Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61224
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด-
dc.contributor.authorวรรณพิศา พฤกษมาศ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2019-02-26T04:04:45Z-
dc.date.available2019-02-26T04:04:45Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61224-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ประธานกรรมการ กรรมการ กรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการดำเนินงานนิเทศภายในของโรงเรียนที่ได้รับการประเมินมาตรฐานที่ 13 ระดับดีในรอบแรก และมีผลการประเมินรอบสองมาตรฐานที่ 11 ระดับดีมากทั้งในระดับปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 128 โรง โรงเรียนละ 3 คนรวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบและแบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. การวางแผนการนิเทศ พบว่า มีการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการนิเทศภายใน มีการจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลตามความจำเป็นและเร่งด่วน และกำหนดเป้าหมายและทางเลือกในการปฏิบัติงาน จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน และจัดทำแผนงาน/โครงการ 2. การดำเนินการนิเทศ พบว่า มีการประชุมชี้แจงคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ กำหนดวิธีการเลือกกิจกรรมนิเทศมาใช้ในการดำเนินงานนิเทศภายใน มีการกำกับ ติดตามการดำเนินการนิเทศภายใน และมีการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ดำเนินงาน 3. การประเมินผลการนิเทศ พบว่า มีการประเมินผลก่อนการปฏิบัติ ระหว่างการปฏิบัติ และหลังการปฏิบัติงานนิเทศภายใน ส่วนใหญ่มีการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนในแต่ละขั้นตอนยังพบปัญหาในการดำเนินงานนิเทศภายในอยู่บ้างen_US
dc.description.abstractalternativeThe research purposes were to study the operation and problems of in-school supervision in accredited school under Bangkok Metropolitan Administration which were approved and certified from the Office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization). Data were gathering from chairman, committee member, and secretary of the board of in-school supervision board from 128 schools total to be 384 in numbers. A questionnaire was used as research instrument, data were analyzed by using frequency and percentage. Research findings were as follows : At the planning stage : Data showed that supervisory needs were conducted, data were rated according to the significant and teacher’s needs. Target was set and the alternatives were designed. School supervisory committee was appointed then the in-school supervision plan was formulated..At the operational stage : Data showed that supervisory committee and staff were informed, supervisory activities were designed. Every school also encouraged their teachers to perform their functions. At the evaluation stage : An evaluation of supervision were evaluated prior to performance, during the performance, and after the operation of supervision. Teacher’s satisfaction were also evaluated. Few problems were reported at every stage.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1679-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการนิเทศการศึกษาen_US
dc.subjectโรงเรียน -- ไทย -- กรุงเทพฯen_US
dc.subjectโรงเรียน -- การรับรองคุณภาพen_US
dc.subjectSupervised studyen_US
dc.subjectSchools -- Thailand -- Bangkoken_US
dc.subjectSchools -- Accreditationen_US
dc.titleการศึกษาการดำเนินงานนิเทศภายในของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาen_US
dc.title.alternativeA study of the operation of in-school supervision in accredited schools under Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorBoonmee.N@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.1679-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wanpisa Pruksamas.pdf1.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.