Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61146
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย-
dc.contributor.advisorธารทัศน์ โมกขมรรคกุล-
dc.contributor.authorสุนันทา เอมถมยา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-01-10T08:17:00Z-
dc.date.available2019-01-10T08:17:00Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61146-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการดำเนินธุรกิจให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย กลยุทธ์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือการนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการให้ถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงการให้ความรู้ ความเข้าใจ และความน่าสนใจของสินค้าและบริการแก่ผู้บริโภคผ่านการโฆษณา การโฆษณาที่มีประสิทธิผลต้องทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค วัตถุประสงค์ของงานวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมสื่อโฆษณาอัจฉริยะผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่และศึกษาผลการยอมรับของผู้บริโภคในการใช้นวัตกรรมสื่อโฆษณา ที่ถูกออกแบบให้สามารถประเมินความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคก่อนการนำเสนอข้อมูล พร้อมกับคัดเลือกข้อเสนอพิเศษที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ขั้นตอนในการพัฒนานวัตกรรมบริการใหม่ทั้งหมด 8 ขั้นตอน ได้แก่ (1) วางแผนกลยุทธ์ ช่วยในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีความเหมาะสม โดยใช้วิธีการแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งบริการ (2) ระบุความต้องการของลูกค้า เป็นวิธีการศึกษาความต้องการของลูกค้า โดยใช้แบบสอบถาม 400 ชุด (3) ระบุข้อกำหนดทางเทคนิค เป็นวิธีการแปลงข้อมูลความต้องการของลูกค้ามาสู่การระบุขั้นตอนทางเทคนิคโดยอาศัยเทคนิค Quality Function Deployment (4) สังเคราะห์แนวคิด การสร้างแนวความคิดตามแนวทางวิศวกรรมคุณค่าทำให้เกิดการสร้างแนวความคิดทั้งหมด 27 แนวความคิด (5) คัดสรรและเลือกแนว ความคิด ใช้เทคนิค Pugh Matrix และ Weight Sum Method (6) ออกแบบขั้นตอนการทำงาน ได้แบบแผนจำลองต้นแบบนวัตกรรมบริการเพื่อใช้ในการพัฒนา (7) สร้างต้นแบบ ต้นแบบนวัตกรรมบริการ ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถสมัครใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลาและการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค (8) ทดสอบบริการและการยอมรับของผู้บริโภค ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคยอมรับการใช้ต้นแบบนวัตกรรมบริการ คิดเป็นร้อยละ 90 ผลที่ได้จากการทดสอบการยอมรับเป็นที่บ่งชี้ว่าการนำนวัตกรรมบริการออกสู่เชิงพาณิชย์มีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จอย่างสูง การประเมินโครงการโดยใช้มูลค่าปัจจุบันสุทธิที่ได้จากการลงทุน (NPV) เท่ากับ 207,381,157.89 บาท และอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงจากการลงทุน (IRR) เท่ากับร้อยละ 123.82 แสดงให้เห็นว่าโครงการนี้สามารถลงทุนได้ จากการประเมินแผนการเงินมีจุดคุ้มทุน (break-even point) ภายใน 1 ปี ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นที่ 50,000,000 บาทen_US
dc.description.abstractalternativeOne essential strategy in achieving business objective and goal is the effective presentation of its products and services customers. By presenting knowledge, understanding and the attractiveness of products and services through advertising channels, one must truly understand the real customers' requirements and needs. Objectives of this research are to create an innovative smart advertisement via mobile phone and to study consumers' acceptance of using the service. This innovation was designed to assess consumers' real needs prior to presenting information while selecting special offers that accommodate consumers with time and money savings. The approach to implement this innovation consists of eight following steps. (1) Strategic planning: This step focuses on proper marketing planning by segmentation and defining target group and service location. (2) Identify customer needs: This step focuses on collecting and studying consumer requirements by using 400 sets of questionnaire in the survey.(3) Establish target specification: This step focuses on converting business requirements into technical specification based on Quality Function Deployment (QFD) technique. (4) Idea generation: This step focuses on generating ideas based on value engineering technique that generated 27 new ideas. (5) Idea screening and selection: This step focuses on selecting ideas based on Pugh Matrix and Weight Sum Method techniques. (6) Service design and process design: This step focuses on designing a prototype to be used in detailed system design and development. (7) Develop prototype: This step focuses on creating a useable prototype that can enable consumers to test the service as if it is a real service in order to analyze consumer behaviors. (8) Service testing and consumer acceptance survey: This step focuses on testing the prototype with a controlled group of users in order to find service acceptance rate. The survey result shows 90% customer acceptance rate. The result of consumer acceptance test indicates that commercialization of this service innovation is highly possible to be successful. Based on the project risk assessment using NPV and IRR methods have the result of NPV at 207,381,157.89 Thb and IRR at 123.82%, showing that this project is feasible. The financial assessment concludes the break-even point within 1 year of initial investment of 50,000,000 Thb.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1649-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโฆษณาทางโทรศัพท์เคลื่อนที่en_US
dc.subjectการวางแผนสื่อโฆษณาen_US
dc.titleนวัตกรรมสื่อโฆษณาอัจฉริยะผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่en_US
dc.title.alternativeIntelligent Advertising Innovation via Mobile Phoneen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม (สหสาขาวิชา)en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorNatcha.t@chula.ac.th-
dc.email.advisorTartat.M@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.1649-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sununta Amthomya.pdf73.85 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.