Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55139
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรเทพ จันทราอุกฤษฎ์-
dc.contributor.advisorรสริน พลวัฒน์-
dc.contributor.authorปวีณา อนุวัตร์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2017-10-30T04:27:26Z-
dc.date.available2017-10-30T04:27:26Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55139-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาความเข้าใจคำศัพท์ชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน 5R (2) เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจคำศัพท์ชีววิทยาระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายกลุ่มที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน 5R กับกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบทั่วไป (3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน 5R และ (4) เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายกลุ่มที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน 5R กับนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบทั่วไป กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มทดลองคือกลุ่มที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน 5R จำนวน 39 คน และกลุ่มควบคุมคือกลุ่มที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบทั่วไป จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบวัดความเข้าใจคำศัพท์ชีววิทยาที่มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.20-0.79 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.75 และแบบวัดฉบับนี้มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.80 แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ชีววิทยา เรื่องระบบต่อมไร้ท่อและเรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของสัตว์หลังทดลองทันที มีค่าความยากระหว่าง 0.25-0.80 และค่าอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง 0.20-0.58 ส่วนแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ชีววิทยาหลังทดลอง 5 สัปดาห์ มีค่าความยากระหว่าง 0.25-0.80 และค่าอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง 0.20-0.59 และตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบทั้งฉบับพบว่าค่าความเที่ยงของแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาหลังทดลองทันที และแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาหลังทดลอง 5 สัปดาห์ เท่ากับ 0.83 และ 0.80 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) นักเรียนกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของความเข้าใจคำศัพท์ชีววิทยาเท่ากับร้อยละ 68.02 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนความเข้าใจคำศัพท์ชีววิทยาสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนกลุ่มทดลองมีความคงทนในการเรียนรู้ โดยค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาหลังทดลองทันทีเท่ากับร้อยละ 68.02 จัดอยู่ในระดับพอใช้ และค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชีววิทยาหลังทดลอง 5 สัปดาห์เท่ากับร้อยละ 60.66 จัดอยู่ในระดับพอใช้ และ (4) นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5R มีค่าความแตกต่างของค่าเฉลี่ยร้อยละของความคงทนในการเรียนรู้น้อยกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนกลุ่มทดลองมีความคงทนในการเรียนรู้สูงกว่ากลุ่มควบคุม-
dc.description.abstractalternativeThis study was a quasi-experimental research. The purposes of this study were to (1) study the understanding in biology terms of upper secondary school students who learned through the 5R instructional model. (2) compare understanding in biology terms of upper secondary school students between control group and experimental group. (3) study the learning retention of upper secondary school students who learned through the 5R instructional model and (4) compare learning retention of upper secondary school students between control group and experimental group. The sample were two classes in Mathematics-Science program of tenth grade students of a large-sized school under Office of the Basic Education Commission of Thailand during the first semester of the academic year 2016. The experimental group has 39 students and control group has 45 students. The research instruments were the biology terms understanding making test with difficulty at 0.25-0.79, discrimination at 0.20-0.75 and the learning retention test after experiment immediately has difficulty at 0.25-0.80, discrimination at 0.20-0.58, the learning retention test after experiment 5 weeks has difficulty at 0.25-0.80, discrimination at 0.20-0.58 and validity at 0.83 and 0.80, respectively. The collected data was analyzed by arithmetic mean, mean of percentage, standard deviation and t-test. The research findings were summarized as follows (1) Percent of understanding in biology terms mean score of experimental group was 68.02. (2) The experimental had mean score of understanding in biology terms higher than the control group at .05 level of significance. (3) Percent of learning retention test after experiment immediately mean score of experimental group was 68.02 and Percent of learning retention test after experiment 5 weeks mean score of experimental group was at 60.66 and (4) the experimental group had mean score of learning retention higher than the control group at .05 level of significance.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.260-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.titleผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอน 5R ที่มีต่อความเข้าใจคำศัพท์ชีววิทยาและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย-
dc.title.alternativeEFFECTS OF USING THE 5R INSTRUCTIONAL MODEL ON UNDERSTANDING IN BIOLOGY TERMS AND LEARNING RETENTION OF UPPER SECONDARY SCHOOL STUDENTS-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorPornthep.Ch@chula.ac.th,pornthep.ch@chula.ac.th-
dc.email.advisorrossarin.p@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2016.260-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5783444727.pdf4.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.