Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55309
Title: การพัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข
Other Titles: DEVELOPMENT OF SECONDARY SCHOOL MANAGEMENT STRATEGIES TO SUPPORT THE ENHANCEMENT OF STUDENTS’ CHARACTERISTICS FOR SOCIETAL WELL-BEING
Authors: พรทิพย์ จับจิตต์
Advisors: พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ธีรภัทร กุโลภาส
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Pruet.S@Chula.ac.th,Pruet.S@Chula.ac.th
Dhirapat.K@chula.ac.th,dhirapat.k@gmail.com
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข และ 3) พัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข โดยใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 342 โรงเรียน โดยผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือฝ่ายบริหาร และครู จำนวน 684 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม และแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้สถิติเชิงบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความสำคัญของความต้องการจำเป็น PNImodified และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข ประกอบด้วย (1) การบริหารวิชาการ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการวัดผลและการประเมินผล และ (2) การบริหารทั่วไป ได้แก่ การพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม และงานกิจการนักเรียน โดยใช้กระบวนการ 3 ขั้นตอน ได้แก่ (1) การวางแผนกลยุทธ์ (2) การนำแผนกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ และ (3) การติดตามและประเมินผลเชิงกลยุทธ์ และคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข 6 คุณลักษณะ ได้แก่ ความเป็นอิสระของตัวเอง ความงอกงามส่วนบุคคล การมีจุดมุ่งหมายในชีวิต การมีสัมพันธภาพที่ดีทางสังคม ความเชี่ยวชาญในการจัดการกับสภาพแวดล้อม และการสร้างคุณประโยชน์แก่สังคม 2) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และมากที่สุด ตามลำดับ และ 3) การพัฒนากลยุทธ์ มี 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ (1) ปฏิรูปอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข (2) พัฒนาการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข (3) ยกระดับคุณภาพงานกิจการนักเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข (4) พัฒนาหลักสูตรเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข และ (5) เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนักเรียนสำหรับสังคมอยู่ดีมีสุข
Other Abstract: The objectives of this research were 1) to study the conceptual theories framework concerning the secondary school management to support the enhancement of students' characteristics for societal well-being and 2) to analyze the current and desirable states of secondary school management to support the enhancement of students' characteristics for societal well-being and 3) to develop strategies of secondary school management for supporting the enhancement of students’ characteristics for societal well-being. A mixed method approach was conducted in this study. The sample was comprised of 342 secondary schools under the Office of Basic Education Commission. The respondents were school directors or management team and teachers. The research instruments consisted of questionnaires and evaluation forms. The quantitative data was analyzed using descriptive statistics to acquire frequency, percentage, mean standard deviation and PNImodified. Content analysis was used for qualitative data. The research findings showed that 1) the conceptual theories framework of secondary school management to support the enhancement of students' characteristics for societal well-being consisted of (1) academic management comprising of curriculum development, teaching, measurement and assessment and (2) general management comprising of school building and environment, student affairs using 3 processes consisting of (1) strategic planning (2) strategic implementation and (3) strategic monitoring and evaluation. The students' characteristics for societal well-being comprised of autonomy, personal growth, purpose in life, positive relations with others, environmental mastery and social contribution. 2) The current and desirable state of secondary school management to support the enhancement of students' characteristics for societal well-being was overall related at the highest level respectively. 3) The secondary school management strategies to support the enhancement of students’ characteristics for societal well-being consisted of (1) reform of school building and environment to support the enhancement of students’ characteristics for societal well-being (2) development of measurement and assessment to support the enhancement of students’ characteristics for societal well-being (3) enhancement of student affairs’ quality to support the enhancement of students’ characteristics for societal well-being (4) development of curriculums to support the enhancement of students’ characteristics for societal well-being and (5) strengthening the efficiency of teaching to support the enhancement of students’ characteristics for societal well-being.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55309
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.510
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.510
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5484464127.pdf6.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.