Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52950
Title: การพัฒนารูปแบบการประเมินโรงเรียนอนุบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Development of evaluation models of private kindergartens, Bangkok Metropolis
Authors: สุดาพร สาวม่วง
Advisors: นิศา ชูโต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: โรงเรียนอนุบาล -- การประเมิน
โรงเรียนเอกชน -- ไทย
การศึกษาขั้นอนุบาล -- ไทย
แบบประเมินคุณภาพ
Kindergarten -- Evaluation
Private schools -- Thailand
Kindergarten -- Thailand
Evaluative scale
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนารูปแบบการประเมินโรงเรียนอนุบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร และการติดตามผลของรูปแบบการประเมิน วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ตอนแรก วิเคราะห์แนวความคิดจากเอกสารงานวิจัย และการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดอนุบาลศึกษา 3 กลุ่ม จำนวน 28 คน ได้แก่ผู้ออกกฎระเบียบอนุบาลศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาล และผู้ปกครองนักเรียนอนุบาล ตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการประเมินและตรวจสอบความตรงโดยดูความสอดคล้องของรูปแบบ ระหว่างผู้ออกกฎระเบียบอนุบาลศึกษา จำนวน 10 คน ตอนที่ 3 เป็นการติดตามผลรูปแบบการประเมินโดยใช้กับประชากร 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ปกครองและกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลกลุ่มละ 200 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบการประเมินโรงเรียนอนุบาลเอกชน มีโครงสร้างของรูปแบบที่ประกอบด้วยปัจจัยในการประเมินการจัดอนุบาลศึกษา 4 ด้าน จำนวน 94 ตัวบ่งชี้ คือ ปัจจัยด้านการเรียนการสอน จำนวน 15 ตัวบ่งชี้ ปัจจัยด้านบริหารโรงเรียน จำนวน 26 ตัวบ่งชี้ ปัจจัยด้านอาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์และครุภัณฑ์ จำนวน 29 ตัวบ่งชี้ และปัจจัยด้านสวัสดิการและการประชาสัมพันธ์ จำนวน 24 ตัวบ่งชี้ 2. ผลการติดตามรูปแบบการประเมิน พบว่า รูปแบบการประเมินมีอรรถประโยชน์โดยสร้างได้ตรงตามความต้องการของผู้ปกครอง ผู้บริหาร และรูปแบบการประเมินความเป็นไปได้ในการปฏิบัติตามการประเมินของผู้บริหาร โดยทั้งผู้ปกครอง และผู้บริหารประเมินว่ารูปแบบซึ่งมีโครงสร้างที่ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ในการประเมินการจัดอนุบาลศึกษา จำนวน 94 ตัวบ่งชี้ สร้างได้ตรงตามความต้องการ และมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุดและมาก จำนวน 32 ตัวบ่งชี้ และ 62 ตัวบ่งชี้ ตามลำดับ
Other Abstract: The purposes of this research were to development an evaluation model of Private Kindergartens in Bangkok Metropolis and to follow up the model. The procedure was divided into 3 step. The first one was to analyzed relevant concepts from documents and to interview 28 persons from concerning Kindergartens administration. They are the officers who set laws and regulations of Kindergartens, the administration of Kindergartens and the parents of Kindergarten pupils. The second step was to construct an evaluation model which was reviewed the validity of the model by ten Kindergarten administration officers who set laws and regulations. The last one was to follow up the model by two groups of populations. They were the parents and the administrator with 200 persons each. The finding were as follows. 1. The constructed Kindergartens evaluation model consisted of 94 indicators with 4 factor components: instruction 15 indicators, school administration 26 indicators, school facilities and teaching materials 29 indicators and service and public relations 24 indicators 2. In following the model, the model have seen utility of being kindergarten administrators. Thirty two indicators were rated at a very high level while sixty two were rated at a high level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การวัดและประเมินผลการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/52950
ISBN: 9745784877
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sudaporn_saw_front.pdf604.59 kBAdobe PDFView/Open
Sudaporn_saw_ch1.pdf649.78 kBAdobe PDFView/Open
Sudaporn_saw_ch2.pdf1.8 MBAdobe PDFView/Open
Sudaporn_saw_ch3.pdf611.08 kBAdobe PDFView/Open
Sudaporn_saw_ch4.pdf1.76 MBAdobe PDFView/Open
Sudaporn_saw_ch5.pdf440.49 kBAdobe PDFView/Open
Sudaporn_saw_back.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.