance to Pupil Performance System), consisted of 4 components: preface, a basic component of the performance appraisal system, a implementation guideline of the performance appraisal system and the success conditions of the performance appraisal system.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2015.1198-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน
dc.subjectโรงเรียน -- การบริหาร
dc.subjectการประเมินผลงาน
dc.subjectSchool administrators
dc.subjectSchool management and organization
dc.subjectJob evaluation
dc.titleการพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนให้สอดคล้องกับมาตรฐานวิทยฐานะเพื่อเสริมสร้างคุณภาพนักเรียนen_US
dc.title.alternativeA development of a performance appraisal system for school administrators in conformance with academic status standards to enhance student qualityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPiyapong.S@Chula.ac.th,dregchula@gmail.comen_US
dc.email.advisorPruet.S@Chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2015.1198-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5484224927.pdf9.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.