Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52364
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรทิพย์ แข็งขันen_US
dc.contributor.authorชลธิชา ม่วงศรีจันทร์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2017-03-03T03:06:20Z-
dc.date.available2017-03-03T03:06:20Z-
dc.date.issued2559en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52364-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการพัฒนามโนทัศน์กับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยแบบปกติที่มีต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยและความสามารถในการให้เหตุผลเชิงอุปนัยของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี จำนวน 90 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการพัฒนามโนทัศน์ จำนวน 46 คน และกลุ่มควบคุมซึ่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยแบบปกติ จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ แบบสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยและแบบวัดความสามารถในการให้เหตุผลเชิงอุปนัย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบการพัฒนามโนทัศน์และแผนการจัดการเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยแบบปกติ ใช้ระยะเวลาทดลอง 8 สัปดาห์ รวม 18 คาบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และค่าสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนของตัวแปร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) กลุ่มทดลองมีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) กลุ่มทดลองมีความสามารถในการให้เหตุผลเชิงอุปนัยหลังการทดลองสูงกว่าก่อน การทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) กลุ่มทดลองมีความสามารถในการให้เหตุผลเชิงอุปนัยสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study and compare the effects of organizing Thai language principles learning activities by using concept development model on learning achievement of Thai language principles and inductive reasoning ability of ninth grade students. The subjects were 90 ninth grade students in semester 1 academic year 2016 at Nawamintharachinuthit Horwang Nonthaburi school in Nonthaburi. These subjects were divided into two groups; an experimental group learning by using concept development model, and a control group learning by conventional instruction. The instruments of collecting data were Thai language principles learning achievement test and inductive reasoning ability test. The instruments for experiment were lesson plans. The duration of the experiment was 18 periods over a span of eight weeks. The collected data were analyzed by arithmetic means, standard deviation, t-test and analysis of covariance. The results were as follows 1) Experimental group had higher learning achievement of Thai language principles than control group at a .05 level of significance. 2) Experimental group had higher inductive reasoning ability after experiment than before stating an experiment at a .05 level of significance. 3) Experimental group had higher inductive reasoning ability than control group at a .05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.275-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน-
dc.subjectเหตุผล-
dc.subjectThai language -- Study and teaching-
dc.subjectReason-
dc.titleผลของการใช้รูปแบบการพัฒนามโนทัศน์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้หลักการใช้ภาษาไทยและความสามารถในการให้เหตุผลเชิงอุปนัยของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3en_US
dc.title.alternativeEffects of using concept development model on learning achievement of Thai language principles and inductive reasoning ability of ninth grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสอนภาษาไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPornthip.S@chula.ac.th,p.khaengkhan@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.275-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783314827.pdf3.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.